16/08/2013 10:35 GMT+7

NSA vi phạm quyền riêng tư "hàng nghìn lần"

NGUYỆT PHƯƠNG - ANH THƯ
NGUYỆT PHƯƠNG - ANH THƯ

TTO - Hôm nay nhật báo Mỹ Washington Post dẫn tài liệu của Edward Snowden khẳng định Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã vi phạm quyền riêng tư hoặc hành động lạm quyền hàng nghìn lần.

Cha Edward Snowden có visa đến Nga thăm conNgười Đức biểu tình phản đối chương trình do thám của MỹMỹ tuyên bố công khai chương trình do thám

ipIVc9p9.jpgPhóng to
Các thiết bị tại một trạm giám sát cũ của NSA ở phía nam Munich, Đức - Ảnh: Reuters

Theo các tài liệu mật do Snowden cung cấp, kể từ khi được chính phủ Mỹ trao quyền do thám từ năm năm trước đây, NSA đã liên tục hành xử vô lối. Một tài liệu cho thấy NSA yêu cầu các nhân viên sửa báo cáo của Bộ Tư pháp Mỹ và Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia, thay thế các chi tiết trong báo cáo bằng những từ ngữ chung chung.

Có lần NSA còn che giấu hành vi lén theo dõi nhiều công dân Mỹ không dự định từ trước. Năm 2008, NSA đã tình cờ thu thập hàng loạt cuộc điện thoại từ Washington. Tuy nhiên các nhân viên thực hiện chương trình này không báo cáo vụ việc lên cấp trên của NSA.

Một báo cáo điều tra nội bộ của NSA công bố vào tháng 5-2012, cho thấy có tới 2.776 vụ “thu thập, lưu trữ, tiếp cận, phân phối dữ liệu” không được cấp phép. Rất nhiều trường hợp xuất phát từ sự bất cẩn và thiếu tôn trọng các quy định và nguyên tắc hoạt động chung.

“Chúng tôi là một cơ quan do con người điều hành trong một môi trường vô cùng phức tạp với hàng loạt các bộ quy định khác nhau. Do đó có lúc chúng tôi đã hành xử sai lầm” - báo Washington Post dẫn lời một quan chức NSA giấu tên khẳng định.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cam kết sẽ cải tổ các chương trình do thám của Mỹ để đảm bảo sự giám sát chặt chẽ và tính minh bạch cao.

* Trong khi đó, một nguồn tin giấu tên từ chính phủ Mỹ tiết lộ cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden đã bắt đầu tải các tài liệu trong chương trình do thám của chính phủ Mỹ khi đang làm việc cho hãng Dell hồi tháng 4-2012, sớm hơn gần 1 năm so với các báo cáo trước đây, theo Reuters ngày 15-8.

kAAJ73En.jpgPhóng to
Cựu nhân viên NSA Edward Snowden - Ảnh: Reuters

Theo nguồn tin này, dấu vết chân cắm điện tử cho thấy Snowden đã tải tài liệu về chương trình nghe lén của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) và Cơ quan Truyền thông Chính phủ Anh khi đang làm việc tại Dell.

Phát ngôn viên David Frink của công ty Round Rock - một nhánh của Dell có trụ sở tại Texas - từ chối bình luận về lãnh vực hoạt động của Snowden khi còn làm cho hãng. Ông Frink cho biết một “khách hàng của Dell” - có thể là NSA - đã yêu cầu hãng không công bố bất kỳ thông tin nào về Snowden.

Kể từ khi Snowden tiết lộ các tài liệu về chương trình do thám của Mỹ trên internet hồi tháng 6 năm nay thì mọi sự chú ý đều dồn về khoảng thời gian 3 tháng bắt đầu từ tháng 3-2013 khi Snowden làm việc cho nhà thầu khác của NSA là Booz Allen Hamilton Holding Corp.

Một số nhà lập pháp đã gọi vụ rò rỉ thông tin này là một trong những lỗ hổng an ninh tồi tệ nhất lịch sử nước Mỹ bởi một quản trị viên cấp thấp như Snowden có thể truy cập và tải về hàng ngàn dữ liệu mật mà không gặp phải cảnh báo hay khó khăn gì.

Hiện tại Nga đã cấp phép cho Snowden tị nạn 1 năm tại nước này kể từ 1-8.

NGUYỆT PHƯƠNG - ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên