29/01/2016 09:33 GMT+7

Đàm phán hòa bình Syria bị phá vỡ

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Phe đối lập Syria tuyên bố sẽ không tham gia cuộc đàm phán với chính phủ dự kiến diễn ra hôm nay 29-1 tại Geneva, Thụy Sĩ. Nỗ lực đầu tiên chấm dứt cuộc chiến dài 5 năm thất bại.

Những người ủng hộ tổng thống Syria Bashar Al Assad trước một tòa nhà ở Salma ngày 22-1 - Ảnh: AP

Reuters dẫn tin tức cuộc họp của hội đồng phe đối lập Syria tại Riyadh, Saudi Arabia cho biết họ vẫn chưa nhận được câu trả lời thuyết phục cho yêu sách thể hiện sự thiện chí từ chính phủ Syria, trong đó bao gồm chấm dứt không kích và phong tỏa quân sự.

Cho đến nay, ngoại giao hầu như chẳng mấy tác động đến cuộc xung đột Syria, lò lửa khiến châu Âu và các nước khu vực phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tị nạn. De Mistura là đặc sứ quốc tế thứ ba cho Syria. Hai người tiền nhiệm Kofi Annan và Lakhdar Brahimi đều bỏ cuộc. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry là một trong những người thúc đẩy đàm phán diễn ra đúng thời hạn. Ông kêu gọi phe đối lập hãy nắm lấy “cơ hội lịch sử” vô điều kiện để chấm dứt cuộc chiến đẫm máu này.

Thất bại của việc khởi động đàm phán theo kế hoạch cho thấy những thử thách không nhỏ của tiến trình hòa bình Syria giữa lúc chiến sự vẫn đang diễn ra dữ dội.

Một đại diện phe đối lập nói phái đoàn của họ có thể xuất hiện (đàm phán) nếu yêu cầu được đáp ứng trong 1-2 ngày tới, nhưng có thể nói cơ hội này không cao.

Chính phủ Syria đang dần chiếm lại nhiều vùng lãnh thổ từ tay quân nổi dậy với sự giúp đỡ từ Iran và Nga. Họ tuyên bố đã sẵn sàng tham gia thương lượng.

Diễn biến mới nhất là một “đòn đau” cho đặc sứ Liên Hiệp Quốc Staffan de Mistura. Văn phòng ông này vừa tung ra một thông điệp video đến người dân Syria, trong đó tuyên bố đàm phán sẽ diễn ra “trong vài ngày tới”.

Trước thông báo của phe đối lập, người phát ngôn văn phòng đặc sứ De Mistura vẫn còn khẳng định đàm phán sẽ diễn ra ngày 29-1 đúng theo kế hoạch.

Đàm phán Syria lẽ ra được tổ chức hôm thứ hai 26-1 nhưng Liên Hiệp Quốc đã dời lại đến thứ sáu để các bên dàn xếp những bất đồng, trong đó có việc sẽ mời những nhóm nào vào phái đoàn phe đối lập.

Việc loại trừ một phe nhóm người Kurd hùng mạnh đang kiểm soát nhiều khu vực rộng lớn miền bắc Syria khiến nhiều khách mời khác cũng tẩy chay đàm phán. Thổ Nhĩ Kỳ phản đối nhóm này vì cho rằng họ là các phần tử khủng bố.

 

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên