20/02/2025 18:29 GMT+7

HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư 4 dự án BOT cửa ngõ 60.000 tỉ đồng

Điểm đặc biệt của các dự án BOT cửa ngõ là chỉ thu phí phần đường chính - làn trên cao (làn đường đi nhanh), còn đường song hành được mở rộng và miễn phí.

HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư 4 dự án BOT cửa ngõ 60.000 tỉ đồng - Ảnh 1.

Ông Trần Quang Lâm - giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM - thông tin về 4 dự án BOT tại kỳ họp - Ảnh: HỮU HẠNH

Chiều 20-2, tại kỳ họp thứ 21, HĐND TP.HCM khóa X đã thông qua nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư 4 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM thực hiện theo nghị quyết 98, bao gồm dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1, 13, 22 và đường trục Bắc Nam.

Về quy mô, dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình) sẽ đầu tư lên 10 làn xe, trong đó có 3,2km được xây dựng đường trên cao với 4 làn xe. Tổng mức đầu tư khoảng 20.900 tỉ đồng (vốn nhà đầu tư khoảng 6.281,5 tỉ đồng, còn lại là vốn ngân sách).

Quốc lộ 22 đoạn từ nút giao An Sương đến đường vành đai 3 TP.HCM sẽ đầu tư mở rộng lên 10 làn xe, với mức vốn khoảng 10.424 tỉ đồng (vốn nhà đầu tư khoảng 4.190 tỉ đồng, còn lại là vốn ngân sách).

Dự án nâng cấp trục đường Bắc - Nam (từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành) dài 8,6km có tổng mức đầu tư 9.894 tỉ đồng (vốn ngân sách hơn 4.680 tỉ đồng, còn lại là vốn nhà đầu tư).

Dự án quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An) có chiều dài gần 10km sẽ được đầu tư mở rộng lên 10-12 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 16.285 tỉ đồng (vốn ngân sách hơn 9.611 tỉ đồng, phần vốn còn lại nhà đầu tư huy động).

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, bước tiếp theo TP sẽ khảo sát sự quan tâm và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư phù hợp. Các công trình được phấn đấu khởi công vào cuối năm nay để kịp thời hoàn thành, kết nối liên hoàn toàn mạng lưới giao thông liên vùng.

4 dự án cửa ngõ có điểm chung đa số tuyến đường thiết kế trên cao hoặc đường đô thị lưu thông tốc độ cao, nhằm đảm bảo phân luồng giao thông hiệu quả. Cụ thể, mỗi dự án sẽ bao gồm hai loại đường để phục vụ từng nhu cầu di chuyển khác nhau.

Thứ nhất, phần đường lưu thông nhanh - đi trên cao gồm 4 làn xe được thiết kế 80km/h, dành cho người dân có nhu cầu đi từ trung tâm thẳng ra đường cao tốc, đường vành đai hoặc ngược lại.

Thứ hai, phần đường song hành tùy theo mỗi dự án sẽ được mở rộng, chỉnh trang 6-8 làn xe (với số làn bằng hoặc nhiều hơn so với hiện trạng), phục vụ giao thông nội đô, đáp ứng nhu cầu đi lại trong khu vực.

Các dự án BOT chỉ thu phí ở làn đường chính - làn trên cao, mở rộng và miễn phí đường song hành

Điểm đặc biệt của các dự án BOT cửa ngõ là phương án thu phí chỉ áp dụng cho phần đường chính - làn trên cao (làn đường đi nhanh). Trong khi đó, người dân không có nhu cầu di chuyển tốc độ cao vẫn có thể sử dụng đường song hành mà không phải trả phí.

Đây là cách làm mới, giúp tạo thêm sự lựa chọn, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân trong khu vực.

Về phương thức thu phí, các dự án sẽ áp dụng công nghệ thu phí không dừng hiện đại, không có trạm, không có barie. Cách tính phí sẽ linh hoạt theo đặc thù từng tuyến: những tuyến có chiều dài lớn như quốc lộ 1 sẽ áp dụng hình thức thu phí theo km, còn các tuyến ngắn hơn như quốc lộ 13 sẽ thu theo lượt.

TP.HCM miễn tiền thuê đất cho dự án Đại học Fulbright Việt Nam đến năm 2065

Cùng tại kỳ họp này, HĐND TP.HCM khóa X đã thông qua dự thảo nghị quyết về miễn tiền thuê đất cho dự án Trường đại học Fulbright Việt Nam đầu tư tại Khu công nghệ cao TP cho toàn bộ thời gian thuê.

Điều kiện được hưởng ưu đãi: Dự án đầu tư tại địa bàn ưu đãi đầu tư và hoạt động không vì lợi nhuận; dự án không được tính tiền thuê đất được miễn vào giá thành sản phẩm, dịch vụ cung cấp cho xã hội.

Thời điểm hưởng ưu đãi là kể từ ngày có quyết định cho thuê đất.

Trước đó theo tờ trình của UBND TP.HCM, UBND TP đề nghị miễn tiền thuê đất của Trường đại học Fulbright Việt Nam kể từ ngày ban hành quyết định cho thuê đất đến ngày 26-12-2065.

Đây là dự án có ý nghĩa mang tính biểu tượng bình thường hóa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, nhận được sự quan tâm của hai Chính phủ, được ghi nhận tại các tuyên bố chung qua các thời kỳ.

HĐND TP.HCM thông chủ trương đầu tư 4 dự án BOT cửa ngõ 60.000 tỉ đồng - Ảnh 4.5 dự án BOT mở rộng cửa ngõ TP.HCM: 60.000 tỉ đồng, chuyên gia, nhà đầu tư muốn làm nhanh

Trong 5 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM theo nghị quyết 98, các đơn vị tư vấn đề xuất 3 dự án đi trên cao, 2 dự án còn lại đi thấp.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên