26/07/2015 09:57 GMT+7

Nga chưa đồng tình dự thảo nghị quyết về MH17

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Ngày 29-7, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc dự kiến biểu quyết về dự thảo (do Malaysia trình) lập phiên tòa quốc tế xét xử những nghi phạm bắn hạ máy bay của Malaysia Airlines ở miền đông Ukraine tháng 7 năm ngoái khiến 298 người thiệt mạng.

Liên Hiệp Quốc dự kiến biểu quyết về dự thảo MH17. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, theo Reuters, Nga vẫn duy trì ý định phủ quyết dự thảo này.

Hôm 24-7, đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vitaly Churkin cho biết Malaysia đã thêm một số ý kiến của Nga vào dự thảo, nhưng vẫn giữ quan điểm cần lập một phiên tòa hình sự quốc tế mà Nga không đồng ý.

“Đây không phải là một điều phù hợp đối với Hội đồng Bảo an vì không phải là một vụ việc đe dọa hòa bình và an ninh quốc tế” - ông Churkin giải thích.

Ông Churkin nói chưa nhận được chỉ thị rõ ràng từ Matxcơva về cách thức phủ quyết nhưng nhận định: “Tôi có cảm giác mọi chuyện sẽ đi đến một kết quả không làm hài lòng Hội đồng Bảo an”.

Nhiều nhà ngoại giao tại Hội đồng Bảo an cũng nói nhiều khả năng Nga sẽ phủ quyết dự thảo trên. Theo Reuters, ngoại trưởng các nước Malaysia, Úc, Hà Lan, Bỉ và Ukraine sẽ dự phiên biểu quyết ngày 29-7.

Những nước này, với sự dẫn đầu của Hà Lan, đang thực hiện một cuộc điều tra hình sự về vụ MH17 bị bắn hạ. Kết quả điều tra dự kiến công bố vào tháng 10.

Đến nay, Ukraine và các nước phương Tây vẫn cáo buộc quân ly khai ở miền đông Ukraine bắn hạ máy bay bằng một tên lửa của Nga.

Tuy nhiên, Matxcơva bác bỏ cáo buộc họ cung cấp hệ thống tên lửa chống máy bay SA-11 Buk cho quân ly khai.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên