Tất cả phải thay đổi để thích ứng, trong đó có việc dạy - học trực tuyến. Đối với tôi, có nhiều kỷ niệm khó quên trong dạy học nhưng nhớ nhất là những tiết dạy trực tuyến đầu tiên thực hiện ở nhà trong năm học 2019 - 2020.
Nhờ con làm "quân sư"
Thú thật, với cá nhân tôi, việc dạy trực tuyến là khó khăn, trở ngại lớn bởi tôi đã gần tuổi hưu (58 tuổi). Lâu nay trình độ vi tính của tôi là chỉ biết gõ chữ trên bàn phím. Nay phải dạy trực tuyến nên ban đầu, sau khi đã tự loay hoay mãi mà không ổn, tôi phải nhờ cậu con trai là sinh viên năm thứ tư đang nghỉ ở nhà tránh dịch làm "quân sư".
Để chuẩn bị cho tiết dạy trực tuyến 45 phút, tôi mất hai ngày chuẩn bị. Tiết dạy trực tuyến về hình thức có khác với dạy trực tiếp, không có sự tương tác nhiều giữa thầy với trò, thường diễn ra một chiều.
Ngoài các em học sinh tham gia học còn có sự theo dõi giám sát của phụ huynh... nên tất cả đều phải chỉn chu, từ giáo án đến từng lời nói, trang phục... Tôi cảm thấy rất áp lực.
Vạn sự khởi đầu nan, tiết dạy trực tuyến đầu tiên của tôi theo phân phối chương trình là tiết 22, môn lịch sử lớp 9. Để tiết dạy "có hồn", tôi phải tập dượt nhiều lần, làm sao để nhịp nhàng giữa lời nói với slide PowerPoint.
Sau nhiều lần tập luyện, tôi mới chính thức ghi âm ghi hình, tạo video clip gửi cho bộ phận chuyên môn duyệt để đưa lên trang web của trường.
Phản hồi "phũ phàng"
Thế nhưng, những cố gắng ban đầu của tôi lại nhận được phản hồi rất... phũ phàng. Người phản hồi lại không phải là đồng nghiệp, không phải học sinh hay phụ huynh, mà đây là một người rất đặc biệt, vốn dĩ tôi không ngờ, đó là... vợ tôi.
"Giọng anh nói còn bị cứng, không tự nhiên, sắc mặt căng thẳng" - vợ tôi nhận xét khi quan sát tôi dạy.
Rút kinh nghiệm giọng còn bị cứng, tiết dạy trực tuyến thứ hai mà tôi thực hiện là bài 12, môn giáo dục công dân lớp 9 về Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân. Để có tiết dạy sinh động lần này không còn lúng túng, tôi đã thay đổi tư thế giảng bài.
Không còn ngồi dạy như ở tiết trước, tiết này tôi đứng lên, đi qua đi lại, huơ tay như đứng trước lớp nên giọng nói trở nên tự nhiên hơn. Đó cũng là kinh nghiệm đầu tiên mà tôi rút ra được khi dạy trực tuyến.
Rồi cũng quen dần và tôi nghĩ dạy - học trực tuyến giúp cho mình có thêm kỹ năng sư phạm về phương pháp giảng dạy này. Ban đầu dù có những khó khăn, bỡ ngỡ nhất định nhưng tôi cùng với bao thầy cô phải cố gắng để thực hiện trách nhiệm truyền thụ kiến thức cho học sinh. Tôi nghĩ sự cố gắng sẽ đem lại niềm vui.
Tôi đã cố gắng rất nhiều để có những tiết dạy giúp học sinh thêm yêu thích môn học vẫn được xem là môn phụ, niềm vui mà sự cố gắng này đem lại thật vô giá.
Hỗ trợ phần mềm, tập huấn cho giáo viên
Qua thực tế tôi nhận thấy học online phụ thuộc rất nhiều vào quá trình tự học, sự tự giác, ý thức của người học. Do đó, quá trình dạy - học online cũng cần có những cách thức, phương pháp làm mới chứ không phải là quá trình độc thoại của giáo viên.
Chẳng hạn, giáo viên có thể sử dụng thêm các ứng dụng vào quá trình dạy học nhằm tăng thêm sự tương tác với người học.
Đặc biệt là cần thay đổi tư duy, nhận thức của người học về quá trình học online, khuyến khích sự tự học của người học. Nói không ngoa khi có nhiều giáo viên cho rằng giờ dạy online vất vả hơn rất nhiều so với giờ dạy offline.
Bên cạnh đó, cũng cần sự hướng dẫn, tập huấn của các bộ phận chức năng để giáo viên có thể làm sao vừa dạy online nhưng vẫn có thể lấy người học làm trung tâm. Có thể hỗ trợ giáo viên những phần mềm, những ứng dụng đã được mua bản quyền.
Những buổi tập huấn cho giáo viên về cách sử dụng phần mềm hay các ứng dụng thì hãy biến thành những buổi học theo cách lấy giáo viên làm trung tâm để người thầy có thể cảm nhận cái hay, cái tiện ích của phần mềm chứ không phải là buổi độc thoại của bộ phận chức năng.
Hay các khóa học về tâm lý trong dạy học online cũng rất hữu ích đối với giáo viên. Việc nắm bắt được tâm lý người học sẽ giúp giáo viên nâng cao chất lượng giờ dạy rất nhiều.
CAO TÀI
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận