
Các xe ô tô chạy trên đường vành đai 3 của Hà Nội - Ảnh: NAM TRẦN
Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Dự thảo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường xây dựng.
Đề xuất lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô tham gia giao thông
Theo dự thảo, quyết định khi được thông qua sẽ bãi bỏ quyết định 16/2019 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.
Cũng theo dự thảo, các xe ô tô đã được cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường còn hiệu lực được tiếp tục lưu hành đến kỳ đăng kiểm kế tiếp mới phải áp dụng theo lộ trình về khí thải quy định tại quyết định này.
Dự thảo đề xuất lộ trình mới áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô tham gia giao thông đường bộ
Cụ thể xe ô tô sản xuất trước năm 1999 áp dụng mức 1 từ ngày quyết định này có hiệu lực. Xe ô tô sản xuất từ năm 1999 áp dụng mức 2 từ ngày quyết định này có hiệu lực.
Xe ô tô sản xuất từ năm 2017 áp dụng mức 3 từ ngày 1-1-2026.
Đối với xe ô tô tham gia giao thông tại TP Hà Nội và TP.HCM sản xuất từ năm 2017 áp dụng mức 4 từ ngày 1-1-2027.
Với xe ô tô sản xuất từ năm 2022 áp dụng mức 4 từ ngày 1-1-2026. Mức 5 từ ngày 1-1-2030.
Đối với xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn TP Hà Nội và TP.HCM sản xuất từ năm 2022 áp dụng mức 5 từ 1-1-2028.
Từ ngày 1-1-2030, xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn TP Hà Nội và TP.HCM phải đáp ứng quy định về khí thải từ mức 2 trở lên.

Quy định các mức phát thải tối đa với xe ô tô theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô tham gia giao thông đường bộ - Ảnh chụp màn hình
Địa phương có thể quy định lộ trình áp dụng mức khí thải xe theo hướng nghiêm ngặt hơn
Về tổ chức thực hiện, dự thảo nêu Bộ Nông nghiệp và Môi trường căn cứ vào tình hình thực tế tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các quy định nâng cao mức tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của ô tô tham gia giao thông đường bộ để trình Thủ tướng Chính phủ công bố lộ trình tiếp theo.
Bộ Xây dựng chủ trì tổ chức việc kiểm tra, chứng nhận xe ô tô đáp ứng mức quy chuẩn khí thải quy định tại quyết định.
Giám sát các cơ sở đăng kiểm xe cơ giới thực hiện kiểm định khí thải xe ô tô tuân thủ quyết định này trong kiểm tra, chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan bảo đảm sản xuất, nhập khẩu và cung ứng nhiên liệu sử dụng cho xe cơ giới có chất lượng theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diesel, nhiên liệu sinh học, phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật và lộ trình áp dụng mức khí thải quy định tại quyết định.
Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, rà soát quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhiên liệu để sửa đổi, bổ sung phù hợp với lộ trình áp dụng các mức khí thải quy định tại quyết định.
Rà soát các quy định về việc công nhận, chỉ định tổ chức kiểm định, hiệu chuẩn phương tiện đo khí thải theo quy định của pháp luật về đo lường để sửa đổi, bổ sung phù hợp với lộ trình áp dụng các mức khí thải quy định tại quyết định này.
Bộ Công an tổ chức kiểm tra, kiểm soát việc tuân thủ của xe ô tô theo các mức khí thải tương ứng tại quyết định này. Xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.
UBND các tỉnh, thành phố phối hợp với các bộ có liên quan tổ chức triển khai thực hiện quyết định này; quản lý, kiểm tra, giám sát chất lượng nhiên liệu khi lưu hành trên thị trường.
Căn cứ điều kiện kinh tế, xã hội và yêu cầu công tác bảo vệ môi trường tại địa phương, trong trường hợp cần thiết có thể quy định lộ trình áp dụng mức khí thải tại địa phương theo hướng nghiêm ngặt hơn mức khí thải quy định tại quyết định.
Việc này đảm bảo tuân thủ quy định của Luật Bảo vệ môi trường, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận