29/07/2015 21:24 GMT+7

Hà Lan yêu cầu Nga không phủ quyết nghị quyết về MH17

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 29-7, Hà Lan lên tiếng yêu cầu “khẩn thiết” Nga không phủ quyết dự thảo nghị quyết thành lập tòa án quốc tế để xét xử những kẻ bắn rơi máy bay MH17 khiến 298 người thiệt mạng.

Một người đàn ông đặt hoa bên ngoài Đại sứ quán Hà Lan ở Kiev, Ukraine, ngày 17-7 để tưởng niệm các nạn nhân vụ MH17 Ảnh: Reuters

Theo AFP, rạng sáng mai Hội đồng Bảo an LHQ sẽ bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết thành lập một tòa án quốc tế để xét xử những kẻ gây ra cuộc thảm sát trên không tại miền đông Ukraine một năm trước đây.

Văn phòng Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết ông Rutte đã gọi điện cho Tổng thống Nga Vladimir Putin, yêu cầu Matxcơva không phủ quyết nghị quyết trên ở HĐBA.

“Trong một cuộc đối thoại thẳng thắn và chi tiết, Thủ tướng Rutte đã khẩn thiết yêu cầu Tổng thống Nga tạo điều kiện cho việc thành lập tòa án Liên Hiệp Quốc để xét xử bọn tội phạm gây vụ MH17” - văn phòng Thủ tướng Rutte thông báo.

Malaysia, Hà Lan, Úc, Ukraine và Bỉ đã kêu gọi thành lập tòa án LHQ. Phía Malaysia đã trình lên HĐBA dự thảo nghị quyết này. Dự thảo nghị quyết yêu cầu tất cả các nước hợp tác với tòa án đặc biệt của LHQ, nếu không sẽ bị cấm vận.

Hiện tại Nga vẫn cương quyết phản đối việc thành lập tòa án LHQ để xử vụ MH17 và nhiều khả năng sẽ sử dụng quyền phủ quyết của vị trí ủy viên thường trực HĐBA. Mới đây điện Kremlin tuyên bố trong cuộc thảo luận với ông Rutte, ông Putin đặt vấn đề không lập tòa án mà tổ chức một cuộc điều tra quốc tế về thảm họa MH17.

Điện Kremlin nhấn mạnh ông Putin vẫn duy trì quan điểm phản đối thành lập tòa án.

Nga cho rằng việc lập tòa án trước khi các cuộc điều tra kết thúc sẽ “chính trị hóa” thêm vụ việc này.

Tháng 10 tới, Hà Lan sẽ công bố báo cáo điều tra về nguyên nhân vụ máy bay MH17 của hãng Malayia Airlines rơi ở đông Ukraine, trong khu vực quân ly khai thân Nga kiểm soát. Một số nguồn tin đã đọc báo cáo này khẳng định phía Hà Lan xác định quân ly khai là thủ phạm bắn rơi máy bay.

Điện Kremlin tuyên bố còn rất nhiều câu hỏi chưa rõ ràng về cuộc điều tra mà Hà Lan đang thực hiện. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên