Thứ 2, ngày 13 tháng 7 năm 2020

Hàng không Việt Nam hỗ trợ chuyển khách quay lại Trung Quốc

26/01/2020 13:50 GMT+7

TTO - Được sự cho phép của cơ quan chức năng, sau khi kiểm tra tình trạng của những hành khách cuối cùng đến từ Vũ Hán đang du lịch tại Việt Nam và không có dấu hiệu bất thường, Vietjet đã tham gia hỗ trợ chuyển khách quay lại Trung Quốc.

Hàng không Việt Nam hỗ trợ chuyển khách quay lại Trung Quốc - Ảnh 1.

Hàng không Việt Nam tham gia 'giải cứu' dịch bệnh do chủng mới của virus corona gây ra. Các chuyến bay thực hiện chuyên chở khách sang lại Vũ Hán sẽ được khử trùng - Ảnh: V.BÌNH

Trưa 26-1 (mùng 2 tết), Hãng hàng không Vietjet cho biết từ ngày 24 đến 25-1, được sự cho phép của các cơ quan chức năng Việt Nam và Trung Quốc, toàn bộ công tác y tế, khử trùng tàu bay được đảm bảo tuyệt đối bởi cơ quan y tế, kiểm dịch.

Trao đổi thêm với Tuổi Trẻ Online, đại diện Vietjet cho biết các chuyến bay quay về Việt Nam hoàn toàn là chuyến bay ferry (bay rỗng, không có khách). Phi hành đoàn và máy bay từ Vũ Hán về đều được kiểm tra y tế, khám sức khoẻ.

Theo ông Đinh Việt Thắng - cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, sau khi Trung Quốc đề nghị Việt Nam cho phép chở toàn bộ hành khách từ Vũ Hán sang Việt Nam quay lại Trung Quốc, Cục Hàng không đã xem xét và cấp phép ngoại lệ cho 4 chuyến bay của Vietjet.

Để chủ động ngăn ngừa, phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp xuất phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, tại các cảng hàng không quốc tế trong nước, nước ngoài, các nhà chức trách đã triển khai công tác kiểm tra thân nhiệt của hành khách xuất, nhập cảnh, tạm ngừng khai thác các chuyến bay đến và đi từ thành phố Vũ Hán.

Ông Trịnh Ngọc Thành - phó tổng giám đốc Vietnam Airlines - cho biết đã chủ động giám sát, triển khai các biện pháp phòng ngừa đến hệ thống đơn vị của hãng. Trong đó, đối với đoàn bay và đoàn tiếp viên phải thực hiện mua khẩu trang, găng tay theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế. Phi công, tiếp viên thực hiện nhiệm vụ trên các chuyến bay sử dụng đồ phòng hộ cá nhân, khẩu trang, găng tay y tế trong quá trình phục vụ.

Theo ông Thành, trong trường hợp phải tiếp xúc với hành khách nghi vấn mắc bệnh, thực hiện cách ly, cung cấp khẩu trang, túi nôn cho khách có nghi vấn mắc dịch. Thông báo cho bộ phận kiểm dịch y tế tại sân bay thông qua trực ban điều hành của Trung tâm điều hành khai thác, đại diện Vietnam Airlines tại sân bay.

Đối với hành khách đã mua vé của Vietnam Airlines và Jetstar Pacific, đại diện các hãng này cho biết sẽ miễn phí hoàn vé máy bay, phí thay đổi hành trình, ngày bay cho hành khách đến hoặc đi từ các thành phố Trung Quốc trên các chuyến bay do các hãng trực tiếp khai thác từ ngày 24-1 cho đến khi có thông báo mới.

Trong khi đó, tại Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản, châu Âu, châu Mỹ, Úc…, các hãng hàng không tiếp tục khai thác các chuyến bay đi/đến Trung quốc tới các sân bay khác ngoài Vũ Hán với hệ thống kiểm soát y tế miễn dịch chặt chẽ tại các cảng hàng không, đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương và các hoạt động bình thường của người dân và doanh nghiệp.

Hàng không hủy các chuyến bay đến Vũ Hán

Trước đó, ngày 23-1, Cục Hàng không Việt Nam đã ra chỉ thị về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra trong hoạt động hàng không tại Việt Nam.

Theo đó, cơ quan này yêu cầu Phòng vận tải hàng không triển khai thủ tục hủy toàn bộ các giấy phép bay đã cấp, đồng thời không cấp phép bay mới cho các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài khai thác các chuyến bay thường lệ, không thường lệ giữa các điểm tại Việt Nam và thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Các hãng hàng không được yêu cầu chủ động liên lạc với các cơ quan chức năng của Cảng hàng không quốc tế Thiên Hà Vũ Hán để xây dựng các phương án giải tỏa khách đã mua vé trên các chuyến bay bị hủy.


CÔNG TRUNG
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận