03/02/2016 09:08 GMT+7

Đàm phán Syria vào guồng

TÚ ANH
TÚ ANH

TT - Cuộc đàm phán lần này, dưới sự bảo trợ của LHQ, dự kiến kéo dài sáu tháng, nhằm thành lập một chính quyền chuyển tiếp trước khi tổ chức bầu cử tại Syria vào giữa năm 2017.

Hôm qua, theo AFP, đặc phái viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) về vấn đề Syria, ông Staffan de Mistura đã có thể thở phào đôi chút khi cuộc đàm phán giữa các phe nhóm nổi dậy tại Syria cùng chính quyền Damascus có thể bắt đầu tại Geneva (Thụy Sĩ) sau những ngày tranh cãi.

Cuộc đàm phán lần này tuy vậy vẫn có chút khác biệt là các bên lần lượt gặp ông de Mistura tại tòa nhà LHQ ở Geneva để bày tỏ ý muốn của mình.

Đó lại là điểm khó nhất vì các bên đều cương quyết không nhượng bộ trong các yêu sách của mình. Salem al-Meslet, người phát ngôn của phái đoàn đối lập, nhấn mạnh: “Có ba vấn đề quan trọng với chúng tôi: dừng bao vây, thả tù nhân và ngừng không kích nhắm vào thường dân từ phía Nga và chính quyền Damascus”.

Đến nay, Damascus tuyên bố đồng ý trên nguyên tắc cho phép các đoàn xe cứu trợ nhân đạo đến một số thành phố, thị trấn đang bị bao vây và người dân gặp khốn khó. Ông de Mistura cũng đành phải chấp nhận điều đó: “Chúng tôi phải tìm được vài điều cụ thể vì đây là một cuộc thương lượng dài và đau đớn”.

Cuộc đàm phán lần này, dưới sự bảo trợ của LHQ, dự kiến kéo dài sáu tháng, nhằm thành lập một chính quyền chuyển tiếp trước khi tổ chức bầu cử tại Syria vào giữa năm 2017.

Cũng theo AFP, các nhà lãnh đạo trên thế giới sẽ tham gia cuộc họp tại London (Anh) vào ngày 4-2 để gây quỹ 9 tỉ USD hỗ trợ người dân Syria chịu ảnh hưởng của cuộc nội chiến kéo dài 5 năm qua, cũng như hỗ trợ những quốc gia chịu tác động của cuộc khủng hoảng di cư trên toàn châu Âu và Trung Đông.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên