11/08/2016 14:11 GMT+7

Ecuador đồng ý cho Thụy Điển thẩm vấn người sáng lập WikiLeaks

M.ANH
M.ANH

TTO - Bộ Ngoại giao Ecuador vừa thông báo nước này sẽ cho phép Thụy Điển thẩm vấn người sáng lập WikiLeaks Julian Assange tại Đại sứ quán Ecuador ở London.

Ông Julian Assange tị nạn trong Đại sứ quán Ecuador tại London từ tháng 6-2012 đến nay - Ảnh: REUTERS
Ông Julian Assange tị nạn trong Đại sứ quán Ecuador tại London từ tháng 6-2012 đến nay - Ảnh: REUTERS

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao cho biết chính phủ Ecuador đã gửi thư đề nghị một cuộc gặp với các quan chức Thụy Điển tại đại sứ quán Ecuador ở London, nơi ông Assange tị nạn từ tháng 6-2012 đến nay.

Cuộc gặp dự kiến sẽ diễn ra "trong vài tuần tới", tuyên bố cho biết.

Theo Russia Today ngày 11-8, Thụy Điển đã chính thức đề nghị được thẩm vấn ông Assange tại Đại sứ quán Ecuador ở London hồi tháng 6 qua, nhưng đến nay mới được chấp thuận. Còn theo nhà chức trách Ecuador, các công tố viên Thụy Điển đã đốc thúc họ cho phép thẩm vấn ông Assange từ năm 2012.

Ông Julian Assange - người sáng lập WikiLeaks, tị nạn tại Đại sứ quán Ecuador ở London từ tháng 6-2012 để tránh bị dẫn độ về Thụy Điển - nơi ông bị cáo buộc tấn công tình dục.

Nếu bị dẫn độ về Thụy Điển, ông có thể bị dẫn độ ông về Mỹ và có thể bị đưa ra tòa vì tiết lộ các tài liệu mật trên trang WikiLeaks. 

Vào tháng 2 năm nay, Liên Hiệp Quốc ra thông cáo nói ông Assange là nạn nhân của tình trạng giam giữ tùy tiện "bởi chính phủ Thụy Điển và Vương quốc Anh".

Trước năm 2012, ông Assange từng bị quản thúc tại gia 550 ngày.

M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên