19/06/2024 08:33 GMT+7

Đậu xe ngay biển cấm: Tài xế biết sai nhưng vẫn đậu vì 'không còn lựa chọn nào khác'?

Dù có biển cấm đậu xe nhưng vẫn có tình trạng nhiều tài xế ô tô "bạ đâu đậu xe đó". Vì sao?

Xe đậu tại ngay biển cấm trên đường Ngô Gia Tự, phường 9, quận 5, TP.HCM (ảnh chụp ngày 10-6) - Ảnh: XUÂN ĐOÀN

Xe đậu tại ngay biển cấm trên đường Ngô Gia Tự, phường 9, quận 5, TP.HCM (ảnh chụp ngày 10-6) - Ảnh: XUÂN ĐOÀN

Theo phản ảnh của bạn đọc Nhất Nguyên, hình ảnh mà anh chụp được trước siêu thị Lotte Mart (quận 7, TP.HCM) đã phần nào nói lên nỗi lòng tài xế: biết sai mà vẫn làm, bởi không còn lựa chọn nào khác.

Tuổi Trẻ Online giới thiệu ý kiến này.

Hàng loạt ô tô đậu phía trước siêu thị Lotte Mart (quận 7, TP.HCM) dù ngay đó, không phải là một, mà có đến hai biển "Cấm đậu xe" được đặt cách nhau khoảng 200m.

Vào buổi chiều tối hay dịp cuối tuần, số lượng xe vô tư đậu ngay biển cấm đậu tại đây còn nhiều hơn.

Khu vực này cũng không phải là khu vực duy nhất có biển cấm đậu xe nhưng xe vẫn cứ dừng đậu.

Thời gian qua, quan sát nhiều tuyến đường khác tại trung tâm TP.HCM như Võ Văn Tần, Nguyễn Đình Chiểu, Hoàng Sa, Nguyễn Trung Trực, Đinh Tiên Hoàng… cũng có biển cấm đậu xe nhằm tránh ùn tắc nhưng vẫn thường xuyên phải chứng kiến cảnh tài xế dừng đậu xe thành hàng dài.

Điều này dẫn đến hệ quả là giao thông qua những nơi này, đặc biệt là giờ cao điểm, thường rơi vào cảnh ùn tắc.

Hàng loạt ô tô đậu phía trước siêu thị Lotte Mart (quận 7, TP.HCM) dù ngay đó, không phải là một, mà có đến hai biển "cấm đậu xe" được đặt cách nhau khoảng 200m - Ảnh: NHẤT NGUYÊN

Hàng loạt ô tô đậu phía trước siêu thị Lotte Mart (quận 7, TP.HCM) dù ngay đó, không phải là một, mà có đến hai biển "cấm đậu xe" được đặt cách nhau khoảng 200m - Ảnh: NHẤT NGUYÊN

Hay như đường Nguyễn Du (quận 1), đoạn trước Bệnh viện Nhi đồng 2, hàng dài ô tô ngang nhiên đậu chắn hết một làn xe dù đoạn này cấm đậu.

Một số tài xế còn "lách" bằng cách mở đèn báo hiệu xe dừng chứ không đậu, nhưng thực tế lại đậu ở một vị trí cả tiếng đồng hồ mà không rời đi.

Thậm chí, có lần tôi còn chứng kiến một xe hạng sang đậu luôn lên vạch dành cho người đi bộ ngay phía trước một quán cà phê ở ngã tư Nguyễn Du - Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 1).

Bên cạnh việc thiếu ý thức của một bộ phận tài xế, cũng cần phải công tâm rằng: TP.HCM và nhiều đô thị khác trên cả nước dường như còn khá chậm chân trong việc quy hoạch các bãi xe công cộng.

Trong khi đời sống người dân ngày càng nâng cao, việc sở hữu một chiếc ô tô không còn là đặc quyền của một tầng lớp nào thì việc quy hoạch này dường như lại bỏ quên vấn đề nhức nhối này.

Tìm được chỗ đậu ô tô, có thể nói nhiều khi trở thành "cực hình" với nhiều người.

Vậy nên, chính quyền thành phố cần khẩn trương hoàn thiện, đưa vào sử dụng các bãi xe công cộng.

Đồng thời, cũng nên cân nhắc mở rộng việc cho phép đậu xe có thu phí với một số tuyến đường đủ điều kiện, hoặc cho đậu xe theo khung giờ. Từ đó, việc xử phạt cánh tài xế có thói quen bạ đâu đậu đó mới thật sự "tâm phục khẩu phục".

Bạn muốn trao đổi thêm gì về vấn đề này? Theo bạn, ở một số tuyến đường có nên cân nhắc mở rộng việc cho phép đỗ xe có thu phí, hoặc cho đỗ xe theo khung giờ? Giải pháp nào để dung hòa việc đậu xe mà không vi phạm quy định cấm?

Mời bạn gởi ý kiến của mình ở phần BÌNH LUẬN dưới bài viết hoặc gởi đến hộp thư: bandoc@tuoitre.com.vn. Trân trọng cảm ơn!

4 dự án bãi đậu xe ngầm án binh bất động cả chục năm, TP.HCM tổng rà soát4 dự án bãi đậu xe ngầm án binh bất động cả chục năm, TP.HCM tổng rà soát

Bốn bãi đậu xe ngầm ở trung tâm TP.HCM lên kế hoạch triển khai từ 9 - 15 năm trước nhưng đến nay vẫn chưa xong.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên