08/06/2017 06:10 GMT+7

​Hàn Quốc tạm ngừng triển khai THAAD chờ đánh giá môi trường

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết nước này sẽ tạm dừng triển khai thêm hệ thống lá chắn tên lửa cho tới khi hoàn tất việc đánh giá tác động môi trường.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae -in - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, trong giai đoạn cầm quyền của bà Park Geun-hye, Seoul đã phê chuẩn việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) để đối phó với nguy cơ tấn công hạt nhân của Triều Tiên.

Cho tới nay hai bệ phóng tên lửa trong hệ thống này đã được triển khai ở huyện miền nam Seongju. Tuy nhiên hàng trăm cư dân tại đây đã tổ chức biểu tình phản đối vì lo ngại những tác động nguy hiểm tới môi trường khi hệ thống này hoạt động.

Chia sẻ thông tin với báo giới, một quan chức cấp cao thuộc văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết “không cần phải tháo bỏ” hai bệ phóng đã được lắp đặt.

Tuy nhiên vị quan chức nói thêm, “việc triển khai thêm hệ thống THAAD sẽ được tiến hành chỉ sau khi hoàn tất báo cáo đánh giá về tác động môi trường” theo yêu cầu của tổng thống Moon Jae-in.

Quan chức này nói: “Chúng tôi không thấy quá trình triển khai hệ thống này có gì quá cấp bách tới mức phải bỏ qua khâu đánh giá tác động môi trường”.

Quá trình triển khai hệ thống THAAD bị tạm ngưng hai ngày sau khi ông Moon ra lệnh tiến hành một cuộc điều tra “thích hợp” về những ảnh hưởng có thể có với môi trường của hệ thống THAAD nhằm đạt được sự đồng thuận lớn hơn từ người dân.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, ông Gary Ross, nói Mỹ tin tưởng vào lập trường chính thức của Hàn Quốc, cho rằng việc triển khai THAAD là quyết định liên minh và sẽ không bị đảo ngược. Đồng thời khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác chặt với Hàn Quốc trong suốt quá trình này.

Bốn bệ phóng tên lửa khác của THAAD gần đây đã được chuyển tới Hàn Quốc và đang cất giữ tại một căn cứ quân sự của Mỹ tại nước này.

Bộ quốc phòng Hàn Quốc hiện đối mặt với nhiều chỉ trích sau khi tổng thống Moon cáo buộc cơ quan này cố tình qua mặt ông trong quá trình triển khai THAAD đã che giấu thông tin về bốn bệ phóng khác được chuyển thêm tới Hàn Quốc.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Hàn Quốc cũng đã bị bãi nhiệm sau sự việc này. Bộ trưởng quốc phòng Han Min-Koo, người từng được bà Park bổ nhiệm và nhiều khả năng sẽ sớm bị thay thế, tuần trước buộc phải thừa nhận về các bệ phóng mới này trong cuộc điện đàm với tổng thống Moon.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên