13/12/2015 07:09 GMT+7

Nga bảo vệ cuộc chiến ở Syria

NGUYỄN NGỌC HÙNG
NGUYỄN NGỌC HÙNG

TT - Nga bắt đầu không kích “chống khủng bố” tại Syria từ ngày 30-9. Đến nay vẫn có những cách nhìn nhận khác biệt về kiểu tham chiến của Nga.

Bệnh viện ở Tel Tamer, Syria trúng bom ngày 11-12 khiến nhiều người chết và bị thương - Ảnh: Reuters
Bệnh viện ở Tel Tamer, Syria trúng bom ngày 11-12 khiến nhiều người chết và bị thương - Ảnh: Reuters

Chiến dịch quân sự của Nga chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và các tổ chức khủng bố khác tại Syria là để ngăn chặn mối đe dọa đối với chính nước Nga chứ không phục vụ các mục đích địa chính trị hay thử vũ khí mới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố như vậy tại cuộc họp lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga hôm 11-12.

Kiên quyết bảo vệ căn cứ tại Syria

Tổng thống Nga đánh giá chiến dịch quân sự của Nga tại Syria đã gây thiệt hại lớn cho cơ sở hạ tầng của các tổ chức khủng bố và đã thay đổi căn bản tình hình tại Syria. Chiến dịch không kích của Nga đã hỗ trợ quân đội của Chính phủ Syria thực hiện các cuộc tấn công vào các tổ chức khủng bố tại một số tỉnh.

Tổng thống Putin chỉ thị các binh sĩ Nga hành động kiên quyết tiêu diệt mọi mục tiêu đe dọa không quân cũng như cơ sở hạ tầng của lực lượng Nga tại Syria. 

Tổng thống Putin cũng chỉ thị Bộ Quốc phòng Nga trong khi thực hiện chiến dịch chống khủng bố tại Syria phối hợp hành động với ban chỉ huy của Israel và lực lượng liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu để đảm bảo an toàn bay.

Thực tế Mỹ và phương Tây không ngừng cáo buộc Nga nhắm vào việc triệt hạ quân đối lập Syria hơn là tiêu diệt IS (chiếm khoảng 30% số cuộc không kích, theo tính toán của phía Mỹ).

Tuy mới vào cuộc khoảng hai tháng rưỡi và địa bàn đánh phá của Nga chỉ ở Syria, nhưng hoạt động của Nga vượt trội so với Mỹ cả về số phi vụ, số mục tiêu, cường độ đánh phá và uy lực được huy động.

Có thể đưa ra một số ví dụ:

Chỉ trong bốn ngày đầu tham chiến, Nga thông báo đã tiến hành 60 vụ không kích, tiêu diệt 14 tên, trong đó 12 tên của IS và 2 tên của Nusra. Nhưng theo truyền thông Ả Rập, đã có 39 thường dân thiệt mạng trong các vụ không kích đầu tiên của Nga.

Trong hai ngày 1 và 2-11, máy bay Nga đã không kích 237 mục tiêu “của IS” ở nhiều địa phương. Cũng trong thời gian đó Mỹ chỉ thực hiện 10 vụ không kích, tập trung vào các mục tiêu ở Reqqa và al-Haska. Ngày 9-11, theo thông báo của Nga trong ba ngày trước đó, có tới 137 phi vụ, đánh phá 448 mục tiêu. Các địa phương có mục tiêu bị oanh tạc là Hamah, Idleb, Haleb, Lazqiya, Reqqa.

Như vậy, khu vực tập trung không kích vẫn là vùng tây bắc thuộc quyền kiểm soát của các nhóm nổi dậy không phải IS và trong đó chỉ có TP Reqqa là do IS kiểm soát.

Dùng “hàng khủng”

Trong kiểu không kích tổng lực của mình, Nga đã bắn 28 quả tên lửa đạn đạo từ chiến hạm tại biển Caspian bay qua không phận Iran và Iraq tới các mục tiêu ở Syria. Phía Nga thông báo rằng đã có 120 “mục tiêu khủng bố” bị phá hủy trong “trận hủy diệt” này!

Đến ngày 8-12, Nga lần đầu tiên bắn tên lửa từ tàu ngầm hoạt động tại Địa Trung Hải nhắm vào các mục tiêu khủng bố ở Syria.

Về sức mạnh tàn phá của không quân Nga, báo Ả Rập alarabiya.net nhận xét: “Các vụ không kích do máy bay Nga thực hiện tại các khu vực do phe đối lập kiểm soát để lại những hậu quả nghiêm trọng hơn hẳn so với không kích của không quân Syria”.

Mặc dù không quân của chính quyền Syria cũng dùng máy bay MIG và SU của Nga, nhưng đó là loại kém hiện đại và bom đạn do Syria sử dụng không thể so với mức tàn phá của bom đạn mà máy bay Nga ném xuống thời gian qua.

Người phát ngôn chính thức của Bộ Quốc phòng Nga công nhận Nga đã dùng bom “có điều khiển” loại KAB-500 để đánh vào một trại quân sự của “khủng bố”. Loại bom này công phá lớn và chính xác cao, không chệch mục tiêu quá 5m trong mọi thời tiết, mặc dù được ném từ độ cao 5.000m.

Giới bình luận Ả Rập nhận định rằng với cường độ các cuộc đánh phá dày đặc, các mục tiêu nhắm tới rộng khắp và vũ khí hiện đại cỡ “hủy diệt” như vậy, nếu Nga thật sự chỉ đánh khủng bố tại Syria thì các tổ chức IS và al-Qaeda chắc đã “tan thành tro bụi”!

Cả khối Ả Rập và phương Tây đều cho rằng Nga chủ yếu tập trung đánh phá các nhóm vũ trang đối lập để cứu chính quyền Syria khỏi nguy cơ sụp đổ và tránh cho khu vực có căn cứ quân sự của Nga ở duyên hải tây bắc Syria khỏi bị đe dọa trực tiếp. Nga chỉ thật sự đánh lực lượng IS kể từ sau ngày 18-11, khi Nga khẳng định chính lực lượng khủng bố này đã gây nổ chiếc máy bay Nga trên bầu trời Sinai (Ai Cập) ngày 30-10.

Trung tâm theo dõi nhân quyền Syria, trụ sở tại London (Anh), đã ghi nhận trường hợp hàng trăm dân thường Syria thiệt mạng trong các vụ không kích của Nga, trong đó nghiêm trọng nhất là vụ không kích vào một bệnh viện ở tỉnh Idleb hồi tháng 11.

NGUYỄN NGỌC HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên