18/07/2015 07:35 GMT+7

Hà Lan, Úc tưởng niệm thảm kịch MH17

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Ngày 17-7, các nước Hà Lan và Úc đã tổ chức lễ tưởng niệm một năm ngày xảy ra vụ chuyến bay MH17 gặp nạn khiến 298 người thiệt mạng.

Theo AFP, chính quyền Hà Lan treo cờ rủ tại các tòa nhà công quyền khắp cả nước. Khoảng 2.000 thân nhân và bạn bè của các hành khách chuyến bay MH17 tập trung ở một thị trấn miền trung Hà Lan để làm lễ tưởng niệm. Thủ tướng Mark Rutte cũng có mặt.

Còn bên ngoài tòa nhà quốc hội ở Canberra, Thủ tướng Úc Tony Abbott khánh thành đài tưởng niệm các nạn nhân vụ MH17, bao gồm 38 công dân Úc, trước sự chứng kiến của 120 thành viên gia đình những người đã khuất.

Tuần trước, người thân của các nạn nhân Malaysia đã tổ chức một buổi lễ tưởng niệm đầy cảm xúc ở Kuala Lumpur.

Hôm qua, báo Sydney Daily Telegraph đã công bố một đoạn video quay cảnh các tay súng được cho là thuộc lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine lục lọi hành lý của các nạn nhân MH17 ở hiện trường vụ rơi máy bay. Trong đoạn video, các tay súng tiếp cận hiện trường.

Một người nói: “Chiếc máy bay đây rồi”. “Đúng, chiếc Sukhoi đó” (một máy bay chiến đấu Sukhoi Su-25 của quân đội Ukraine bị bắn rơi một ngày trước đó).

Tuy nhiên sau đó họ lục lọi hành lý rơi trên mặt đất và lập tức nhận ra sự thật. “Đây là máy bay dân dụng mà” - một tay súng thốt lên. Sau đó họ gọi điện về căn cứ để cung cấp thông tin này. Báo Sydney Daily Telegraph cho biết đoạn video được tuồn ra từ Donetsk, căn cứ của phe ly khai thân Nga.

Thủ tướng Úc Abbott nhấn mạnh đây là bằng chứng cho thấy vụ bắn máy bay MH17 là một tội ác chứ không phải là một vụ tai nạn. “Họ có thể không biết đó là máy bay thương mại, nhưng họ đã cố tình bắn rơi một chiếc máy bay lớn trên bầu trời” - ông Abbott khẳng định.

Trước đó truyền thông quốc tế khẳng định đã có được thông tin từ báo cáo của Ủy ban An toàn Hà Lan xác định thủ phạm bắn rơi máy bay MH17 chính là quân ly khai thân Nga.

Theo báo Daily Mail, gia đình 18 nạn nhân vụ MH17 đã đâm đơn kiện thủ lĩnh ly khai Igor Girkin vì tội bắn rơi máy bay và đòi bồi thường 900 triệu USD. Chính quyền ly khai Donetsk và Chính phủ Nga đều bác bỏ cáo buộc.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên