30/04/2013 19:30 GMT+7

Du lịch "chặt chém" làm xấu hình ảnh Việt Nam

MaiCong
MaiCong

TTO - Nhiều bạn đọc gửi ý kiến đến diễn đàn Giải quyết tình trạng du lịch bị "chặt, chém" phản ảnh thực trạng nạn "chặt chém" không chỉ ở Vũng Tàu, Hà Nội mà còn nhiều nơi khác, nếu không mạnh tay xử lý sẽ làm xấu đi hình ảnh Việt Nam.

Diễn đàn giải quyết tình trạng du lịch "chặt chém":

KkEkgdPQ.jpgPhóng to
Du khách nước ngoài bị chèo kéo mua hàng ở Hà Nội - Ảnh tư liệu

Đi du lịch trong nước, giá quá cao còn bị chặt chémMời bạn đọc tham gia Diễn đàn Giải quyết tình trạng du lịch bị "chặt, chém"

Tuổi Trẻ Online xin trích đăng:

+ Nạn "chặt chém" du khách không chỉ Vũng Tàu, Hà Nội... mà hầu như có mặt ở phần lớn các khu thắng cảnh, điểm du lịch. Đó là chưa kể một số nơi biến thành "khu đèn đỏ", chốn ăn chơi... khiến khách du lịch trong và ngoài nước nghiêm túc không bao giờ dám bước chân tới.

Chính quyền địa phương, cơ quan chức năng phụ trách mảng du lịch phải chịu trách nhiệm khi có du khách phản ảnh. Nơi nào để xảy ra tiêu cực thì người đứng đầu nên từ chức, cách chức để người khác làm, kiên quyết xử lý ngay từ người có trách nhiệm chứ không chỉ phạt, thu giấy phép người kinh doanh bất chính...

dvngoc98@...

Tôi hay đi thể dục quanh hồ Gươm và hai hôm 26-4, 28-4-2013 đã tận mắt nhìn thấy hai trường hợp đáng xấu hổ:

Trường hợp 1: Tại chỗ bến xe điện du lịch, một phụ nữ bán hàng rong bán 2 món đồ chơi bằng gỗ “4 con gà mổ thóc“ cho 1 du khách nước ngoài với giá 100.000 đồng. Đáng ra khi du khách đưa số tiền này, cô này phải thối lại cho khách ít nhất 50.000-70.000 đồng.

Trường hợp 2: Một người cao tuổi bán con châu chấu voi (gấp bằng lá nón, giá 10.000 đồng/con). Tuy nhiên, khi người này bán cho 1 khách tây lại lấy 20.000 đồng/con.

Cả 2 trường hợp trên, nếu du khách biết được giá thực chắc cũng sẽ la trời vì bị "chém".

Tran Thanh (haiyen@...)

+ Diễn đàn “chống chặt chém trong du lịch” của Tuổi Trẻ Online là một ý tưởng rất hay. Trên diễn đàn đã xuất hiện các sáng kiến và cách làm thực tế chống nạn "chặt chém”, và còn có các sáng kiến về quảng bá du lịch, quản lý du lịch… Những đề xuất của bạn đọc Tre Vietnam cũng như các bạn đọc Khánh Sơn và Minh Tâm rất tâm huyết và thực tế.

Không phải các nhà quản lý du lịch không biết, nhưng dường như ít thấy nơi thực hiện ngoại trừ Hội An. Phải chăng vì Hội An có ông Nguyễn Sự? Khi có những người làm du lịch có tâm, có tài, có tầm thì chắc chắn bên cạnh các sáng kiến về văn hóa du lịch như nói trên sẽ xuất hiện hàng loạt sáng kiến ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ công nghiệp du lịch, trong đó có công nghệ viễn thông và công nghệ di động, để giải quyết các bài toán du lịch (trong đó có bài toán "chặt chém", bài toán người ăn xin, bài toán taxi du lịch dỏm…) mà người dân ai cũng có thể tham gia.

Thí dụ như ý tưởng “Tourist Book”, một loại Facebook cho du lịch, Tourist Call Center... cũng sẽ có không ít nhà tài trợ cho những nỗ lực này. Nếu không có họ thì những ý tưởng, những sáng kiến sẽ không có đất phát triển.

Lê Bá Quang (lebaquang@...)

+ Theo tôi thì không riêng gì Hà Nội mới có vấn nạn "chặt chém" du khách mà cả TP.HCM cũng có những người làm ăn bất nhân như vậy... Tôi chứng kiến rất nhiều những tay đánh giày dạo ở phố tây lẫn những nơi thường có khách quốc tế tập trung, họ ngang nhiên tháo hẳn giày của khách đang mang để đánh và sau đó là chiêu rạch cho rách giày để làm tiền một cách vô tội vạ... Còn mấy "con sâu" xích lô taxi dù từ chợ Bến Thành vào tới khu tây balô thì đúng là biết rồi nói mãi, mệt lắm.

vinhsaigon8@...

Giải quyết tình trạng “chặt chém” theo tôi trước hết là từ sự quyết tâm của các cấp chính quyền, đoàn thể. Sau đó, các hộ mua bán, các thành phần phục vụ du lịch phải ý thức được vai trò, trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp.

Mời xem thêm:

Hà Nội xấu vì nạn “chặt chém”Đừng để phải xin lỗiNgười đứng đầu Tổng cục Du lịch đến xin lỗi kháchXích lô "chém" du khách 1,3 triệu đồng đã bị bắt"Chặt chém" khách: khách "tự cứu" còn Vũng Tàu làm gì?

Về chính quyền phải đưa ra được những quy định cụ thể có thưởng phạt nghiêm minh. Tất nhiên đòi hỏi phải có hành động cụ thể chứ không chỉ là những lời nói suông. Hộ kinh doanh nào vi phạm lần thứ 3 phải rút giấy phép hành nghề vĩnh viễn. Không chỉ người đứng tên kinh doanh không được đăng ký kinh doanh nữa mà cả mặt bằng nơi vi phạm cũng không được kinh doanh những ngành nghề liên quan tới du lịch, nhất là ngành nghề vừa vi phạm.

Các mức phạt (tiền) phải đủ sức răn đe (thậm chí khiếp sợ) mới hi vọng có hiệu quả. Nếu vượt ngoài quy định của Nhà nước thì địa phương cần xin quy chế đặc biệt từ Chính phủ, sử dụng quyền lực của hội đồng nhân dân để có cơ sở giải quyết.

Về các hộ kinh doanh, các thành phần phục vụ du lịch: Ý thức hơn vai trò, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, cả… cuộc sống của mình. Trước hết đừng có suy nghĩ khách du lịch là “khách qua đường” rồi cứ thẳng tay vì… biết khi nào mới gặp lại.

Tôi tin rằng tôi cũng như bao khách du lịch khác sẽ khát khao “trở về chốn cũ” nếu nơi đó mang đến cho chúng tôi sự thân thiện, hài lòng.

Nếu bạn phục vụ tốt hàng chục ngàn khách du lịch một năm (dù họ chỉ đến một lần trong năm) thì y như bạn sẽ đón tiếp từ ngần ấy khách cho năm sau.

Đừng vì cái lợi trước mắt, đừng vì đồng tiền, lòng tham mà giết chết sự nghiệp của mình, không chỉ với bạn mà cả với thế hệ con cháu.

Trong vấn đề giải quyết nạn "chặt chém" này, tôi trông chờ vào sự nhập cuộc quyết liệt từ phía chính quyền. Nhưng thật lòng điều tôi mong mỏi và chờ đợi là từ sự đổi mới tư duy, suy nghĩ, đổi mới cách làm, cách thể hiện từ những người đang hằng ngày phục vụ trực tiếp khách du lịch. Tôi tin họ sẽ nhìn thấy được cái đúng cái sai, cái viễn cảnh ảm đạm của ngành du lịch nếu chuyện “chặt chém” vẫn thoải mái tung hoành.

Thanh Vân

Mời bạn đọc tham gia diễn đàn Giải quyết tình trạng du lịch bị "chặt chém"

Bạn từng là nạn nhân bị “chặt chém” khi đi du lịch? Bạn biết được những cách làm hay ở các địa điểm du lịch để phục vụ du khách tốt nhất. Hãy chia sẻ cùng Tuổi Trẻ Online bằng chính những câu chuyện, hình ảnh, video clip mà bạn là người trong cuộc.

Ngoài ra, bạn cũng có thể gửi đến TTO những sáng kiến, ý tưởng để giải quyết tình trạng “chặt chém” cũng như nâng cao chất lượng phục vụ tại các điểm du lịch hiện nay.

Bài viết, hình ảnh, clip vui lòng gửi về email tto@tuoitre.com.vn, tiêu đề ghi Diễn đàn Giải quyết tình trạng du lịch bị "chặt chém".

Bạn cũng có thể tham gia ý kiến bằng cách gửi nội dung ở phần Phản hồi bên cuối bài.

TTO

MaiCong
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên