26/11/2013 11:05 GMT+7

Hà Lan tố Mỹ thâm nhập hơn 50.000 hệ thống mạng

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Báo giới Hà Lan đăng tải thông tin cho biết Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã thâm nhập hơn 50.000 hệ thống mạng máy tính trên thế giới trong chương trình thu thập thông tin tình báo toàn cầu.

I4NOaVuz.jpgPhóng to
Trụ sở Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA) - Ảnh: Internet

Nhật báo Hà Lan NRC Handelsblad đăng tải dựa trên các tài liệu được cho là đã "rò rỉ" từ Edward Snowden, cựu nhân viên NSA.

Theo thông tin, Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã cài đặt một loại mã độc đặc biệt vào hơn 50.000 thiết bị để thực hiện chiến dịch CNE (Khai thác Mạng Máy tính). Cơ quan này đồng thời thâm nhập vào các đường cáp quang lớn chuyển tải lưu lượng Internet giữa các lục địa tại 20 điểm quan trọng khác nhau, hầu hết là nằm ngoài nước Mỹ.

Theo NRC Handelsblad, thông tin trên được trích từ một tài liệu giới thiệu về khả năng thu thập thông tin tình báo toàn cầu của NSA ở cấp độ tuyệt mật vào năm 2012. Tài liệu này đã được chia sẻ với các đơn vị tình báo của Úc, Canada, Anh và New Zealand, hình thành mối liên kết hợp tác Five Eyes (Liên minh Năm con mắt).

Phần tuyển dụng việc làm trên website NSA có nêu rõ, CNE là một trong ba dạng của chiến dịch Computer Network Operations (CNO) mà các chuyên gia máy tính NSA thực hiện. Nó thu thập thông tin tình báo thông qua các mạng máy tính, khai thác thu thập dữ liệu từ mục tiêu, hoặc các hệ thống thông tin, mạng máy tính của kẻ thù".

Trong tháng 8, báo Washington Post đăng tải thông tin về Tailored Access Operations, tên của một nhóm chuyên gia NSA phát triển các loại công cụ tấn công và thâm nhập mạng máy tính. Chúng được thiết kế để khai thác các lỗi bảo mật, lỗ hổng trong tường lửa (firewall), bộ định tuyến mạng (router, switch), nắm quyền theo dõi toàn bộ mạng lưới máy tính mục tiêu.

Loại mã độc được NSA cấy vào hệ thống mạng mục tiêu sẽ âm thầm thu thập dữ liệu mật, thông tin trao đổi liên lạc giữa các máy tính trong mạng, tạo cửa sau để có thể thâm nhập từ bên ngoài.

Washington Post còn đưa ra con số vượt xa NRC, dự kiến số hệ thống mạng bị thâm nhập bởi NSA sẽ lên đến 85.000 vào cuối năm nay.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên