06/11/2013 06:29 GMT+7

Đóng cửa vĩnh viễn nếu Hào Dương không khắc phục

D.N.HÀ - QUỐC THANH
D.N.HÀ - QUỐC THANH

TT - Ngày 5-11, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà đã gặp gỡ báo chí để cung cấp thông tin sau cuộc họp cùng ngày với các sở ngành về việc xử lý sai phạm Công ty cổ phần thuộc da Hào Dương (trong Khu công nghiệp Hiệp Phước, Nhà Bè).

* Sẽ thanh tra toàn diện Công ty Hào Dương

Ông Lê Mạnh Hà cho biết UBND TP và Ban quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp TP (Hepza) kiên quyết xử lý việc vi phạm của Công ty Hào Dương không vì sức ép của dư luận mà là để quản lý. UBND TP đã chỉ đạo Sở TN-MT trình dự thảo để UBND TP có quyết định tạm đình chỉ hoạt động của Công ty Hào Dương trong vòng sáu tháng, Công ty cổ phần KCN Hiệp Phước (Công ty KCN) chấm dứt hợp đồng cung cấp nước sạch và tiếp nhận xử lý nước thải của Hào Dương, Sở TN-MT TP thu hồi giấy phép khai thác nước mặt sông Đồng Điền của công ty này.

Giám sát việc Hào Dương thực hiện các quyết định của UBND TP.HCM

Ông Vũ Văn Hòa, lãnh đạo Hepza, cho biết sẽ đề xuất một cơ chế giám sát việc Công ty Hào Dương thực hiện các quyết định của UBND TP. Cụ thể, về hệ thống xử lý nước thải, Hepza sẽ kiến nghị UBND TP lập một hội đồng liên ngành để giám sát việc khắc phục, nghiệm thu hệ thống xử lý nước thải mới. “Nếu hệ thống xử lý nước thải mới đủ tiêu chuẩn mới cho Hào Dương hoạt động lại, còn không Hepza sẽ kiến nghị ngưng hoạt động vĩnh viễn”.

Trong vòng sáu tháng bị đình chỉ hoạt động, nếu Công ty Hào Dương không trang bị hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn, Công ty KCN sẽ chấm dứt hợp đồng cho thuê đất với đơn vị này. Điều này có nghĩa Hào Dương vĩnh viễn không được hoạt động sản xuất tại đây nữa. “Từ giờ đến sau tết âm lịch sẽ biết được số phận Hào Dương một cách chắc chắn. Nếu Hào Dương không đáp ứng yêu cầu của pháp luật thì sẽ ngưng hoạt động luôn. Đây là biện pháp rất cương quyết của UBND TP” - ông Lê Mạnh Hà nhấn mạnh.

Xung quanh việc Công ty Hào Dương vi phạm Luật bảo vệ môi trường nhiều lần trong thời gian dài, ông Lê Mạnh Hà nhìn nhận: “Thật ra, nếu nói thời gian qua UBND TP xử lý chưa mạnh tay chỉ đúng một phần (còn một phần do lịch sử quá trình hình thành của Hào Dương cũng như của KCN Hiệp Phước). Lúc đó, UBND TP tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất các ngành nghề gây ô nhiễm vào KCN Hiệp Phước để sản xuất kinh doanh. Sau này, chúng ta chuyển KCN Hiệp Phước thành công nghiệp sạch và yêu cầu các doanh nghiệp phải đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường. Trong thời gian qua, UBND TP cũng như Hepza và Sở TN-MT TP đã tạo điều kiện để doanh nghiệp có thể tiếp tục sản xuất kinh doanh bên cạnh việc trang bị hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn, nhưng có những nội dung Hào Dương cố tình vi phạm và cũng có những việc ta xử lý chưa thật sự cương quyết”.

Ông Lê Mạnh Hà cũng cho biết các biện pháp tiếp theo sau như có xử lý hình sự hay buộc Hào Dương phải bồi thường thiệt hại về môi trường hay không phụ thuộc vào kết quả điều tra của công an. Theo ông Hà, UBND TP đã chỉ đạo UBND huyện Nhà Bè cưỡng chế 8.000m2 nhà xưởng do Hào Dương xây không phép mà UBND TP đã xử phạt. Và lãnh đạo TP cũng đã giao Thanh tra TP thanh tra toàn diện Hào Dương vì công ty có dấu hiệu có những vi phạm khác ngoài vấn đề môi trường.

__________

Tin bài liên quan:

Hào Dương: đừng để dân mất niềm tinCông ty Hào Dương bị đình chỉ hoạt độngPhạt Công ty Hào Dương 340 triệu đồngĐề nghị xử phạt Công ty Hào Dương theo tình tiết tăng nặngChưa thể đóng cửa Công ty Hào DươngHàng trăm tấn chất thải đổ ra sôngCông ty Hào Dương lại “giết” sông Đồng ĐiềnThu hồi quyết định xử phạt Công ty Hào DươngLại bắt quả tang Công ty Hào Dương đầu độc môi trường10 lần bị phát hiện, Hào Dương vẫn “coi trời bằng vung”Kiến nghị đình chỉ ngay hoạt động Công ty Hào DươngChiếu cố Hào Dương thêm 6 thángVụ Hào Dương: phải xử thật nghiêmUBND TP.HCM ra "tối hậu thư" cho Công ty Hào Dương

D.N.HÀ - QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên