
Ông Phạm Ngọc Dũng - Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM - phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: THU DUNG
Đây là chương trình nhằm tìm kiếm một biểu trưng mới cho trung tâm, đồng thời thể hiện tinh thần của giao thông công cộng TP.HCM - hiện đại, kết nối và nhân văn. Qua đó hành khách, người dân tiếp cận hệ thống giao thông công cộng xe buýt, metro cũng tốt hơn.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Ngọc Dũng - Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM - thông tin từ khi phát động, trung tâm nhận được 104 bài dự thi của cá nhân, tổ chức khắp cả nước. Các thiết kế dự thi mang hơi hướng quen thuộc của giao thông công cộng với tầm nhìn mới về một hệ thống giao thông công cộng thông minh, hiện đại, lấy người dân - người sử dụng phương tiện công cộng - làm trung tâm.
Một số bài dự thi lấy ý tưởng từ chợ Bến Thành, sóng nước sông Sài Gòn, biển Vũng Tàu, metro... được ban giám khảo đánh giá cao.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Dũng nhấn mạnh TP.HCM sau sáp nhập có quy mô rộng lớn, rất cần một biểu trưng nhận diện chung cho hệ thống giao thông công cộng vùng đô thị (bao gồm TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu).
Bên cạnh đó đây cũng là biểu trưng cho mạng lưới giao thông công cộng ngày càng đa dạng với metro, xe buýt, xe đạp công cộng, buýt sông...
"Logo được chọn phải đáp ứng dễ nhận diện, hiện đại, thông minh và mang tính kết nối là rất cần thiết để người dân ở mọi lứa tuổi có thể dễ dàng phân biệt và sử dụng các loại hình phương tiện. Ví dụ, một đứa trẻ nhỏ vẫn nhận biết được loại hình metro, xe buýt để lựa chọn đi lại.
Sau khi công bố kết quả, trung tâm sẽ tiến hành đăng ký bản quyền logo và triển khai ứng dụng trên toàn bộ các loại hình phương tiện công cộng mà không chỉnh sửa, để tạo dấu ấn nhận diện thống nhất", ông Dũng chia sẻ.

Lãnh đạo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM trao giải nhất cho tác phẩm của anh Lý Trần Thuận - Ảnh: THU DUNG
Kết quả cuộc thi, giải nhất thuộc về tác giả Lý Trần Thuận; giải nhì của Võ Trương Yến Linh và Võ Trương Trung Nhân; giải ba được trao cho Nguyễn Ngọc Huy Mẫn, Lê Văn Giang, Trần Quốc Dũng.
Ban giám khảo đánh giá logo đoạt giải nhất hội tụ các yếu tố hiện đại, thông minh, dễ nhận diện và hài hòa màu sắc, phù hợp xu hướng đô thị thông minh Đông Nam Á.

Chia sẻ về tác phẩm đoạt giải nhất của mình, anh Lý Trần Thuận (sinh viên vừa tốt nghiệp Trường đại học Kiến trúc TP.HCM) cho hay ý tưởng được lấy cảm hứng từ các chất liệu sẵn có trong hệ thống giao thông công cộng, kết hợp đường nét của phương tiện và tham khảo một số logo quốc tế.
Thông qua tác phẩm, anh mong muốn xây dựng một biểu trưng hiện đại, hội nhập và bền vững, gắn kết cộng đồng. Giao thông công cộng không chỉ là phương tiện đi lại, mà là nhịp cầu kết nối con người và thành phố.
Cơ cấu giải thưởng cuộc thi thiết kế logo giao thông công cộng
Giải nhất 100.000.000 đồng tiền mặt + cúp + chứng nhận.
Các giải khác gồm 2 giải nhì, 3 giải ba, 4 giải khuyến khích, 1 giải bình chọn sẽ được trao giấy chứng nhận và quà tặng.
Đặc biệt, với hơn 30.000 lượt bình chọn trực tuyến, cuộc thi đã thực sự tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, khơi dậy sự quan tâm của người dân đối với giao thông công cộng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận