24/10/2025 09:14 GMT+7

Đô thị lấn biển Cần Giờ hình thành thần tốc, chủ đầu tư đang thi công thế nào?

Khởi công ngày 19-4, Tập đoàn Vingroup bắt đầu xây dựng khu đô thị du lịch lấn biển Vinhomes Green Paradise tại huyện Cần Giờ cũ (TP.HCM). Sau hơn nửa năm, vùng bờ biển từng hoang sơ dần thay da đổi thịt với tốc độ thi công hiếm thấy.

Cần Giờ - Ảnh 1.

Công trường khu đô thị du lịch lấn biển Vinhomes Green Paradise. Ghi nhận ngày 23-10 - Ảnh: CHÂU TUẤN

Ngày 23-10, phóng viên Tuổi Trẻ ghi nhận tại khu vực bờ biển Cần Giờ cũ (TP.HCM), nơi đang triển khai dự án lấn biển Vinhomes Green Paradise.

Ô tô đã chạy được trong khu lấn biển

Sau đúng 6 tháng khởi công, bờ biển Cần Giờ đang trở thành một đại công trường, tốc độ san lấp nhanh ngỡ ngàng khi phần nền khu lấn biển đã hình thành rất quy mô.

Từ khu vực bờ biển thị trấn Cần Thạnh, chạy dọc hơn 10km đến bãi biển 30-4, khu Lata Camping, Phương Nam resort đã hình thành một vùng đất mới, với bề ngang tiến ra biển nhiều đoạn ước tính hơn 1km. Từ bờ biển cũ nhìn ra nhiều đoạn đã không còn thấy được mép nước mà công trường với các loại máy móc và sà lan, tàu thi công nhộn nhịp.

Trong khu vực lấn biển, một số tuyến đường trải nhựa nội bộ đã hình thành, xe ô tô có thể chạy dọc nhiều km. Hình dáng hồ nhân tạo 800ha cũng đã có thể nhìn bằng mắt thường. Ngoài ra hàng ngàn cây xanh đường kính lớn đã được đưa từ các nơi về dưỡng chuẩn bị trồng.

Bà Phan Thiên Lý - Giám đốc kinh doanh dự án - cho biết đến tháng 11 sẽ hoàn thành giai đoạn 1 (đắp nền và chống xói lở). Cũng trong thời gian này, chủ đầu tư sẽ khởi công sân golf, nhà hát, khu vui chơi và khu nhà ở thấp tầng, dự kiến hoàn tất trong vòng 12 tháng.

"Giai đoạn 2 sẽ triển khai vào giữa năm 2026, tập trung làm đường và các hạng mục kỹ thuật", bà Lý nói.

Cần Giờ - Ảnh 2.

Không khí làm việc nhộn nhịp trên công trường - Ảnh: CHÂU TUẤN

Mong người dân Cần Giờ sẽ là những người đầu tiên được hưởng lợi

Hơn một nửa diện tích khu đô thị nằm ở phần lấn ra biển, do đó công nghệ xử lý nền và bảo vệ bờ biển là yếu tố được đặc biệt quan tâm. Tại tọa đàm do Tập đoàn Vingroup tổ chức ngày 23-10 tại Cần Giờ, PGS.TS Phạm Văn Song (chuyên gia thủy lợi và môi trường) cho biết địa chất khu vực Cần Giờ tương tự như khu Bình Thạnh (TP.HCM), khi khoan thăm dò đến độ sâu 60m đã gặp nền đất cứng. "Vingroup có kinh nghiệm thi công công trình lớn trên nền đất yếu như Landmark 81, nên việc kiểm soát lún và xử lý nền tại đây hoàn toàn khả thi", ông chia sẻ.

Ông cho hay dự án dùng hệ thống cọc chắn bao quanh khu vực hút cát từ hồ nội khu, đảm bảo an toàn và rút ngắn tiến độ, với khoảng 900 tàu và máy móc thi công. Hệ thống kè chắn, lọc nước hồ nội khu cũng được thiết kế để nước luôn trong và an toàn.

"Hôm nay khi tham quan công trường, tôi rất ngạc nhiên bởi tốc độ thi công có thể nói là kỷ lục", ông Song nói.

Ngoài nền móng, vấn đề môi trường nước cũng được tính toán kỹ. Dự án có hệ thống hồ khoảng 800ha, được thiết kế để lọc nước và duy trì hệ sinh thái trong khu vực. Hồ nhân tạo này vừa là điểm nhấn cảnh quan, vừa hoạt động như một "lá phổi nước" điều hòa không khí, hỗ trợ cân bằng sinh thái.

Cần Giờ - Ảnh 3.

Một góc công trường khu đô thị du lịch lấn biển Vinhomes Green Paradise cách 10km và làm sau khu vực khởi công đầu ở gần Phương Nam Cần Giờ Resort kéo dài đến bãi bồi trước chợ hải sản Hàng Dương - Ảnh: CHÂU TUẤN

Về việc có lo ngại biến đổi khí hậu, nước biển dâng khi lấn biển hay không?, ông Song cho rằng trên thế giới hiện có hai xu hướng: "Một là phòng thủ, hai là tấn công ra biển. Như Hà Lan là quốc gia thấp hơn mực nước biển đã làm đê chắn nhiều lớp. Hàn Quốc, Singapore hay Dubai cũng phát triển các khu đô thị lấn biển. Quan trọng là cách quản lý, giám sát và kiểm soát rủi ro môi trường trong suốt thời gian thi công".

Ông Song cũng nhìn nhận dự án lấn biển Cần Giờ là cơ hội để TP.HCM mở rộng không gian phát triển, hướng ra biển, tạo cực tăng trưởng mới, song cần đảm bảo lợi ích cho cộng đồng địa phương. 

Ông mong người dân Cần Giờ sẽ là những người đầu tiên được hưởng lợi từ công trình này. Từ việc làm, hạ tầng đến dịch vụ du lịch. Chỉ khi cộng đồng cùng phát triển thì đô thị này mới thực sự có ý nghĩa.

Khu siêu đô thị lấn biển Cần Giờ: Sáu tháng biến chuyển ngoạn mục từ vùng bãi bồi - Ảnh 4.Flycam 50km hướng tuyến đường sắt tốc độ cao đi Cần Giờ, băng rừng đước đến đô thị lấn biển

Phóng viên đã đi dọc gần 50km hướng tuyến dự án đường sắt đô thị tốc độ cao nối quận 7 và siêu khu đô thị lấn biển Cần Giờ (TP.HCM) với tổng vốn khoảng 4 tỉ USD.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất