![]() |
GS Gerard Laumon - Ảnh: Hoài Linh - Tuổi Trẻ |
* Ông đã có bao nhiêu học trò đạt được thành công như GS Ngô Bảo Châu? - Không nhiều, chỉ vài người thôi. Đến nay, tôi đã hướng dẫn làm tiến sĩ (Ph.D) cho chín người. Hai người còn đang làm. Bảy người đã hoàn tất. Trong số họ, Lafforgue (người Pháp) và Ngô Bảo Châu đã được nhận giải Fields. Còn Sophia Morel (người Pháp) trở thành GS tại Harvard khi mới 30 tuổi và là nữ GS toán học đầu tiên ở trường ĐH này. |
- Một câu hỏi hay và tôi rất thích nói về điều này. Châu đi Mỹ, đó không phải là vấn đề đối với tôi và Châu. Toán học là cả một thế giới rộng mở. Ở đâu Châu cũng có thể làm toán và tiếp tục là đồng nghiệp của tôi. Thành công của Châu khiến tôi rất tự hào. Có thể hiểu thành công của học trò cũng chính là thành công của người thầy và tôi tự hào về điều đó.
Cũng như cách đây nhiều năm, khi tôi nhận hướng dẫn Châu làm nghiên cứu sinh tiến sĩ, tôi giao cho Châu một bài toán. Trong ba năm liền, mọi việc chưa tiến triển, Châu chưa tìm ra hướng giải quyết bài toán đó.
Dù đó là một bài toán thật sự khó nhưng tôi đã thật sự lo lắng vì GS hướng dẫn cũng phải có trách nhiệm khi học trò không thể làm được tiến sĩ. Nhất là khi nhận vào một học trò giỏi mà sau đó không thể hoàn thành luận án tiến sĩ lại càng có trách nhiệm cao của thầy. Nhưng tôi đã không phải thất vọng.
* Nếu các nhà toán học trẻ VN muốn được trở thành học trò của ông, ông nghĩ sao?
- Đối với tôi, học trò không phân biệt bằng quốc tịch. Điều này các bạn có thể thấy khi nhìn vào danh sách những học trò mà tôi đã hướng dẫn. Vì thế, khi chọn học trò, tôi cũng không nghĩ về việc anh ta là người nước nào, người Việt Nam hay một nước nào đó.
Mang quốc tịch nào đối với tôi không quan trọng nhưng để nhận làm người hướng dẫn, chắc chắn tôi sẽ phải tìm hiểu, đánh giá kỹ. Để quyết định nhận làm học trò, tôi sẽ phải có bài kiểm tra... Vì thế nếu có một nhà toán học trẻ của VN tìm đến tôi, tôi cũng sẽ lựa chọn và quyết định theo nguyên tắc này.
Để nhận làm học trò hướng dẫn làm nghiên cứu sinh, không chỉ là chuyện trò chọn thầy hay thầy chọn trò mà phải từ cả hai phía, có sự phù hợp về lĩnh vực nghiên cứu, về chuyên môn...
Tin bài liên quan:
Những giờ thanh thản sau giải thưởngGiáo sư Ngô Bảo Châu đoạt giải thưởng FieldsXem phỏng vấn Giáo sư G.Laumon - thầy cũ của giáo sư Ngô Bảo ChâuXem phỏng vấn Giáo sư Martin Groetschel - Tổng thư ký Liên đoàn Toán học thế giới3 nhà khoa học cùng đoạt giải Fields 2010Không chỉ là giải thưởng riêng cho Ngô Bảo ChâuXem phỏng vấn độc quyền của Tuổi Trẻ với GS Ngô Bảo ChâuXem phóng sự đặc biệt của Tuổi Trẻ về cuộc đời khoa học của GS Ngô Bảo ChâuChân dung Ngô Bảo Châu thời “nhất quỷ nhì ma”Kỳ 1:Những người bạn lớn của toán học VNKỳ 2: Ngô Bảo Châu sản phẩm đặc biệt của A0Kỳ 3: Đôi cánh gia đìnhKỳ 4: Ngô Bảo Châu và duyên kỳ ngộ với PhápKỳ 5: Những điều thú vị về Ngô Bảo Châu
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận