Số lượng đăng kiểm viên đang bị thiếu hụt trên cả nước là khoảng 500 người, trong khi lực lượng tăng cường từ đơn vị công an và quân đội mới được khoảng 80 người.
Bên cạnh đó, lực lượng công an, quân đội chỉ hỗ trợ trên dây chuyền kiểm định, không thể chịu trách nhiệm chính trong việc kiểm định xe cơ giới. Vì vậy bài toán thiếu hụt nhân sự vẫn rất nan giải.
Ông Bùi Hòa An - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM - cho biết nguyên nhân nghiêm trọng nhất dẫn đến việc ùn tắc này là thiếu hụt nhân sự. Đấy là điểm nghẽn cơ bản, nếu có đủ số lượng đăng kiểm viên và trung tâm đăng kiểm như trước thì không xảy ra tình trạng như bây giờ.
Mặc dù đã huy động lực lượng từ các sở ngành khác, tăng cường làm việc cả thứ bảy và chủ nhật, tuy nhiên với hơn 85.000 xe chưa đăng kiểm, công suất dự đoán sẽ không đủ.
"Tôi thực sự lo cho sức khỏe anh em không đủ đáp ứng, chưa kể tới áp lực tinh thần lại rất lớn" - ông An chia sẻ.
Ông An cũng khuyến cáo các tài xế, doanh nghiệp cần kiểm tra và đảm bảo tình trạng chất lượng xe trước khi đưa đi đăng kiểm.
Có ngày đã có 30-50% xe đăng kiểm không đạt, nhiều xe phải đi đăng kiểm lại đến 6 lần, ảnh hưởng rất nhiều đến người dân và các trạm đăng kiểm.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Tô An - phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - cho biết hiện tại, nguồn lực nhân sự của Cục Đăng kiểm Việt Nam đã được huy động tối đa song cũng không đủ để chi viện cho hệ thống trên cả nước.
Mới đây Bộ Nội vụ cũng đã có hướng dẫn để ký hợp đồng với đăng kiểm viên nghỉ hưu để có thể quay trở lại làm việc. Đó là cơ sở để mở lại các trung tâm đăng kiểm đang bị đóng cửa và từ từ nâng công suất thì mới có thể giải tỏa được việc ùn ứ hiện nay.
Đồng thời, chỉ đạo mở các lớp bồi dưỡng, đánh giá cấp chứng chỉ cho đăng kiểm viên, đăng kiểm viên bậc cao để tạo nguồn nhân lực vận hành các trung tâm đăng kiểm.
Chia sẻ về đề xuất tăng nhân lực trong đăng kiểm, ông Lê Trung Tính - chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TP.HCM - cho biết: "Giải pháp huy động thêm đăng kiểm viên từ công an, quân đội và cả đăng kiểm viên đã về hưu để hoạt động lại là một giải pháp hay để gỡ rối vấn đề. Tuy nhiên, đó chỉ là những giải pháp trước mắt, vì số lượng cầu nhiều hơn cung".
Theo ông Tính, Bộ Giao thông vận tải ngoài huy động hay đào tạo các đăng kiểm viên, bộ có thể hợp đồng với các chuyên gia, kỹ sư và công nhân làm đăng kiểm viên ngắn hạn. Trường hợp đào tạo dài hạn 1 - 3 năm là rất lâu, vì vậy Bộ Giao thông vận tải và Chính phủ cần tính toán đến việc đào tạo đăng kiểm viên ngắn hạn.
Theo cập nhật từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến sáng 24-3, Hà Nội còn 6/31 trung tâm đăng kiểm còn hoạt động với 8/61 dây chuyền. Trong khi tại TP.HCM có 11/19 trung tâm đăng kiểm còn hoạt động với 22/48 dây chuyền, công suất hơn 1.400 lượt/ngày.
Trong bối cảnh ước tính xe đến hạn kiểm định trong tháng 4 này tại TP.HCM là 85.000 xe thì khả năng đáp ứng chỉ khoảng 31% nhu cầu kiểm định xe.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận