
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời về triển khai nghị quyết của Bộ Chính trị - Ảnh: HỒNG QUANG
Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 diễn ra chiều 6-9, phóng viên nêu câu hỏi về việc Bộ Chính trị đã có Nghị quyết về phát triển giáo dục trong tình hình mới. Vậy Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết việc triển khai nghị quyết như thế nào, thuận lợi và khó khăn ra sao?
Đột phá giáo dục từ tư duy, nhận thức với mục tiêu rõ ràng
Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, ngày 22-8 Tổng Bí thư Tô Lâm đã thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Nghị quyết số 71 về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Không chỉ ngành giáo dục, mà cả nước đều hân hoan khi ngành giáo dục và đào tạo vinh dự được xác định là quốc sách hàng đầu, là nhân tố quyết định tương lai của dân tộc.
Đột phá giáo dục bắt đầu từ tư duy, nhận thức, thể chế, với mục tiêu hết sức rõ ràng, cụ thể; yêu cầu cao và mang tính cách mạng, gồm các giai đoạn: 2025-2030 và 2030-2045 với 8 nhóm giải pháp mang tính hành động, đột phá và khả thi.
"Ý nghĩa của nghị quyết này như một cuộc cách mạng mới. Đổi mới giáo dục không chỉ là cải cách, chỉnh sửa mà phải có tính đột phá. Bộ Giáo dục và Đào tạo đang khẩn trương tham mưu, phối hợp cùng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phổ biến, quán triệt Nghị quyết số 71 trong thời gian sớm nhất" - ông Thưởng cho hay.
Trong phạm vi trách nhiệm của Bộ, Thứ trưởng cho biết việc triển khai nghị quyết sẽ gồm sửa đổi các luật liên quan như Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp… để trình Quốc hội trong tháng 10-2025.
Không chỉ riêng Bộ Giáo dục và Đào tạo mà tất cả các cấp, các ngành đều đã được phân công rõ người, rõ việc, rõ đối tượng triển khai.
Về những thuận lợi, ông Thưởng cho hay đây là nghị quyết mang tính hành động cao, có tính cách mạng. Lần đầu tiên trong nghị quyết ghi rõ là Đảng ủy Quốc hội chỉ đạo các cơ quan, ban ngành bố trí đủ nguồn lực thực hiện từ năm 2025. Đảng ủy Chính phủ cũng chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, các tỉnh, thành phố lựa chọn những nhiệm vụ hoàn thành ngay trong năm học 2025-2026.
Hành động mức độ cao để thực hiện nghị quyết
Theo ông Thưởng, điều này nói lên tính quyết liệt, chỉ đạo mạnh mẽ, đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh trong bài phát biểu: Nghị quyết này thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới giáo dục và đào tạo, sự trăn trở, mong mỏi và tình cảm đặc biệt của Tổng Bí thư Tô Lâm.
"Đó là những mệnh đề, quan điểm, giải pháp rõ nét, mang tính hành động, mang tính thúc đẩy cao, một cuộc cách mạng mang tính đột phá, chứ không phải là cải cách, chỉnh sửa. Từ đó, các bộ, ngành Trung ương đến các địa phương cũng phải hành động ở mức độ cao" - ông Thưởng nêu quan điểm.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nhắc lại trong hội nghị tổng kết năm học của ngành giáo dục, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nêu phải đổi mới tư duy quản lý, các nhiệm vụ không phải chỉ là của ngành giáo dục mà phải là của toàn xã hội.
Điều này để nhấn mạnh giáo dục là quốc sách hàng đầu, nhân tố quyết định tương lai của dân tộc. Chúng ta có được nhân lực, có những con người đầy đủ phẩm chất, năng lực bước vào kỷ nguyên mới sánh ngang với các cường quốc năm châu như mong mỏi của Bác Hồ.
Với ý thức đó, ông Thưởng cho rằng nghị quyết này được toàn xã hội, đặc biệt ngành giáo dục hân hoan đón nhận, thể hiện rõ nhất trách nhiệm của ngành trong việc chủ trì, tham mưu để triển khai nghị quyết với những nhóm nhiệm vụ, giải pháp rõ ràng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận