
Ông Lê Thắng Lợi khẳng định chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, có tính quyết định đối với sự phát triển của ngành giáo dục - Ảnh: HỒ NHƯỠNG
Đây là trọng tâm các trao đổi giữa đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các sở giáo dục và đào tạo phía Nam tại Hội nghị triển khai mô hình hiệu quả trong chuyển đổi số ngành giáo dục và đào tạo, do Văn phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Trung tâm Phát triển giáo dục và đào tạo phía Nam tổ chức.
Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Thắng Lợi - Giám đốc Trung tâm Phát triển giáo dục và đào tạo phía Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo - khẳng định chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, có tính quyết định đối với sự phát triển của ngành giáo dục.
Việc chuyển đổi số toàn diện, phổ cập và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số trong giáo dục là cấp thiết để nâng cao năng lực và sự phát triển bền vững của đất nước.
Tuy nhiên quá trình triển khai vẫn đối mặt với không ít khó khăn: một số nơi còn lúng túng, hạ tầng công nghệ chưa đáp ứng, đặc biệt ở vùng sâu vùng xa, năng lực số của giáo viên, cán bộ quản lý và học sinh còn hạn chế; dữ liệu chưa được liên thông đồng bộ, nguồn lực tài chính và nhân lực chất lượng cao vẫn thiếu.
Để tháo gỡ những vướng mắc này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành khung năng lực số, tạo cơ sở bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý, hướng tới xây dựng trường học số, giáo dục đại học số gắn với trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn và công nghệ thực tế ảo. Đồng thời, việc phát triển học bạ điện tử, văn bằng số, hệ thống học liệu số cũng đang được thúc đẩy.

Đại diện các lãnh đạo sở giáo dục và đào tạo lắng nghe và tiếp nhận giải pháp từ Tập đoàn Khoa học công nghệ Bách Khoa - Ảnh: HỒ NHƯỠNG
Trình bày tham luận tại buổi lễ, TS Nguyễn Tuấn Hoa - chuyên gia tư vấn độc lập - nhấn mạnh con người là yếu tố then chốt của chuyển đổi số. Theo ông, hạn chế lớn nhất hiện nay là dữ liệu chưa đầy đủ, chính xác và kịp thời, khiến hiệu quả quản lý điện tử còn hạn chế.
"Máy chỉ hỗ trợ xử lý, còn khâu thu thập dữ liệu phụ thuộc hoàn toàn vào con người. Chính con người mới quyết định hiệu quả khi tạo và huấn luyện dữ liệu cho AI", ông phân tích.
Để giáo dục số phát huy sức mạnh, theo ông cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp: thu thập dữ liệu bằng IoT theo thời gian thực; thiết kế quy trình đào tạo số tự động, thích ứng với thực tiễn; phát triển học liệu số đa dạng, giàu tính trực quan; hoàn thiện hành lang pháp lý, xây dựng đội ngũ nhân lực số đủ mạnh.
"Chuyển đổi số càng nhanh, đất nước càng tiến nhanh. Trong giáo dục, hai nhiệm vụ then chốt là phát triển quy trình đào tạo số và xây dựng học liệu số", ông nhấn mạnh.
Hội nghị cũng là dịp để các địa phương, cơ sở giáo dục phía Nam chia sẻ những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện. Chia sẻ những kinh nghiệm, cùng tìm giải pháp đồng bộ nhằm nhân rộng mô hình hiệu quả.
Đồng thời thúc đẩy hợp tác với doanh nghiệp công nghệ, đầu tư hạ tầng, phát triển nền tảng học tập trực tuyến. Việc gắn phong trào chuyển đổi số với tiêu chí khen thưởng cũng được coi là động lực quan trọng, giúp lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo trong toàn ngành.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận