Nỗi ám ảnh kẹt xe, tai nạn ở quốc lộ 22

14/10/2019 13:27 GMT+7

TTO - Suốt nhiều năm qua, người dân đi lại trên tuyến quốc lộ (QL) 22 - cửa ngõ tây bắc ra vào TP.HCM - đều không khỏi ngán ngẩm cảnh tượng kẹt xe, tai nạn giao thông thường xuyên tại đây.

Nỗi ám ảnh kẹt xe, tai nạn ở quốc lộ 22 - Ảnh 1.

Quốc lộ 22 hiện nay đã quá tải, việc xây dựng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ giúp giảm bớt gánh nặng cho quốc lộ 22. Trong ảnh: quốc lộ 22 đoạn giao với ngã tư An Sương, Q.12, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

7h sáng 10-10, dòng xe trên QL22 rất đông. Ôtô, xe máy chen chúc nhau ken đặc cả tuyến đường. Đến 7h30, lượng xe cộ đổ ra QL22 để vào trung tâm TP càng nhiều. Lúc này, đoạn QL22 từ vòng xoay An Sương đến ngã tư Tân Trung Chánh (Q.12) kẹt cứng, xe cộ nhích từng chút một để di chuyển, đặc biệt ùn lại tại các giao lộ QL22 - Nguyễn Văn Bứa, QL22 - Nguyễn Ảnh Thủ...

10h sáng 13-10, chúng tôi tiếp tục ghi nhận đoạn QL22 chạy qua cổng bến xe An Sương rơi vào tình trạng kẹt cứng, xe cộ di chuyển khó khăn. Nguyên nhân kẹt chủ yếu do lượt xe buýt và xe khách ra vào bến khiến giao thông trở nên lộn xộn. Nhiều người đi xe máy leo lên vỉa hè để thoát khỏi dòng kẹt xe, nhưng vô vọng.

Hàng trăm người chôn chân dưới cái nắng gay gắt. Họ biết rằng đi qua đây phải chịu cảnh này, nhưng chẳng còn đường nào khác bởi đây là tuyến độc đạo.

Anh Trần Văn Thịnh cho biết rất mệt mỏi mỗi khi phải đi qua tuyến đường này. QL22 là tuyến đường huyết mạch của TP.HCM, là cửa ngõ thông thương giữa TP với các tỉnh phía tây. Tuy nhiên từ bao nhiêu năm nay, tuyến đường tồn tại nhỏ hẹp, chỉ 6 làn xe. Mặt đường lồi lõm, nhiều chỗ xuống cấp đầy ổ gà, ổ voi. Đường chỉ có duy nhất dải phân cách bằng bêtông đã lỗi thời, thấp, không có sơn phản quang. Nhiều vụ tai nạn giao thông chết người do đâm vào dải phân cách.

"Theo tôi, muốn khắc phục kẹt xe, tai nạn giao thông trên tuyến QL22, TP phải mở rộng, thêm làn đường, đồng thời sớm có quy hoạch các tuyến đường có cùng lộ trình cho người dân lựa chọn. Người dân nên chủ động điều chỉnh giờ giấc đi lại, có thể đi sớm về trễ để khỏi bị kẹt xe", anh Thịnh nói.

Nỗi ám ảnh kẹt xe, tai nạn ở quốc lộ 22 - Ảnh 2.

Quốc lộ 22 dài gần 60km, nối TP.HCM (chấm đỏ) đến cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh (chấm trắng trên bản đồ) - Ảnh chụp màn hình

Một cán bộ cảnh sát giao thông thuộc Đội cảnh sát giao thông An Lạc cho biết có hai nguyên nhân chính dẫn đến quá tải QL22: một do đường huyết mạch nhưng lại nhỏ hẹp, xuống cấp. Hạ tầng không đủ đáp ứng nhu cầu đi lại, vận tải ngày càng tăng nhanh của người dân. Ngoài ra, dọc tuyến có mấy chục đường nhánh, giao lộ, xe cộ ra vào liên tục, loạn xạ nên kẹt xe, ùn tắc thường xuyên. Vào ban đêm, đường hẹp, khá tối cũng là cái bẫy tai nạn giao thông.

Hiện nay, bất cứ sự cố giao thông nào xảy ra trên đường này đều có thể dẫn đến ùn tắc hàng giờ. Cách đây vài tuần, một xe tải va chạm với một ôtô con trên QL22 đã khiến tuyến này kẹt xe hàng giờ liền. Lực lượng cảnh sát giao thông giải quyết hiện trường, điều tiết giao thông liên tục mới giải tỏa được dòng kẹt xe.

Doanh nghiệp, tài xế quá mệt mỏi với QL22

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Bùi Văn Quản - chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM - nói rất nhiều doanh nghiệp, tài xế than thở quá mệt mỏi với tình trạng kẹt xe trên QL22. Có những lần kẹt xe kéo dài vài km, tài xế phải nhích từng chút trên đường rất khổ sở. Doanh nghiệp vận tải liên tục kêu vì họ phải đền tiền trễ chuyến, hàng hóa hư hỏng... Tình trạng xảy ra liên tục như vậy thậm chí ảnh hưởng tới sức khỏe, tâm lý tài xế xe tải.

Trước thực tế đó, ông Quản đề xuất TP.HCM phải sớm hoàn thành cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Đây sẽ là tuyến đường chia lửa cho QL22, kết nối TP.HCM với tỉnh Tây Ninh. Điều này góp phần đẩy mạnh liên kết vùng, quá trình thông thương, vận tải giữa TP.HCM - Tây Ninh.

8.500-9.500 tỉ đồng nâng cấp Quốc lộ 22 TP.HCM-Tây Ninh 8.500-9.500 tỉ đồng nâng cấp Quốc lộ 22 TP.HCM-Tây Ninh

TTO - Có 4 liên danh gồm 15 doanh nghiệp đề xuất đầu tư dự án BOT (đầu tư, kinh doanh và chuyển giao) nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 22 từ TP HCM đến Củ Chi dài 58 km, mở rộng mặt đường lên 60 m.

THU DUNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận