
Các chuyên gia cảnh báo rằng trí tuệ nhân tạo có thể thúc đẩy mạnh mẽ việc lan truyền tin giả trong các cuộc bầu cử quan trọng của Liên minh châu Âu - Ảnh: REUTERS
Ngày 12-11, Ủy ban châu Âu (EC) đã công bố "Chiến lược lá chắn dân chủ châu Âu" nhằm trao quyền, bảo vệ và thúc đẩy các nền dân chủ vững mạnh trên khắp Liên minh châu Âu (EU).
Ba trụ cột chiến lược
Theo EC, chiến lược này được xây dựng trên ba trụ cột chính: bảo vệ tính toàn vẹn của không gian thông tin; củng cố các thể chế, bầu cử công bằng và tự do, truyền thông tự do và độc lập; tăng cường khả năng phục hồi của xã hội cũng như sự tham gia của công dân.
Để triển khai chiến lược, Trung tâm Phục hồi dân chủ châu Âu sẽ được thành lập, đóng vai trò đầu mối điều phối về chuyên môn, chia sẻ thông tin cũng như hỗ trợ các quốc gia thành viên triển khai các biện pháp bảo vệ không gian dân chủ.
Một nền tảng khác cũng sẽ được thiết lập để tạo điều kiện đối thoại giữa các bên liên quan đáng tin cậy như các nhà nghiên cứu và học thuật, các cơ quan kiểm tra thông tin và các nhà cung cấp phương tiện truyền thông.
Ông Michael McGrath, Ủy viên Tư pháp của EU, nhấn mạnh: "Chiến lược lá chắn dân chủ châu Âu kết nối các nguồn lực và công cụ của khu vực, giúp phối hợp hiệu quả hơn để bảo vệ các giá trị chung. Thách thức rất rõ ràng và rủi ro là rất lớn".
Siết chặt trách nhiệm các nền tảng công nghệ
EU đang kêu gọi sự phối hợp của các nền tảng trực tuyến lớn trong việc ngăn chặn tin giả và các nội dung bị thao túng.
EC sẽ thiết lập "Nghị định thư ứng phó khủng hoảng theo Đạo luật Dịch vụ kỹ thuật số" nhằm tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng và đảm bảo phản ứng nhanh trước các âm mưu thông tin sai lệch quy mô lớn.
Đặc biệt, các nền tảng như Google, Microsoft, Meta và TikTok sẽ phải tăng cường phát hiện và gắn nhãn các nội dung được tạo bởi AI hoặc đã qua chỉnh sửa, thao túng.
Ngoài các "đại gia" công nghệ, EC cũng đề cao vai trò của những người có ảnh hưởng và dự kiến thành lập mạng lưới những người có ảnh hưởng tự nguyện tham gia nhằm nâng cao nhận thức về các quy định của EU trong lĩnh vực truyền thông.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận