15/07/2015 13:29 GMT+7

​Trung Quốc bắt 20 du khách nước ngoài liên quan "khủng bố"

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Những người bị bắt là du khách Anh, Nam Phi và Ấn Độ. Hiện nhà chức trách Trung Quốc đồng ý thả 11 người nhưng vẫn tiếp tục giam giữ số người còn lại.

Cảnh sát Trung Quốc đang làm nhiệm vũ - Ảnh: Reuters

BBC ngày 15-7 dẫn nguồn tin các nhà ngoại giao Anh tại Bắc Kinh nói trong số 11 người được thả, có 6 công dân Anh và dự kiến họ sẽ sớm bị trục xuất về nước.

Các vụ bắt giữ diễn ra ở một sân bay thuộc TP Ordos, Nội Mông (miền bắc Trung Quốc) hôm 10-7. Phía Trung Quốc nói họ có liên quan tới một nhóm khủng bố sau khi phát hiện một số người trong nhóm xem video tuyên truyền của một nhóm khủng bố bị cấm ở Trung Quốc trong phòng khách sạn.

Tuy nhiên theo tổ chức từ thiện Nam Phi "Gift of the Givers", những người bị bắt chỉ là khách du lịch, một vài người trong số họ là bác sĩ và doanh nhân, tất cả đều không liên quan đến khủng bố, cũng chưa từng có tiền án tiền sự.

Các quan chức Anh cho biết họ đang "tìm lời giải thích rõ hơn" về lý do của các vụ bắt giữ, đồng thời thông báo nhân viên lãnh sự đến gặp nhóm du khách để giúp đỡ họ.

Các quan chức Nam Phi và Anh cũng gặp các quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào ngày 14-7 để tìm hiểu thông tin vụ việc, theo "Gift of the Givers".

Thông tin về các vụ bắt giữ diễn ra vào thời điểm Phó Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đang có chuyến thăm 5 ngày ở Bắc Kinh. Hôm qua, ông Ramaphosa gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Phó chủ tịch Trung Quốc Lý Nguyên Triều.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên