12/08/2012 04:11 GMT+7

Hãy để thất bại giúp người trẻ trưởng thành

ANNIE T. (Người Mỹ)
ANNIE T. (Người Mỹ)

TT - Tôi đã ở Việt Nam trên hai tháng và hiện đang giảng dạy tại Học viện Yola. Nhờ nghề giáo mà tôi có cơ hội tiếp xúc nhiều bạn trẻ Việt, được nghe vài người trong số họ trải lòng về những áp lực học hành mà bản thân đang phải gánh. Một số bạn thậm chí có lịch học kín mít từ sáng tới tối.

Tôi cũng được biết với văn hóa Á Đông nói chung và văn hóa Việt nói riêng, người trẻ không được phép thất bại trong việc học bởi điều đó đồng nghĩa với việc họ sẽ khó thành công trong cuộc sống sau này. Quan điểm này theo tôi là phù hợp trong một chừng mực nhất định, bởi đó sẽ là động lực buộc người trẻ phải nỗ lực học tập. Nhưng mặt khác, đó sẽ là gánh nặng và áp lực lớn ở họ.

Soi vào chính bản thân mình, tôi biết mình sẽ không có ngày hôm nay nếu dễ bị nản lòng và ám ảnh với hai chữ thất bại. Điều này nghe có vẻ lý thuyết nhưng cuộc sống là một chuỗi những trải nghiệm thú vị, và việc đối diện với thất bại giúp người trẻ trưởng thành, phát triển nhân cách toàn diện hơn.

Từng tốt nghiệp Đại học UC Irvine, một ngôi trường có tiếng ở bang California, tôi biết nhiều người nghĩ bất kỳ ai bước ra từ đây sẽ có tương lai tươi sáng hơn những người trẻ khác. Tôi lại không nghĩ như vậy. Theo tôi, chính người trẻ và cách họ nhận thức sẽ giúp họ thành công hay thất bại khi bước vào đời. Tôi biết vẫn có nhiều bạn trẻ tuy chỉ tốt nghiệp trường nghề nhưng vẫn thành công nhờ có quyết tâm và bản lĩnh cao, biết vạch đúng con đường để đi.

Ngoài ra, sự động viên đúng cách của người thân sẽ tác động rất lớn đến suy nghĩ của người trẻ khi họ đối diện với những thử thách, thất bại. Tôi có thể lấy chuyện của mình ra làm ví dụ. Tôi từng đứng trước một quyết định vô cùng khó khăn. Tôi đã mất ngủ và khóc rất nhiều vì quyết định này. Đó là chuyện tôi chuyển từ chuyên ngành sinh học sang sinh thái học xã hội khi đã vào... năm 4 ở giảng đường. Trước đó, trở thành bác sĩ và tìm ra được phương thuốc cho căn bệnh từng cướp đi sinh mạng của cha mình là mơ ước lớn của cuộc đời tôi. Nhưng cuối cùng tôi phải chuyển ngành do phát hiện năng lực, sức khỏe của bản thân không phù hợp với việc trở thành bác sĩ sau những chuyến thực tập y khoa.

Tôi cứ tưởng những người thân trong gia đình sẽ rất bất ngờ và phản ứng trước việc này, nhưng họ lại khiến tôi ngạc nhiên và cảm động khi nói: “Con cứ làm theo điều mình thật sự muốn bởi cha của con chắc chắn sẽ luôn ủng hộ, tự hào về con”. Câu nói khó quên đó trở thành động lực giúp tôi sống hết mình hơn. Nếu như bị mọi người coi đây là một thất bại đáng xấu hổ, có lẽ tôi đã không có được cuộc sống tốt đẹp như hiện tại.

Nhìn nhận một cách khách quan, phụ huynh ở Mỹ, Việt Nam hay bất cứ nơi nào cũng đều quan tâm và mong con cái học giỏi, thành đạt. Tuy nhiên, tôi thấy những phụ huynh thành công thường là những người tôn trọng và biết lắng nghe con cái.

Tôi biết nhiều bạn trẻ Việt hiện đang phải đối mặt với áp lực lớn khi các trường đại học công bố kết quả trúng tuyển. Có thể kết quả không như mong muốn với nhiều bạn và một số bạn sẽ có những suy nghĩ, hành động tiêu cực, rồ dại... Tuổi trẻ của ai cũng chứa đựng ít nhiều sự nông nổi, nhưng thay vì nghĩ và làm chuyện tiêu cực, chúng ta hãy chọn giải pháp trò chuyện thẳng thắn cùng gia đình, hoặc ít ra là tìm đến chuyên gia tham vấn tâm lý, bạn bè... để nhận sự sẻ chia từ họ.

Ngoài ra, phụ huynh cũng cần mở lòng hơn với người trẻ trước những thất bại của họ, bởi chẳng có ai trưởng thành mà chưa từng một lần thất bại, lầm lỡ trong cuộc sống.

ANNIE T. (Người Mỹ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên