15/07/2015 16:16 GMT+7

Vụ "quan tài diễu phố": người đầu vụ thoát án tử hình

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Phùng Mạnh Tuấn chỉ bị kết án tù chung thân trong khi lần xử trước đó bị tuyên án tử hình. Gia đình bị hại đã bức xúc, gây căng thẳng tại phiên tòa và nói sẽ kháng cáo bản án.

Khi xét xử sơ thẩm lần 2, bị cáo Phùng Mạnh Tuấn (ngoài cùng bên trái) thoát án tử hình - Ảnh: T.L
Khi xét xử sơ thẩm lần 2, bị cáo Phùng Mạnh Tuấn (ngoài cùng bên trái) thoát án tử hình - Ảnh: T.L

Chiều nay 15-7, sau 3 ngày xét xử và nghị án, TAND tỉnh Vĩnh Phúc đã tuyên án đối với các bị cáo vụ án “quan tài diễu phố” diễn ra ở TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc hồi tháng 3-2013.

Xét tính chất mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo, hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Phùng Mạnh Tuấn (tức Tuấn trọc) tù chung thân về tội giết người.

Cùng về tội này, bị cáo Phùng Đắc Tú (tức Tú Đen) bị phạt 20 năm tù (cộng với  2 năm 3 tháng tù tội trộm cướp tài sản trước đây, bị cáo Tú phải lãnh 22 năm 3 tháng tù).

Bị cáo Đặng Quốc Tú (tức Tú Phú Thọ) lãnh án tù chung thân, bị cáo Nguyễn Văn Định 17 năm tù, Nguyễn Văn Tình 16 năm tù và Nguyễn Văn Bính 9 năm tù cùng về tội giết người.

Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn lãnh án 3 năm tù về tội che giấu tội phạm, Nguyễn Duy Hiệp 2 năm 6 tháng tù về tội không tố giác tội phạm.

Mức án này thấp hơn nhiều so với mức án mà TAND tỉnh Vĩnh Phúc đã tuyên đối với các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm lần 1 hồi tháng 9-2013 (Phùng Mạnh Tuấn bị tuyên tử hình, Phùng Đắc Tú tù chung thân).

Ngoài hình phạt tù, hội đồng xét xử (HĐXX) cũng buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường chi phí tìm kiếm thi thể nạn nhân cho gia đình bị hại, tổn thất tinh thần, mai táng phí, nuôi hai con của nạn nhân đến năm 18 tuổi... tổng cộng 240 triệu đồng.

Con rể cựu chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc không liên quan

Về việc yêu cầu của đại diện gia đình bị hại tại phiên tòa là đề nghị dựng lại hiện trường, luật sư của gia đình bị hại cũng cho rằng vụ án còn bỏ lọt tội phạm là ông Trần Khánh Dũng (Giám đốc Công ty TNHH Minh Giang, con rể của cựu chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc), HĐXX cho biết cơ quan điều tra đã dựng lại hiện trường.

Đối với ông Dũng, HĐXX xác định mâu thuẫn giữa nhóm Phùng Mạnh Tuấn với anh Nguyễn Tuấn Anh khiến các bị cáo đuổi đánh làm anh Tuấn Anh tử vong, ông Dũng không tham gia.

Sau khi vụ án xảy ra, ông Dũng có liên lạc với các bị cáo bảo lên cơ quan điều tra làm việc là do cơ quan điều tra yêu cầu. Ông Dũng không liên quan đến vụ án nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý là có căn cứ.

Nhận định hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây đau thương cho nạn nhân, gây bất bình trong dư luận cao độ, tuy nhiên tại tòa các bị cáo đã thật thà khai báo, ăn năn hối lỗi, bồi thường cho gia đình bị hại nên HĐXX đã xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

đông đảo người dân đến nghe tòa tuyên án  - Ảnh: T.L
đông đảo người dân đến nghe tòa tuyên án - Ảnh: T.L

Gia đình bị hại: sẽ kháng cáo bản án

Từ đầu giờ chiều, hàng trăm người dân quan tâm đến vụ án đã có mặt tại tòa. Trước khi tòa tuyên án, gia đình bị hại có những lời lẽ bức xúc, chửi bới các bị cáo khiến phòng xử trở nên náo loạn.

Sau khi tòa tuyên án, gia đình bị hại không đồng ý với bản án và tiếp tục thể hiện sự căng thẳng. Đại diện gia đình bị hại cho biết không đồng tình với bản án sơ thẩm và sẽ kháng cáo lên cấp phúc thẩm.

Trước đó tại phần tranh luận, đại diện gia đình bị hại và luật sư cho rằng vụ án còn bỏ lọt tội phạm là ông Trần Khánh Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Giang, là con rể của cựu chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc (người được triệu tập đến tòa với tư cách là người làm chứng nhưng không đến).

Theo luật sư Nhật, quá trình trả hồ sơ điều tra lại chưa được tiến hành đầy đủ. Cơ quan điều tra đã lấy lời khai của ông Dũng, ông Dũng và các điều tra viên TP. Vĩnh Yên đều xác nhận sau khi vụ án xảy ra, ông Dũng có liên lạc với 4 bị cáo yêu cầu lên cơ quan điều tra làm việc và sau khi nhận được điện thoại cả 4 bị cáo đều lên nhưng việc điều tra chỉ dừng lại ở đó.

Gia đình bị hại còn cho rằng vụ án mập mờ, nhiều câu hỏi đặt ra nhưng không được đáp ứng như gia đình bị hại đã đề nghị làm rõ các số điện thoại của các bị cáo để xem thời điểm xảy ra vụ án, các bị cáo liên lạc với ai.

Gia đình cũng đề nghị dựng lại hiện trường nhưng không được cơ quan điều tra đáp ứng.

Đối đáp lại những vấn đề này, đại diện viện kiểm sát cho biết việc thực nghiệm hiện trường trong điều kiện người đóng thế phải uống rượu say, bị ngã trong dòng nước chảy xiết mạnh như thực tế vụ án sẽ rất nguy hiểm.

Kết quả giám định tử thi cho thấy nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh tử vong do ngạt nước chứ không vì nguyên nhân nào khác.

Về vấn đề dư luận cho rằng vụ án có bỏ lọt tội phạm là ông Trần Khánh Dũng, đại diện viện kiểm sát khẳng định quá trình kiểm sát điều tra đã đầy đủ, không có cơ sở khẳng định ông Dũng có liên quan đến vụ án.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên