24/06/2015 10:17 GMT+7

​WikiLeaks tung tài liệu cáo buộc Mỹ do thám Pháp

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Vào cuối ngày 23-6, WikiLeaks tung ra một loạt tài liệu cho thấy Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã theo dõi hoạt động của ba tổng thống gần đây nhất của nước Pháp.

Cơ quan anh ninh quốc gia Mỹ lại vừa dính bê bối do thám với nước Pháp - Ảnh: Reuters
Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ lại vừa dính bê bối do thám với nước Pháp - Ảnh: Reuters

Theo AP, những tài liệu của website chuyên “thổi còi” cho thấy NSA đã theo dõi rất sát các thảo luận của những người đứng đầu nước Pháp trong ba nhiệm kỳ gần đây nhất (cả tổng thống đương nhiệm François Hollande) về các vấn đề như nền kinh tế Hi Lạp, các mối quan hệ với Đức và trớ trêu thay, về chính chương trình do thám của nước Mỹ!

Mặc dù vụ việc không đưa ra thông tìn gì quá bất ngờ hay bí mật, nhưng rõ ràng đã làm dấy lên phản ứng gay gắt trong giới chính trị gia Pháp. Nhất là trong bối cảnh nước này cũng đang chuẩn bị thông qua chương trình do thám quy mô lớn.

Pháp cũng là một trong rất nhiều đồng minh của Mỹ phụ thuộc nhiều vào chương trình do thám của Mỹ để phòng chống khủng bố và các nguy cơ khác.

Hiện chưa thể khẳng định ngay tính chính xác của những tài liệu do WikiLeaks tung ra. Đây là sản phẩm của sự phối hợp giữa website thổi còi với nhật báo Liberation (Pháp) và website điều tra Mediapart.

Tuy nhiên WikiLeaks lại là trang web có “uy tín” trong việc công bố những tài liệu mật thuộc lĩnh vực tình báo và ngoại giao trước nay.

Vì lẽ đó, thông tin vụ việc do trang web khởi xướng đủ nghiêm túc để hội đồng quốc phòng của Tổng thống François Hollande phải tiến hành ngay cuộc họp khẩn về vấn đề này vào sáng 24-6 với sự góp mặt của các quan chức an ninh cao cấp nhất.

Người phát ngôn của WikiLeaks Kristinn Hrafnsson khẳng định những tài liệu đã công bố hoàn toàn xác thực. Người này cũng lưu ý hàng loạt tài liệu mật liên quan tới Saudi Arabia gần đây cũng đã được chứng minh là chính xác.

Văn phòng tổng thống Pháp Hollande chưa bình luận gì về việc này. Còn theo một nguồn tin thân cận giấu tên của cựu tổng thống Nicolas Sarkozy, ông xem hành động này là không thể chấp nhận, nhất là của một nước đồng minh như Mỹ. Cựu tổng thống Jacques Chirac cũng chưa có ý kiến gì.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Ned Price cho biết Chính phủ Mỹ sẽ không bình luận về những tình tiết trong vụ việc.

Ông Ned nói: “Theo nguyên tắc chung, chúng tôi sẽ không tiến hành bất cứ hoạt động do thám tình báo nước ngoài nào trừ khi có những mục đích bảo vệ an ninh quốc gia cụ thể và cần thiết. Nguyên tắc này áp dụng với cả những người dân thường lẫn các nhà lãnh đạo thế giới”. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Wikileaks NSA