15/07/2015 18:32 GMT+7

Điểm tin: Gia đình bị hại bức xúc vì người đầu vụ thoát án tử

TTO
TTO

TTO - Vụ "quan tài diễu phố": người đầu vụ thoát án tử hình, cử tri Hải Phòng bức xúc về công trình nhạc nước 200 tỉ đồng, sẽ kiến nghị Chính phủ dừng thu phí xe máy 11... là những thông tin đáng chú ý ngày 15-7.

>> Nghe Audio 

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thiện báo cáo để trình Chính phủ kiến nghị dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy. Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết Bộ GTVT cũng băn khoăn đối với việc nên hay không thu phí bảo trì đường bộ với xe máy. Bởi vì việc này liên quan đến ngân sách và ảnh hưởng trực tiếp đến các địa phương. Nhưng nếu thực hiện mà không có chế tài xử lý thì rất khó thu và không đạt hiệu quả.

Do việc thu phí với xe máy hiện nay đang gặp nhiều khó khăn nên Bộ GTVT và Bộ Tài chính vẫn sẽ báo cáo Chính phủ đề nghị cho sửa nghị định số 18 về Quỹ bảo trì đường bộ để dừng thu với xe máy.

Người đi xe máy chen chúc trên đường Phan Đình Phùng, Q.Phú Nhuận chiều 5-6-2015 - Ảnh: Thanh Tùng

Chiều 15-7, sau ba ngày xét xử và nghị án, TAND tỉnh Vĩnh Phúc đã tuyên án đối với các bị cáo vụ án “quan tài diễu phố” diễn ra ở TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc hồi tháng 3-2013. Xét tính chất mức độ, hành vi phạm tội của các bị cáo, hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Phùng Mạnh Tuấn (tức Tuấn trọc) tù chung thân về tội giết người. 

Cùng về tội này, bị cáo Phùng Đắc Tú (tức Tú Đen) bị phạt 20 năm tù (cộng với  2 năm 3 tháng tù tội trộm cướp tài sản trước đây, bị cáo Tú phải lãnh 22 năm 3 tháng tù). Mức án này thấp hơn nhiều so với mức án mà TAND tỉnh Vĩnh Phúc đã tuyên đối với các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm lần 1 hồi tháng 9-2013 (Phùng Mạnh Tuấn bị tuyên tử hình, Phùng Đắc Tú tù chung thân).

Khi xét xử sơ thẩm lần 2, bị cáo Phùng Mạnh Tuấn (ngoài cùng bên trái) thoát án tử hình - Ảnh: T.L

Tại kỳ họp HĐND TP Hải Phòng ngày 15-7, ông Đoàn Duy Linh, giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và du lịch Hải Phòng, đã giải trình về dự án xây dựng công trình nhạc nước trên hồ Tam Bạc. Cử tri chất vấn đầu tư xây dựng công trình với số tiền hàng trăm tỉ đồng gây lãng phí, dự án thực hiện có dấu hiệu khuất tất, công trình đang có nguy cơ “chết yểu”…

Ông Đoàn Duy Linh trình bày: tổng mức đầu tư dự án hơn 194 tỉ đồng. Mục tiêu dự án là để quảng bá hình ảnh của thành phố, tạo thêm các sản phẩm văn hóa du lịch để thu hút du khách, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của nhân dân thành phố; trực tiếp phục vụ hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn. Ông Linh khẳng định không có khuất tất trong quá trình triển khai dự án này. 

Hồ Tam Bạc - nơi đầu tư xây dựng công trình nhạc nước - Ảnh: Thân Hoàng

​Ngày 15-7, Tổng công ty Phát điện 3 (GENCO 3) đã có văn bản xác nhận và giải thích sự việc Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 bị sự cố, xả khỏi đen ra môi trường. Giải thích, tổng công ty này cho biết trong quá trình vận hành, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 bị sự cố tổ máy số 2 gây nghẹt đường dẫn tro từ phễu thu tro tại bộ lọc bụi tĩnh điện. Điều này dẫn đến có khói thải màu đen ra môi trường.

Khói bụi thải ra từ Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 gây bức xúc cho người dân địa phương dẫn đến vụ chặn xe quốc lộ 1 vào các ngày 14 và 15-4 - Ảnh: CHÂU AN

QUỐC TẾ

Ngày 15-7, Quốc hội Nhật vốn rất trật tự đột nhiên trở nên náo loạn khi các nghị sĩ đối lập nổi loạn để phản đối dự luật an ninh của Thủ tướng Shinzo Abe nhưng bất thành. Các nghi sĩ đối lập hô vang “Không, không, không” và giơ cao biểu ngữ “Nói không với chính trị của Abe”, “Nói không với quyết định ép buộc”.

Tuy nhiên các nghị sĩ LDP cương quyết thực hiện cuộc bỏ phiếu. Với thế đa số của LDP, dự luật an ninh đã được Ủy ban Hạ viện thông qua dễ dàng.

Phát biểu trước Quốc hội hôm nay, Thủ tướng Abe khẳng định người dân Nhật vẫn chưa hiểu rõ dự luật an ninh. 

Các nghị sĩ đối lập Nhật gây náo động ở Quốc hội Ảnh: Reuters

Trung Quốc bắt 20 du khách nước ngoài liên quan "khủng bố". Những người bị bắt là du khách Anh, Nam Phi và Ấn Độ. Hiện nhà chức trách Trung Quốc đồng ý thả 11 người nhưng vẫn tiếp tục giam giữ số người còn lại. Các vụ bắt giữ diễn ra ở một sân bay thuộc TP Ordos, Nội Mông (miền bắc Trung Quốc) hôm 10-7.

Phía Trung Quốc nói những người bị bắt có liên quan tới một nhóm khủng bố sau khi phát hiện một số người trong nhóm xem video tuyên truyền của một nhóm khủng bố bị cấm ở Trung Quốc trong phòng khách sạn. Các quan chức Anh cho biết họ đang "tìm lời giải thích rõ hơn" về lý do của các vụ bắt giữ, đồng thời thông báo nhân viên lãnh sự đến gặp nhóm du khách để giúp đỡ họ.

Cảnh sát Trung Quốc đang làm nhiệm vũ - Ảnh: Reuters

Trong khi người dân châu Mỹ Latin, châu Á và châu Phi sợ biến đổi khí hậu nhất, dân châu Âu và Bắc Mỹ lại sợ nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) hơn, theo một cuộc thăm dò ý kiến ​​toàn cầu mới đây. Thăm dò do Trung tâm nghiên cứu Pew (Washington, Mỹ) thực hiện trên 45.435 người dân ở 40 quốc gia.

Tại châu Âu, nhóm IS lại là nỗi ám ảnh lớn nhất, với 70% người được thăm dò thừa nhận họ đặc biệt lo ngại về sự hiện diện của nhóm Hồi giáo cực đoan này. Tại Mỹ, tỉ lệ này là 68% và tại Canada là 58%. IS cũng là mối quan tâm hàng đầu của đa số người được hỏi ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc và Indonesia.

Thăm dò cho thấy người dân châu Âu, Bắc Mỹ đang sợ IS nhất - Ảnh: Vice News

THỂ THAO

Đã có hơn 10.000 cổ động viên đến sân vận động Sukru Saracoglu chào đón tiền đạo Robin van Persie trong ngày anh ra mắt Fenerbahce. Van Persie gia nhập Fenerbahce từ Manchester United với bản hợp đồng có thời hạn ba năm. Dù không còn ở thời đỉnh cao phong độ nhưng sự xuất hiện của Van Persie cũng làm dậy sóng làng bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ và thắp lên một hi vọng mới cho Fenerbahce.  

Phát biểu trước hơn 10.000 người hâm mộ Fenerbahce trong ngày ra mắt, Van Persie cho biết: "Tôi hứa với các bạn một điều tôi sẽ làm hết khả năng để giúp Fenerbahce giành nhiều danh hiệu. Tôi rất hạnh phúc vì sự chào đón nồng nhiệt của các bạn. Tôi chỉ có thể tưởng tượng ra điều này nếu chúng ta giành ngôi vô địch. Tôi hi vọng tôi có thể chia sẻ với bạn".

CĐV Fenerbahce chào đón Van Persie - Ảnh: Reuters

 

VĂN HÓA GIẢI TRÍ

Thiền sư Thích Nhất Hạnh sang Mỹ điều trị. Thông tin do pháp môn Làng Mai đăng tải ngày 14-7 cho biết sức khỏe thiền sư Thích Nhất Hạnh đang hồi phục tốt. Sau khi được kiểm tra sức khỏe cẩn thận, thiền sư Thích Nhất Hạnh đã đến Mỹ an toàn chiều 11-7. Đi cùng ông còn có sư nữ Chân Không và nhiều thị giả khác. Những người này sẽ chịu trách nhiệm chăm lo cho thiền sư 24/24 giờ suốt quá trình điều trị sắp tới.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh - Ảnh tư liệu

Có người nói Ái Như cực đoan và bảo thủ với trường phái nghệ thuật của mình, đôi khi rất “cứng đầu” để sống chết với quan điểm đó. Và ngày nào còn chìm đắm trong nghệ thuật, ngày đó Ái Như vẫn sẽ chuyên chở những giá trị đẹp nhất để bồi đắp ngôi đền thiêng của mình, như câu thoại trong vở kịch Đêm thiên nga của chị: “Đừng mang giày bẩn vào thánh đường nghệ thuật”. Ái Như sống chết với thánh đường nghệ thuật

Ái Như thể hiện vai diễn người nhắc tuồng Boris trong vở Đêm thiên nga - Ảnh: nghệ sĩ cung cấp

Sáng 15-7, nghệ sĩ cải lương hải ngoại Chí Tâm giới thiệu live show Chí Tâm - Niềm đam mê chưa cạn, diễn ra tối 31-7 tại nhà hát Bến Thành, TP.HCM. Đây là live show đầu tiên sau 55 năm theo nghiệp hát của nghệ sĩ Chí Tâm. Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đứng ra thực hiện (biên tập: đạo diễn Thanh Hiệp, tổng đạo diễn: NSND Trần Ngọc Giàu).

Nghệ sĩ Chí Tâm và vợ - Ảnh: Linh Đoan

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên