10/08/2025 11:31 GMT+7

Xây dựng vùng phát thải thấp: TP.HCM cần làm gì?

Đề xuất TP.HCM thiết lập vùng phát thải thấp (LEZ), hạn chế xe kinh doanh vượt ngưỡng khí thải đi vào khu trung tâm từ 2026 được dư luận quan tâm.

vùng phát thải thấp - Ảnh 1.

Các loại phương tiện ô tô, xe máy muốn vào trung tâm TP.HCM phải đạt chuẩn khí thải - Ảnh: TỰ TRUNG ị

Đây là nội dung quan trọng trong đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông do Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (thuộc Sở Xây dựng TP.HCM) dự kiến thí điểm.

Nhiều chuyên gia, doanh nghiệp và người dân bày tỏ đồng tình trước đề xuất này bởi TP.HCM và Hà Nội là hai TP đang phải đối mặt áp lực giao thông lớn, nguy cơ ô nhiễm rất cao. Và thực tế, có những ngày TP.HCM và Hà Nội "lọt top 5 TP ô nhiễm nhất thế giới", theo ý kiến của ông Bùi Hòa An - phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM.

Vì sao bắt đầu bằng xe kinh doanh?

Đại diện liên doanh Công ty cổ phần Phát triển đô thị bền vững Viện Khoa học công nghệ năng lượng và môi trường (đơn vị tư vấn) cho biết sau sáp nhập, TP.HCM có quy mô dân số lớn, áp lực giao thông kéo theo nguồn phát thải cao hơn gây thiệt hại khoảng 3.000 tỉ đồng/năm.

Do đó, việc kiểm soát khí thải từ xe cộ trở nên cấp bách nhằm giảm ô nhiễm, bảo vệ sức khỏe người dân. Nhiều tuyến đường trung tâm được xác định luôn quá tải giờ cao điểm. Trên cơ sở khảo sát, đơn vị tư vấn đề xuất lập ngay LEZ ở khu trung tâm TP.HCM giới hạn bởi vành đai 1, cấm dần xe có phát thải cao từ năm 2026.

Vì sao lại bắt đầu từ xe kinh doanh? Đơn vị tư vấn cho rằng các đơn vị đã tiến hành khảo sát, nghiên cứu lượng phát thải của các nhóm xe cộ cần kiểm soát trước, đồng thời dựa trên kinh nghiệm quốc tế. 

Chỉ riêng hoạt động vận tải hàng hóa bằng xe tải đã chiếm tới 39,9% tổng lượng phát thải. Bên cạnh đó, đây được xác định là nhóm xe dễ quản lý (như xe tải, xe thương mại, xe máy dịch vụ...). Thông qua quản lý nhóm này nâng cao nhận thức và xây dựng lòng tin của công chúng hiệu quả hơn.

"Để có thể triển khai LEZ thành công, TP.HCM cần chuẩn bị thật kỹ càng, xây dựng cơ sở pháp lý vững chắc, tận dụng cơ chế từ nghị quyết 98 và định hướng net zero vào năm 2050 của Chính phủ. Song song đó, xây dựng hệ thống giao thông công cộng thay thế mở mới 72 tuyến xe buýt, đầu tư 1.108 xe buýt điện mới (2025 - 2030). 

Tối thiểu có 8.000 xe đạp công cộng trong trung tâm. Ở phân vùng phát thải thấp, tạo điều kiện cho người dân đi bộ và xe buýt giảm gánh nặng trợ giá", đại diện đơn vị tư vấn nói.

Về trạm sạc, theo đơn vị này, TP.HCM phải đặt mục tiêu xây dựng 750 - 1.338 trạm sạc công cộng từ nay đến năm 2030, xã hội hóa đầu tư với chính sách mạnh (miễn/giảm tiền thuê đất, hỗ trợ tài chính) thu hút tư nhân. Nhà nước phải ban hành quy hoạch trạm sạc rõ ràng, bố trí dày đặc bãi đỗ xe công cộng, trung tâm thương mại, trục giao thông chính.

Nhằm giám sát thực hiện, đề án cũng đề nghị lắp đặt 58 camera giám sát giao thông và nhận diện biển số tự động (ANPR) trong giai đoạn 2026 - 2032 tại tất cả các cửa ngõ ra vào vùng phát thải thấp, các nút giao thông trọng điểm. 

Hệ thống này nhằm đối chiếu biển số phương tiện với dữ liệu đăng kiểm quốc gia để xác định tiêu chuẩn khí thải. Các phương tiện vi phạm sẽ bị ghi nhận tự động và gửi thông báo xử phạt điện tử đến chủ xe. Từ năm 2032 trở đi, lắp thêm khoảng 200 camera ANPR trên toàn địa bàn TP.HCM.

vùng phát thải thấp - Ảnh 2.

Các loại phương tiện lưu thông trên cầu Sài Gòn vào trung tâm TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Người dân, doanh nghiệp nói gì?

vùng phát thải thấp - Ảnh 3.

Đề xuất nêu trên được nhiều người dân, doanh nghiệp đồng tình. Tuy vậy đa số cho rằng các đơn vị phải làm từng bước thật thận trọng, tránh ảnh hưởng đến lợi ích của người dân, doanh nghiệp. 

Nhất là những người thu nhập thấp, mà chiếc xe cũ là "sinh kế" hằng ngày của họ.

Ông Nguyễn Văn Trung (một tài xế xe máy Grab ở TP.HCM) cho hay đang chạy một chiếc xe Yamaha Sirius mua từ năm 2010 (đã hơn 15 năm). 

Dù xe đã cũ, ông vẫn thường xuyên bảo dưỡng, thay nhớt nên thấy chạy vẫn ổn, xe không xả khói đen.

"Tôi biết mức độ ô nhiễm đã báo động và hạn chế phát thải giao thông là cần thiết. Nếu TP.HCM lập vùng phát thải thấp, xe tôi có nguy cơ bị cấm vào trung tâm từ 2026 thì ảnh hưởng tới cuộc sống rất nhiều. Trong khi đó, chi phí đổi từ chiếc xe xăng cũ của tôi sang xe điện lại khá cao", ông Trung chia sẻ.

Và từ vấn đề này, ông đề xuất cơ quan chức năng có thể xem xét giãn thời gian hạn chế và việc kiểm soát khí thải có thể tập trung vào xe tải hạng nặng chạy xăng dầu trước, hoặc hỗ trợ chi phí chuyển đổi phù hợp cho tài xế.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Bùi Văn Quản - chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM - bày tỏ đồng tình mục tiêu mà đề án đưa ra. Cùng với đó, ông Quản đặt ra một số vấn đề cần giải quyết như hiệp hội khảo sát giá bán xe tải điện có giá thành cao, chỉ chạy được tối đa khoảng 240km. 

Hầu hết doanh nghiệp vận tải, thư tín, xe khách đều có chặng vận chuyển đường dài, có khi lên tới hàng nghìn km. Trong khi hệ thống trạm sạc chưa phủ kín ở tuyến quốc lộ liên tỉnh, cao tốc, kể cả nội đô TP.HCM... 

Như vậy, trước mắt TP.HCM cần xây dựng cơ sở hạ tầng đảm bảo nguồn điện, trạm sạc, chú trọng thu hút đầu tư xã hội hóa. Chính sách hấp dẫn cho cả doanh nghiệp đầu tư trạm sạc, pin, sản xuất xe điện...

"Lộ trình chuyển đổi có thể cho doanh nghiệp đăng ký chuyển đổi dần, không nhất thiết 100% một lúc sẽ gặp khó về tài chính, kinh tế. Ví dụ, hãng taxi sở hữu cả ngàn xe, không thể chuyển đổi ngay toàn bộ, mà từng đợt sẽ hợp lý hơn. Các chính sách ưu đãi, giảm giá, thu đổi xe cũ, xử lý xe cũ phải làm rõ hơn nữa", ông Quản gợi ý.

Chuẩn bị hạ tầng và chính sách hỗ trợ

Ông Bùi Hòa An - phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM - khẳng định TP.HCM đang đứng trước cơ hội lớn từ cơ chế, sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền. Trong đó, kiểm soát khí thải, chuyển đổi giao thông xanh là xu hướng tất yếu. TP.HCM đang tiên phong thực hiện loạt giải pháp, nỗ lực đạt net zero vào năm 2050 theo định hướng của Chính phủ.

"Chúng ta xác định điều quan trọng nhất trong quá trình chuyển đổi cần bảo đảm cuộc sống xanh tốt hơn cho người dân, các chính sách bảo đảm công bằng, không để ai gặp khó khăn khi chuyển đổi. 

Ngoài chế tài, cần nhất là tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng và đồng thuận chuyển đổi. Ví dụ phải có những người có điều kiện chủ động đổi, người thu nhập thấp hơn thì ưu đãi (thuế, phí, cho vay); thậm chí hỗ trợ mạnh hơn (hộ nghèo, cận nghèo). Nhà nước phải lo đảm bảo tính công bằng", ông An nói.

Về giải pháp, theo ông An, thời gian tới TP.HCM cần chuẩn bị hệ thống trạm sạc, chính sách phù hợp cho từng đối tượng, tính toán thêm hạ tầng điện để người dân an tâm chuyển đổi xe xăng sang xe nhiên liệu sạch. 

Cùng với đó, vận dụng nghị quyết 98 với chính sách hỗ trợ việc chuyển đổi năng lượng xanh, trong đó khuyến khích, ưu đãi về thuế, phí và chăm lo cho những hộ nghèo, cận nghèo.

vùng phát thải thấp - Ảnh 4.

Nguồn: Liên doanh Công ty cổ phần Phát triền đô thị bền vững - Viện KHCN năng lượng và môi trường (tư vấn)- Đồ họa: N.KH.

Đề xuất chính sách chuyển đổi xe xanh

Về những góp ý của người dân, doanh nghiệp, liên doanh Công ty cổ phần Phát triển đô thị bền vững Viện Khoa học công nghệ năng lượng và môi trường (đơn vị tư vấn) cho biết đã ghi nhận, tiếp thu để tiếp tục hoàn thiện đề án, đề xuất trong thời gian tới.

Trước mắt, đơn vị đã đề xuất một số chính sách hỗ trợ chuyển đổi xe xanh bắt đầu áp dụng cùng với việc lập vùng phát thải thấp ở trung tâm. Cụ thể là miễn 100% lệ phí trước bạ cho xe điện hoạt động kinh doanh, miễn 50% phí bảo trì đường bộ cho ô tô điện; tăng trợ giá cho xe buýt điện; hỗ trợ 50% lãi vay hệ thống trạm sạc; hỗ trợ tiền mặt đối với hộ gia đình mua sắm xe máy mới (không quá 5 triệu đồng)...

TS Lê Thị Hương (chuyên gia Trường ĐH Việt Đức):

TP.HCM nên thí điểm rồi mở rộng

Các đề xuất của đơn vị tư vấn phù hợp thực trạng giao thông, môi trường ở TP.HCM trong bối cảnh vừa sáp nhập.

Tuy nhiên, tôi có góp ý thêm về lộ trình đưa ra cần cụ thể hơn nữa đối với từng đối tượng kiểm soát, bị ảnh hưởng. TP.HCM nên có cách triển khai từng bước, có thí điểm, đánh giá rồi mở rộng. Không chỉ vậy, chúng ta xác định đây là nhiệm vụ chung, các ngành liên quan cần đồng loạt vào cuộc để thực hiện đạt hiệu quả cao, được người dân đồng thuận.

Lộ trình hạn chế xe xăng dầu vào trung tâm TP.HCM từ 2025 - 2032

Từ 2025, chuẩn bị ban hành khung pháp lý, áp dụng lộ trình 100% xe buýt mới phải là xe điện/năng lượng xanh.

Từ 1-1-2026, triển khai LEZ trung tâm TP.HCM, Cần Giờ, Côn Đảo.

- Hạn chế xe công nghệ, xe thương mại không đạt chuẩn vào khu vực LEZ.

- Không cho cá nhân, hộ gia đình trong vùng LEZ đăng ký mới xe xăng dầu.

Từ 1-1-2027, bắt đầu kiểm định khí thải bắt buộc với xe máy; mở rộng hạn chế xe máy không đạt tiêu chuẩn vào khu vực LEZ.

Cuối năm 2028, hoàn thành 100% xe máy công nghệ chuyển sang xe điện.

Từ tháng 12-2029 cấm hoàn toàn xe máy xăng tham gia dịch vụ gọi xe công nghệ.

Đến hết năm 2030, hoàn thành 100% xe buýt là xe điện hoặc năng lượng xanh; áp dụng LEZ cho toàn bộ xe cá nhân ở khu trung tâm.

Từ 1-1-2032, tất cả xe máy ở TP.HCM phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức 2.

Sau năm 2032, TP.HCM mở rộng LEZ ra ngoài vành đai 1.

Xây dựng vùng phát thải thấp: TP.HCM cần làm gì? - Ảnh 5.TP.HCM lập vùng phát thải thấp LEZ, ưu tiên chuyển đổi ở Cần Giờ, Côn Đảo

Đó là khẳng định của ông Bùi Hòa An - phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM - tại buổi nghe báo cáo giải pháp chuyển đổi giao thông xanh ở Côn Đảo và Cần Giờ (cũ); đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn vào sáng 8-8.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên