
Bắt đầu từ 1-1-2026, hạn chế xe công nghệ, xe thương mại không đạt chuẩn vào khu vực LEZ - Ảnh: T.T.D.
Cụ thể, đại diện liên doanh Công ty cổ phần Phát triển đô thị bền vững Viện Khoa học công nghệ năng lượng và môi trường (đơn vị tư vấn) đề xuất lập vùng phát thải thấp (LEZ) ở trung tâm TP.HCM và lộ trình thực hiện.
Theo đó trong năm 2025, bắt đầu áp dụng lộ trình 100% xe buýt mới phải là xe điện/năng lượng xanh.
Đáng chú ý đề xuất từ 1-1-2026, hạn chế xe công nghệ, xe thương mại không đạt chuẩn vào khu vực LEZ. Sau khi thiết lập vùng phát thải thấp tại trung tâm thành phố, các loại xe nói trên không đạt chuẩn khí thải Euro 4 và xe máy kinh doanh dịch vụ không đạt chuẩn Euro 2 sẽ bị hạn chế đi lại trong khu vực này.

Vành đai được đề xuất lập vùng phát thải thấp, hạn chế xe kinh doanh xăng đầu không đạt chuẩn từ năm 2026 - Nguồn: Liên doanh Công ty cổ phần Phát triển đô thị bền vững Viện Khoa học công nghệ năng lượng và môi trường
Sau đó, từ 1-1-2027, bắt đầu kiểm định khí thải bắt buộc với xe máy; mở rộng hạn chế xe máy không đạt tiêu chuẩn vào khu vực LEZ.
Đến cuối năm 2028, hoàn thành 100% xe máy công nghệ chuyển sang xe điện.
Giai đoạn tiếp theo từ tháng 12-2029 cấm hoàn toàn xe máy xăng tham gia dịch vụ gọi xe công nghệ. Đến hết năm 2030, hoàn thành 100% xe buýt là xe điện hoặc năng lượng xanh; áp dụng LEZ cho toàn bộ xe cá nhân ở khu trung tâm.
Từ 1-1-2032, tất cả xe máy ở TP.HCM phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức 2. Sau năm 2032, TP.HCM mở rộng LEZ ra ngoài vành đai 1.
Lộ trình thực hiện triển khai từng bước từ 2026 - 2032, bắt đầu với nhóm xe dễ quản lý như xe tải, xe thương mại nâng cao nhận thức và xây dựng lòng tin của công chúng.
Song song đó, TP.HCM xây dựng hệ thống giao thông công cộng thay thế cho dân lựa chọn đi lại, mở mới 72 tuyến xe buýt, đầu tư 1.108 xe buýt điện mới (2025-2030). Tối thiểu có 8.000 xe đạp công cộng trong trung tâm. Ở phân vùng phát thải thấp, người dân chuộng đi bộ và xe buýt giảm gánh nặng trợ giá.
Về trạm sạc, xây dựng 750 - 1.338 trạm sạc công cộng từ nay đến năm 2030, xã hội hóa đầu tư với chính sách mạnh (miễn/giảm tiền thuê đất, hỗ trợ tài chính) thu hút tư nhân.
Bên cạnh đề án kiểm soát khí thải phương tiện, đơn vị tư vấn đưa ra một số giải pháp chuyển đổi giao thông xanh trên địa bàn Cần Giờ, Côn Đảo. Đi kèm là một số chính sách hỗ trợ tài chính: Miễn 100% lệ phí trước bạ đối với xe điện hoạt động kinh doanh vận tải; Miễn 50% phí bảo trì đường bộ đối với ô tô điện...
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận