04/02/2016 09:08 GMT+7

Hàn, Nhật, Mỹ cảnh cáo Bình Nhưỡng phóng vệ tinh

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Hôm qua, Seoul và Tokyo đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ kế hoạch phóng vệ tinh của CHDCND Triều Tiên.

Theo AFP, chính quyền Seoul cho rằng kế hoạch phóng vệ tinh của Triều Tiên thực chất chỉ nhằm “thử nghiệm tên lửa”, nên cảnh báo Bình Nhưỡng “sẽ trả giá đắt” nếu vẫn tiếp tục kế hoạch này.

Trong khi đó, theo Reuters, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho biết sẽ làm việc với Mỹ và các quốc gia khác để “mạnh mẽ yêu cầu” Bình Nhưỡng ngừng kế hoạch phóng tên lửa, một động thái mà ông Abe mô tả là khiêu khích và đe dọa an ninh quốc gia. Tokyo cũng đã tổ chức phiên họp Hội đồng An ninh quốc gia gồm các bộ trưởng chủ chốt để đánh giá tình hình.

Từ hôm 2-2, Bình Nhưỡng đã thông báo với các cơ quan chuyên môn của Liên Hiệp Quốc (LHQ) về kế hoạch phóng vệ tinh quan sát Trái đất Kwangmyongsong trong khoảng ngày 8 đến 25-2.

Theo thông báo, vệ tinh này sẽ hoạt động kéo dài bốn năm trên quỹ đạo tầm thấp. AFP cho rằng vệ tinh có thể được phóng lên vào dịp sinh nhật cố lãnh đạo Kim Jong Il ngày 16-2.

Mỹ cũng nhanh chóng lên án kế hoạch này, khi cáo buộc đó là “một sự vi phạm nghiêm trọng khác” các nghị quyết LHQ sau vụ thử hạt nhân tháng rồi và kêu gọi thắt chặt hơn các biện pháp trừng phạt của LHQ đối với Bình Nhưỡng.

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel đã kéo Trung Quốc vào cuộc khi tuyên bố: “Triều Tiên đã thách thức Hội đồng Bảo an LHQ, thách thức láng giềng Trung Quốc, thách thức cộng đồng quốc tế bất chấp hòa bình và an ninh khu vực”.

Trung Quốc đã cử đặc phái viên về vấn đề hạt nhân Triều Tiên đến thủ đô Bình Nhưỡng hôm 2-2, tăng áp lực lên chính quyền Kim Jong Un nhằm chấm dứt mối đe dọa mới nhất này.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên