09/08/2017 10:35 GMT+7

Đua nhau tập trận quanh bán đảo Triều Tiên

ANH THƯ - TÚ ANH
ANH THƯ - TÚ ANH

TTO - Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết hải quân và không quân nước này vừa có cuộc tập trận bắn đạn thật gần bán đảo Triều Tiên. Nhật cũng vừa đưa ra thông tin tương tự.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14 của Bình Nhưỡng trong một cuộc phóng thử - Ảnh: Reuters
Tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14 của Bình Nhưỡng trong một cuộc phóng thử - Ảnh: REUTERS

Hãng tin AFP cho biết cuộc tập trận "quy mô lớn" của Trung Quốc diễn ra trên vùng biển và vùng trời ngoài khơi bờ biển phía đông của Trung Quốc, tại Hoàng Hải và vịnh Bột Hải.

Cuộc tập trận bao gồm bắn hàng chục quả tên lửa trên biển. Trang web của Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông tin rằng hàng chục tàu chiến, hơn 10 máy bay, tàu ngầm và một số lính bảo vệ bờ biển đã tham gia vào cuộc tập trận.

Bắc Kinh lẳng lặng chuẩn bị

Mục đích được thông báo là nhằm kiểm tra vũ khí và tăng cường khả năng ứng phó của quân đội trong các cuộc tấn công dọc bờ biển và đánh chặn các mục tiêu trên không.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc không thông tin cuộc tập trận kéo dài trong bao lâu nhưng lệnh cấm đi lại trong khu vực trên của quân đội Trung Quốc vừa kết thúc hôm 8-8.

Hiện chưa rõ cuộc tập trận trên có ẩn chứa bất kỳ thông điệp nào hay không. Tuy nhiên tuyên bố về cuộc tập trận chỉ xuất hiện vài ngày sau khi Trung Quốc gật đầu ủng hộ nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an LHQ tăng cường các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, Triều Tiên đã tuyên bố rằng các biện pháp trừng phạt mới của LHQ sẽ không thể ngăn cản nước này phát triển kho vũ khí hạt nhân. Bình Nhưỡng cũng từ chối các cuộc đàm phán và đe dọa sẽ trả đũa Mỹ bằng "tất cả sức mạnh của mình".

Thậm chí, sáng nay (9-8) hãng thông tấn Triều Tiên KCNA tuyên bố chính quyền Bình Nhưỡng đang tính toán thận trọng kế hoạch tấn công phủ đầu Mỹ bằng tên lửa tại đảo Guam - lãnh thổ Thái Bình Dương của Mỹ.

Tuyên bố này được cho là nhằm đáp trả việc Tổng thống Donald Trump tuyên bố bất cứ mối đe dọa nào của Bình Nhưỡng đối với Washington sẽ đối mặt với "lửa thịnh nộ".

Trong tuyên bố được KCNA đăng tải, người phát ngôn của Quân đội nhân dân Triều Tiên nhấn mạnh kế hoạch tấn công này sẽ được "đưa vào thực tế theo nhiều hướng và liên tục, vào bất cứ thời điểm nào", một khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un ra quyết định. 

Ngoài ra, tuyên bố cũng dẫn lời một người phát ngôn khác của quân đội Triều Tiên nêu rõ nước này có thể tiến hành cuộc tấn công phủ đầu nếu Mỹ cho thấy dấu hiệu khiêu khích.

Binh sĩ Mỹ hướng dẫn chiếc F-16 của không quân Mỹ vừa được triển khai tại căn cứ không quân Kunsan ở Hàn Quốc ngày 3-8 - Ảnh: REUTERS
Binh sĩ Mỹ hướng dẫn chiếc F-16 của không quân Mỹ vừa được triển khai tại căn cứ không quân Kunsan ở Hàn Quốc ngày 3-8 - Ảnh: REUTERS

Nhật, Hàn cũng luyện binh

Cũng trong hôm nay (9-8), Nhật Bản cho biết nước này đã tiến hành tập trận trên không với các máy bay ném bom siêu thanh của Mỹ tại khu vực không phận Nhật Bản gần bán đảo Triều Tiên. 

Theo thông cáo báo chí của Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản (ASDF), cuộc diễn tập trên diễn ra tại khu vực đảo Kyushu ở phía Nam nước này, với sự tham gia của 2 máy bay ném bom B-1B của Không quân Mỹ và 2 máy bay chiến đấu F-2 của Nhật Bản. 

Theo ASDF, đây là 2 máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer mà trước tháng trước Mỹ đã điều từ căn cứ không quân Anderson trên đảo Guam đến vùng trời Bán đảo Triều Tiên để tiến hành tập trận tấn công chính xác với Không quân Hàn Quốc, nhằm phản ứng lại vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) thứ 2 liên tiếp của Triều Tiên. 

Trong khi đó hôm 7-8, hãng thông tấn Yonhap cho biết lực lượng lính thủy đánh bộ Hàn Quốc đã tiến hành một cuộc tập trận “thường kỳ” gần biên giới phía Tây, trong đó các binh sĩ đã bắn một tên lửa đất đối đất loại Spike, hơn 200 quả đạn pháo tự hành K9 và một loạt rốckét từ máy bay trực thăng AH-1S Cobra. 

Một quan chức của lực lượng trên nêu rõ theo các quy định hiện hành, phía Hàn Quốc đã thông báo trước với phía Triều Tiên về kế hoạch tập trận trên thông qua Ủy ban đình chiến quân sự của Bộ chỉ huy LHQ. 

Tên lửa Spike của Hàn Quốc bắt đầu được triển khai năm 2013 và được cho là có khả năng vô hiệu hóa các khẩu đội pháo bờ biển của Triều Tiên.

Nhiều người lo ngại Triều Tiên có thể tiến hành thêm các hành động khiêu khích để đáp trả nghị quyết trừng phạt mới của Hội đồng Bảo an LHQ, trong khi nhiều quan chức Mỹ công khai nói về “phương án quân sự” nhằm ngăn chặn Triều Tiên sử dụng các loại vũ khí hạt nhân. 

ANH THƯ - TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên