
Sơ đồ dự án BOT mở rộng quốc lộ 22 - Ảnh: Sở Giao thông công chánh TP.HCM
Sở Giao thông công chánh TP.HCM vừa có tờ trình gửi UBND TP về ban hành kế hoạch triển khai dự án mở rộng quốc lộ 22 đoạn từ nút giao An Sương đến đường vành đai 3 TP.HCM theo hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Tuyến quốc lộ được mở rộng lên 10 làn xe với mức đầu tư khoảng 10.424 tỉ đồng.
Dự án mở rộng quốc lộ 22 gồm có ba dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 - bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng qua địa bàn huyện Hóc Môn có mức vốn khoảng 6.227 tỉ đồng.
Dự án thành phần 2 - di dời hạ tầng đoạn qua địa bàn quận 12.
Theo tờ trình của Sở Giao thông công chánh TP.HCM, đối với dự án thành phần 1 và dự án thành phần 2, công tác bàn giao ranh giải phóng mặt bằng sẽ hoàn thành trong tháng 5-2025. Đến tháng 12-2025, TP sẽ phê duyệt phương án bồi thường tái định cư, ban hành quyết định thu hồi đất. Các địa phương thực hiện xong việc bàn giao mặt bằng từ tháng 2-2026.
Còn dự án thành phần 3 - đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp quốc lộ 22 theo hợp đồng BOT có mức vốn 4.190 tỉ đồng. Từ tháng 6-2025, TP sẽ bắt đầu khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư.
Từ kết quả khảo sát, công tác đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư sẽ bắt đầu từ tháng 8. Công trình dự kiến được khởi công vào tháng 7-2026 và hoàn thành vào năm 2028.
Dự án BOT mở rộng quốc lộ 22 là một trong bốn dự án BOT cửa ngõ đã được HĐND TP.HCM thông qua tại kỳ họp tháng 2 vừa qua. Tổng mức đầu tư cả bốn dự án này gần 60.000 tỉ đồng.
Mỗi dự án sẽ bao gồm hai loại đường để phục vụ cho từng nhu cầu di chuyển khác nhau. Thứ nhất, phần đường lưu thông nhanh - đi trên cao gồm 4 làn xe được thiết kế 80km/h dành cho người dân có nhu cầu đi từ trung tâm thẳng ra đường cao tốc, đường vành đai hoặc ngược lại.
Thứ hai, phần đường song hành tùy theo mỗi dự án sẽ được mở rộng chỉnh trang 6-8 làn xe (tùy từng dự án). Tuyến đường này phục vụ giao thông nội đô, đáp ứng nhu cầu đi lại trong khu vực.
BOT các cửa ngõ chỉ thu phí ở làn đường đi nhanh
Theo Sở Giao thông công chánh TP.HCM, điểm đặc biệt của các dự án BOT cửa ngõ là phương án thu phí chỉ áp dụng cho phần đường chính - làn trên cao (làn đường đi nhanh). Trong khi đó, người dân không có nhu cầu di chuyển tốc độ cao vẫn có thể sử dụng đường song hành mà không phải trả phí.
Về phương thức thu phí, các dự án sẽ áp dụng công nghệ thu phí không dừng hiện đại, không có trạm, không có barie. Cách tính phí sẽ linh hoạt theo đặc thù từng tuyến: những tuyến có chiều dài lớn như quốc lộ 1 sẽ áp dụng hình thức thu phí theo km, còn các tuyến ngắn hơn như quốc lộ 13 sẽ thu theo lượt.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận