23/01/2016 09:53 GMT+7

Ông Putin từng yêu cầu tổng thống Syria từ chức?

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Nhiều tuần trước khi qua đời ngày 3-1, tướng Igor Sergun - giám đốc cơ quan tình báo quân sự Nga GRU đã được điều tới Damascus để gửi thông điệp yêu cầu ông Assad từ chức.

Tướng Igor Sergun (trái) từng được tổng thống Nga cử làm đặc phái viên tới Syria yêu cầu tổng thống Assad từ chức - Ảnh: AFP
Tướng Igor Sergun (trái) từng được tổng thống Nga cử làm đặc phái viên tới Syria yêu cầu tổng thống Assad từ chức - Ảnh: AFP

Theo Financial Times, tướng Igor Sergun - được cho là người có kinh nghiệm, từng là điệp viên tại Syria từ thời Xô Viết, đã mang thông điệp của tổng thống Vladimir Putin gửi tới ông Bashar al-Assad: Điện Kremline, lực lượng quốc tế hùng mạnh nhất bảo vệ cho nhà lãnh đạo Syria tin rằng đã đến lúc ông Assad nên từ chức.

Tuy nhiên ông Assad kiên quyết từ chối đề nghị này.

Thông tin về sứ mệnh của tướng Igor Sergun do hai quan chức tình báo cao cấp của phương Tây tiết lộ với Financial Times. Cũng theo báo này, Bộ ngoại giao Nga đã chuyển yêu cầu phản hồi về thông tin này tới Bộ quốc phòng Nga, tuy nhiên Bộ quốc phòng Nga trả lời không thể bình luận.

Tuy nhiên ngày hôm qua, 22-1, trả lời câu hỏi của một phóng viên về việc có phải nhà lãnh đạo của Nga đã từng yêu cầu ông Assad từ chức không, một phát ngôn viên của tổng thống Vladimir Putin phủ nhận: “Không, không có chuyện đó”.

Ông Assad mất quyền kiểm soát đất nước năm 2011 và phải đối đầu với một loạt các nhóm vũ trang nổi dậy trong nước, trong đó có tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Chuyến đi của tướng Igor Sergun ngoài việc chuyển thông điệp của tổng thống Nga yêu cầu ông này từ chức còn đề nghị một quá trình chuyển giao quyền lực cho các thành viên khác trong chính phủ Syria và để ngỏ khả năng cho các cuộc đàm phán với những lực lượng nổi dậy ôn hòa trong khu vực.

Tuần qua, các quan chức Liên hợp quốc cũng bày tỏ lo ngại về khả năng vòng đàm phán giữa các bên liên quan về một giải pháp hòa bình cho Syria dự kiến ngày 25-1 khó có thể diễn ra đúng như mong đợi, chưa nói tới việc có thể đạt được một đột phá nào đó hay không.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Nga Syria Assad Putin