Xe buýt số 152 (Tân Sơn Nhất - khu dân cư Trung Sơn) đi lại ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: CHÂU TUẤN
Tại buổi kiểm tra, đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết hiện sản lượng hành khách đi lại thông qua sân bay đã tăng cao trở lại sau dịch. Lượng khách lớn, mặt bằng ga quốc nội không thay đổi đã dẫn tới thường xuyên xảy ra xung đột luồng tuyến di chuyển của hành khách.
Khu vực từ sân đậu, trong nhà ga và trước nhà ga, đường kết nối của TP hay ùn ứ. Đặc biệt vào các dịp cao điểm, thời tiết xấu, rất vất vả để điều tiết giao thông.
Đánh giá về hoạt động tại sân bay, ông Ngô Hải Đường - trưởng phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ thuộc Sở Giao thông vận tải TP - cho biết thời gian qua ở cửa ngõ sân bay còn tồn tại tình trạng "bát nháo" khiến giao thông phức tạp, không đáp ứng được nhu cầu người dân.
Nguyên nhân do ở ga quốc nội không có bãi đỗ xe dành cho xe buýt, xe taxi... Xe buýt ra vào đón khách còn nhiều khó khăn. Xe taxi, xe công nghệ đón khách tại làn D bên trong tòa nhà TCP dẫn tới đông khách mất trật tự nhưng chưa được đơn vị quản lý tòa nhà phối hợp xử lý quyết liệt. Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP lại không có thẩm quyền kiểm tra, xử lý bên trong sân bay...
Trước thực tế này, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất kiến nghị các đơn vị cùng khảo sát, điều chỉnh luồng tuyến cho phù hợp với tổ chức giao thông xung quanh khu vực cảng đảm bảo thông thoáng, xe lưu thông, quay đầu nhanh giải tỏa khách.
Trong đó có thể tổ chức những chuyến xe trung chuyển từ sân bay Tân Sơn Nhất ra các bến xe xung quanh sân bay để hành khách tiện việc di chuyển. Đồng thời tuyên truyền, vận động người dân đi xe công cộng, hạn chế đi xe cá nhân đến sân bay.
Đặc biệt, đơn vị này kiến nghị giao Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất quản lý khu đất 3.500m2 làm bãi đậu chờ (không thu tiền) để các đơn vị vận tải đậu chờ, quay vòng xe trong thời gian hoàn thiện các vấn đề pháp lý của khu đất.
Kết luận buổi kiểm tra, ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh cấu hình sân bay không còn phù hợp phục vụ hành khách đã vượt công suất. Để khắc phục, ông Hùng đề nghị cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam thống nhất tiếp tục tối ưu hóa slot bay, phân đều, tránh cao điểm khách ra vào sân bay trùng hợp với cao điểm đi lại hằng ngày của người dân TP.
Tính toán bổ sung quyền hạn của cơ quan thanh tra giao thông trong công tác kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông vận tải tại cảng. Các bên cùng xử lý nghiêm các trường hợp hành khách trình báo bị taxi, xe dù chèo kéo, lấy quá giá cước, trộm cắp tiền khách...
Sở Giao thông vận tải TP, lực lượng cảnh sát giao thông chuẩn bị sẵn mô phỏng tổ chức phân luồng, khi có sự cố bất thường phải phân luồng từ xa và thông báo cho người dân. Tổ phản ứng nhanh chủ động làm việc, công bố lịch bay, yêu cầu các hãng taxi, đơn vị điều chỉnh kịp thời.
Các đơn vị cần có những giải pháp ưu tiên xe công cộng, việc phân làn xe phải công bố rộng rãi. Mọi thông báo, hướng dẫn bắt taxi, xe buýt... được đặt ở nơi dễ thấy nhất khi hành khách di chuyển.
Ông Hùng cũng nhấn mạnh ưu tiên chọn phương án làm bãi đậu chờ 3.500m2 sớm nhất. Từ giờ đến Tết, phải kiến nghị tạm giao cho Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để kịp thời giải quyết một số vấn đề trước mắt. Các đơn vị phối hợp chặt chẽ lên phương án tổ chức tạm thời cho đến khi TP có phương án căn cơ hơn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận