30/08/2024 08:21 GMT+7

Đầu tư trạm sạc xe điện ở TP.HCM, tiếp tục chờ hướng dẫn?

Hiện có nhiều nhà đầu tư tại TP.HCM muốn tham gia kinh doanh lĩnh vực trạm sạc xe điện. Tuy nhiên vẫn còn nhiều bất cập về thủ tục, quy định.

Đầu tư trạm sạc xe điện ở TP.HCM, tiếp tục chờ hướng dẫn? - Ảnh 1.

Chính sách phát triển trạm sạc điện cho phương tiện giao thông xanh được nhiều doanh nghiệp, người dân quan tâm - Ảnh: CHÂU TUẤN

Thực tế cho thấy Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ thị trường xe điện và TP.HCM là trung tâm tiêu thụ lớn nhất nước. Vì vậy có rất nhiều nhà đầu tư muốn tham gia kinh doanh lĩnh vực trạm sạc.

Tuy nhiên, theo nhiều doanh nghiệp, chính sách để hỗ trợ phát triển giao thông xanh còn ít. Đồng thời thủ tục và quy định đăng ký làm trạm sạc chưa rõ và thời gian phản hồi từ các cơ quan chức năng kéo dài… nên rất cần các đơn vị có thẩm quyền hướng dẫn cụ thể.

Liên quan vấn đề này, ông Nguyễn Phương Duy - phó trưởng Phòng quản lý năng lượng Sở Công Thương (cơ quan được UBND TP.HCM giao nhiệm vụ hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp) - cho biết việc thiết kế, thi công lắp đặt các trạm/trụ sạc điện phải tuân thủ quy hoạch, quy định và tiêu chuẩn kỹ thuật.

Để có cơ sở thông tin, hướng dẫn ban đầu (trong thời gian chờ ban hành các quy định pháp luật chuyên ngành), Sở Công Thương tạm cung cấp các quy định về lắp đặt trạm sạc/trụ sạc điện cho ô tô, xe máy đến các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu để chủ động nghiên cứu, phối hợp làm.

"Tuy nhiên, để chốt các quy định thì chờ hướng dẫn cụ thể của bộ ngành. Vừa qua, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì những cuộc họp với các bộ ngành để nghiên cứu. Các vấn đề liên quan vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện pháp lý", ông Duy nói.

Còn về giá bán lẻ điện đối với nhóm khách hàng đầu tư trạm/trụ sạc, ông Duy cho biết việc ban hành, điều chỉnh cơ cấu biểu giá bán lẻ điện thuộc thẩm quyền của Thủ tướng.

Chính phủ họp bàn phát triển giao thông xanh, trạm sạc điện

Kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp gần đây về chính sách phát triển phương tiện giao thông xanh và chính sách phát triển trạm sạc điện cho phương tiện giao thông xanh như sau:

Việc triển khai chuyển đổi năng lượng xanh tại các bộ ngành, địa phương còn chưa tập trung, chưa có trọng tâm nên chưa tạo được kết quả rõ nét.

Do đó, Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với các bộ liên quan đề xuất cơ chế điều hành, quy định rõ trách nhiệm của từng cơ quan.

Rà soát cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ, khuyến khích người dân dùng phương tiện giao thông năng lượng xanh (bao gồm chính sách hỗ trợ đầu tư các trạm sạc điện, hỗ trợ chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang giao thông xanh…), báo cáo Thủ tướng trước ngày 15-9-2024.

Đặc biệt, Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương trình Thủ tướng sửa đổi, bổ sung quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện. Trong đó cần nghiên cứu, đề xuất và đánh giá tác động của cơ chế hỗ trợ giá điện đối với trạm sạc điện.

Đầu tư trạm sạc xe điện ở TP.HCM, tiếp tục chờ hướng dẫn? - Ảnh 2.Phát triển giao thông xanh: mục tiêu đã có nhưng chưa rõ nguồn lực

Chính sách về nguồn lực, hỗ trợ đầu tư để phát triển giao thông xanh nhằm đạt mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính về mức 0 vào năm 2050 là mối quan tâm lớn nhất của nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên