21/01/2016 15:54 GMT+7

​Máy bay Nga giúp quân đội Syria giành ưu thế chiến trường

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Các nguồn tin từ Syria cho biết chiến dịch không kích của quân đội Nga đang gây sức ép dữ dội lên cả quân nổi dậy và nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS)...

Cảnh đổ nát hoang tàn ở thành phố Aleppo. Quân đội Syria đang chiếm ưu thế trên chiến trường nhờ sự hỗ trợ của Nga - Ảnh: Reuters
Cảnh đổ nát hoang tàn ở thành phố Aleppo. Quân đội Syria đang chiếm ưu thế trên chiến trường nhờ sự hỗ trợ của Nga - Ảnh: Reuters
Các tay súng nổi dậy Quân đội giải phóng Syria (FSA) chuẩn bị vũ khí chiến đấu. FSA đang thất thế - Ảnh: Reuters
Các tay súng nổi dậy Quân đội giải phóng Syria (FSA) chuẩn bị vũ khí chiến đấu. FSA đang thất thế - Ảnh: Reuters

Chính quyền Syria đang giành lại ưu thế trên chiến trường.

Theo Reuters, các nhóm nổi dậy thừa nhận trong những ngày qua, quân đội Tổng thống Bashar al-Assad với sự hỗ trợ của bộ binh Iran và máy bay ném bom Nga đã tấn công dữ dội nhiều khu vực ở miền tây Syria. Ưu thế đang nghiêng hẳn về phía chính quyền Syria.  

“Phần lớn các vùng do phe đối lập kiểm soát đều đang thu mình phòng ngự vì lực lượng Nga triển khai ồ ạt máy bay, ném bom đạn với số lượng không hạn chế” - ông Jamil al-Saleh, một thủ lĩnh tổ chức nổi dậy Quân đội Giải phóng Syria (FSA), cho biết.

Quân nổi dậy bối rối

Ông Saleh khẳng định viện trợ quân sự của các nước như Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ dành cho quân nổi dậy là không đủ để chống chọi với các đợt tấn công của quân đội Syria.

“FSA đang gặp nhiều khó khăn, các vụ đánh bom ảnh hưởng nặng nề đến một số trụ sở, thiết bị, xe cộ, nhân lực….” - ông Saleh giải thích.

Các thủ lĩnh nổi dậy khác cho biết Saudi Arabia vẫn chưa cung cấp cho họ những loại vũ khí hạng nặng mà họ muốn, ví dụ như tên lửa chống máy bay. Hàng loạt kho vũ khí của quân nổi dậy cũng đã bị bom và tên lửa Nga phá hủy.

Mới đây, quân đội Syria giành một chiến thắng quan trọng là chiếm lại thị trấn Salma ở tỉnh Latakia. Đây là một trong những bước tiến rõ rệt nhất của chính quyền Tổng thống Assad kể từ sau khi Nga can thiệp quân sự vào Syria.

Các quan chức ở Damascus cũng cho biết chính quyền ưu tiên đóng cửa khu vực biên giới phía tây bắc với Thổ Nhĩ Kỳ. Bởi đây là khu vực các nhóm nổi dậy nhận nguồn tiếp tế hàng hóa và vũ khí từ Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện cả không quân Syria và Nga đều đang đánh bom ác liệt khu vực này.

Reuters dẫn lời nhà phân tích Noah Bonsey của Tổ chức Khủng hoảng quốc tế (ICG) nhận định ở thời điểm hiện tại, rõ ràng quân đội Syria đang có ưu thế lớn trên chiến trường nhờ sự hỗ trợ của Nga và Iran.

Lực lượng nổi dậy cũng chịu thiệt hại nặng nề khi thủ lĩnh nổi tiếng Zahran Alloush chết trong một vụ đánh bom gần Damascus.

Ngoài ra, quân đội Syria và đồng minh còn đang mở rộng mặt trận ở miền nam. Mới đây lực lượng này đã tấn công thị trấn Sheikh Maskin gần biên giới Jordan. Các nhóm nổi dậy thuộc liên minh Mặt trận miền nam cho biết máy bay Nga liên tục ném bom hỗ trợ quân đội chính phủ tại đây.

Một nhà ngoại giao phương Tây nhận định quân đội Chính phủ Syria quyết làm suy kiệt liên minh Mặt trận miền nam trước khi các phe phái ở Syria bước vào bàn đàm phán để tìm một giải pháp hòa bình.

Đến nay quân nổi dậy vẫn khẳng định sẽ không đàm phán nếu Nga tiếp tục ném bom. Trong khi đó Chính phủ Syria cho biết sẵn sàng tham gia cuộc đàm phán ngày 25-1 ở Geneva (Thụy Sĩ).

IS cũng đang lao đao

Các nguồn tin cũng khẳng định trên chiến trường Syria, nhóm khủng bố IS đang lao đao khi hứng chịu không kích của cả không quân Nga và liên minh quốc tế do Mỹ lãnh đạo cùng những đợt tấn công trên bộ của quân đội Syria và lực lượng người Kurd.

Mới đây quân đội chính phủ đã thọc sâu vào thị trấn al-Bab do IS kiểm soát ở tỉnh Aleppo. Tổ chức Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR) ước tính các đợt không kích của Nga đã tiêu diệt khoảng 900 tay súng IS.

Giá dầu quốc tế sụt giảm xuống dưới 28 USD/thùng là nguyên nhân khiến IS gặp khó khăn về tài chính.

Do đó IS không thể duy trì cỗ máy chiến tranh và phải cắt giảm lương thưởng của các tay súng, đặc biệt sau vụ bom Mỹ phá kho tiền của tổ chức khủng bố này.

Việc biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ bị giám sát chặt chẽ hơn khiến dòng cực đoan đổ vào Syria để gia nhập IS bị hạn chế đi đáng kể. Ngoài ra, IS cũng lao đao vì đánh mất thành phố Ramadi ở Iraq vào tay quân đội Iraq.

Dù vậy IS vẫn đang kiểm soát nhiều vùng đất ở miền đông và miền trung Syria, trong khi mở các mặt trận mới như tấn công thành phố Deir a-Zor do chính quyền Syria kiểm soát ở miền đông.

 Mỹ hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ bịt cửa biên giới với Syria

Theo Reuters, Chính phủ Mỹ đang hỗ trợ công nghệ cao để Thổ Nhĩ Kỳ thắt chặt kiểm soát biên giới với Syria nhằm chặn dòng cực đoan vào Syria gia nhập IS.

Các quan chức Mỹ cho biết nước này đang xem xét cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ bong bóng giám sát trên không, công nghệ chặn đường hầm và dò chất nổ…

Hiện Thổ Nhĩ Kỳ đang triển khai 25.000 binh sĩ bảo vệ biên giới.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Nga Syria nổi dậy IS