
Hội thảo Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý và trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở các cơ sở giáo dục mầm non; đề xuất mô hình nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ dựa trên nền tảng và công nghệ số do Bộ Giáo dục - Đào tạo tổ chức, sáng 26-11- Ảnh: THẢO THƯƠNG
Ngày 26-11, tại TP.HCM, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý và trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở các cơ sở giáo dục mầm non; đề xuất mô hình nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ dựa trên nền tảng và công nghệ số.
Thừa nhận việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số không chỉ hỗ trợ hoạt động giảng dạy, quản lý mà còn tạo ra môi trường học tập hiện đại, thuận tiện trong việc kết nối giữa nhà trường và gia đình, nhiều giáo viên và cơ sở giáo dục vẫn bày tỏ những trăn trở.
"Không phải giáo viên nào cũng biết, cũng rành máy móc công nghệ, có người quờ quạng, nhất là giáo viên lớn tuổi. Khi trường có đoàn kiểm tra, nhiều lúc giáo viên trẻ 'đỡ' và làm thay việc cho giáo viên lớn tuổi.
Chẳng hạn các phần soạn thảo; các phần liên quan đến sử dụng công nghệ như sổ theo dõi sức khỏe cân nặng, chiều cao và dinh dưỡng, quản lý sức khỏe điện tử; quản lý thực đơn và chế độ ăn, uống, lượng thức ăn qua các phần mềm dinh dưỡng... Sau khi kiểm tra xong, các cô đó lại quay về cách truyền thống", một lãnh đạo trường mầm non ở xã Bà Điểm, TP.HCM chia sẻ.

Một tiết học có sử dụng thiết bị hiện đại, công nghệ thông tin tại Trường mầm non Thành phố (phường Xuân Hoà, TP.HCM) - Ảnh: THẢO THƯƠNG
Dưới góc độ quản lý, bà Lương Thị Hồng Điệp - Trưởng phòng giáo dục mầm non - Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, thông tin thành phố là đô thị đặc biệt, có quy mô giáo dục mầm non lớn nhất nước với gần 5.000 cơ sở giáo dục mầm non, hơn 500.000 trẻ, đa dạng về trường lớp và không ngừng tăng về số lượng.
Bà Điệp thừa nhận việc ứng dụng công nghệ thông tin và hướng tới chuyển đổi số trong giáo dục mầm non mang lại nhiều thuận lợi, nhưng vẫn còn không ít khó khăn, đặc biệt là năng lực số của giáo viên chưa được phổ cập rộng rãi.
"Năng lực số giáo viên còn hạn chế, đặc biệt là ở các nhóm lớp. Dù có tinh thần đổi mới, song kỹ năng thiết kế, biên tập, gắn kết học liệu số với hoạt động giáo dục chưa đồng đều; một số giáo viên chưa được bồi dưỡng chuyên sâu về chuyển đổi số và khai thác dữ liệu số", bà nói.
Cùng quan điểm, bà Lê Hồng Đào - Trưởng phòng mầm non Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ, cho rằng bên cạnh hạ tầng chưa đồng bộ, nguồn lực đầu tư còn hạn chế, năng lực số của giáo viên, thậm chí cán bộ quản lý, chưa đồng đều.
Hội thảo đưa ra nhiều đề xuất, giải pháp. Đó là cần đầu tư cơ sở vật chất và hạ tầng, bổ sung thiết bị hiện đại nhằm đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số; cải tiến phần mềm và hệ thống; hướng dẫn và đào tạo, tập huấn và cho giáo viên thực hành ứng dụng...
Đề xuất nhiều mô hình giáo dục mầm non trên nền tảng số
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, những đề xuất về mô hình nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ cho thấy một bước tiến mới trong việc áp dụng công nghệ vào giáo dục mầm non.
Đó là mô hình lớp học thông minh, lớp học có thiết bị hiện đại, cho phép giáo viên sử dụng phầm mềm giáo dục để soạn giảng, trình chiếu; trẻ được học và tham gia các bài tập trò chơi số hóa. Mô hình này đặc biệt phù hợp với tổ chức hoạt động tích hợp và phát triển năng lực toàn diện cho trẻ.
Hay mô hình quản lý giáo dục trực tuyến, sử dụng phần mềm quản lý, lưu trữ; Mô hình kết nối nhà trường với gia đình qua ứng dụng thông minh, Mô hình thư viện điện tử và học liệu số, Mô hình hệ thống giám sát sức khỏe và an toàn cho trẻ; Mô hình phát triển kỹ năng số cho giáo viên mầm non; Mô hình học tập trực tuyến kết hợp trải nghiệm tại lớp...
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận