16/07/2015 10:47 GMT+7

​Hà Lan cáo buộc ly khai Ukraine bắn máy bay MH17

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 16-7, báo chí quốc tế đưa tin báo cáo điều tra của Hà Lan khẳng định quân ly khai thân Nga chính là hung thủ bắn rơi máy bay MH17 ở miền đông Ukraine một năm trước đây, khiến 298 người thiệt mạng.

Các nhà điều tra quốc tế làm việc tại hiện trương vụ rơi máy bay MH17 - Ảnh: Reuters

Theo CNN, các nguồn tin đã tiếp cận với báo cáo của Ủy ban An toàn Hà Lan (DSB) cho biết các nhà điều tra Hà Lan xác định một quả tên lửa phòng không Buk đã bắn vỡ chiếc Boeing 777 của hãng Malaysia Airlines.

Tên lửa này được phóng đi từ một ngôi làng nằm dưới quyền kiểm soát của quân ly khai thân Nga. Trước đó, chính quyền Ukraine và các nước phương Tây cũng nhiều lần đưa ra cáo buộc tương tự như kết luận của Hà Lan.

Malaysia Airlines cũng có trách nhiệm

DSB đã gửi bản thảo của báo cáo điều tra cho hàng loạt cơ quan có trách nhiệm trên thế giới, bao gồm Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ, Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ và hãng máy bay Boeing. Báo cáo của DSB cũng chỉ trích Malaysia Airlines đã mạo hiểm để máy bay bay qua bầu trời miền đông Ukraine khi chiến sự xảy ra.

Trước đó nhiều hãng hàng không quốc tế của Mỹ, Anh và các nước khác đã tránh tuyến đường này do nguy cơ cao. Các nhà điều tra Hà Lan cho biết Malaysia Airlines đã không xem xét cảnh báo của các nước, do đó đã để máy bay MH17 bay qua bầu trời miền đông Ukraine.

Thảm họa MH17 xảy ra vào ngày 17-7-2014. Dự kiến DSB sẽ sớm công bố bản báo cáo điều tra cuối cùng này trong thời gian tới. Trong khi đó, phía Nga vẫn tuyên bố không phải quân ly khai mà chính quân đội Ukraine đã bắn rơi máy bay MH17.

Theo RT, Ủy ban Điều tra Nga (IC) mới đây khẳng định tên lửa bắn rơi máy bay MH17 là tên lửa không đối không chứ không phải đất đối không. Ông Vladimir Markin, người đứng đầu IC, nhấn mạnh quả tên lửa này không phải hàng do Nga sản xuất.

Đại sứ Nga tại Liên HIệp Quốc Vitaly Churkin cũng chỉ trích việc Hà Lan và các nước không tham khảo ý kiến của các chuyên gia Nga trong cuộc điều tra thảm họa MH17. Đại diện chính quyền ly khai Donetsk cũng tuyên bố tổ chức này không kiểm soát khu vực nơi máy bay MH17 rơi xuống.

Giao tranh bùng nổ ở miền đông Ukraine

Giữa lúc tranh cãi về thủ phạm bắn rơi máy bay MH17 lại nóng lên, chiến sự ở miền đông Ukraine cũng bùng nổ dữ dội. Theo AFP, quân đội Ukraine thông báo hôm qua tám binh sĩ nước này thiệt mạng trong các cuộc giao tranh căng thẳng 24 giờ qua. Ngoài ra còn có 16 binh sĩ khác bị thương trong các cuộc bắn phá.

Phía quân ly khai cũng cho biết hai tay súng và một thường dân thiệt mạng trong các vụ nã pháo. Đây là ngày đẫm máu nhất tại miền đông Ukraine trong vòng hơn một tháng qua. Hội đồng An ninh Ukraine chỉ trích Nga và phe ly khai “muốn phá hủy thỏa thuận hòa bình Minsk”.

Thủ tướng  Arseniy Yatsenyuk lên án Nga “muốn hủy diệt cả đất nước Ukraine”. Hôm qua, báo chí phương Tây đưa tin nhiều xe quân sự đã vượt biên từ Nga vào miền đông nam Ukraine. Tuy nhiên chính quyền Matxcơva bác bỏ mọi cáo buộc và cho rằng đây là chiến dịch bôi nhọ Tổng thống Vladimir Putin.

Tổng thống Putin mới đây gọi những binh sĩ Nga đang chiến đấu ở miền đông Ukraine là “những người tình nguyện đầy lòng yêu nước”, và “đi theo tiếng gọi của trái tim”.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên