01/02/2016 10:51 GMT+7

​Hơn 45.000 dân Syria lại bị quân đội chính phủ bao vây

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Thị trấn Mouadamiya của Syria vừa rơi vào tình cảnh bị các quân chính phủ bao vây khiến hơn 45.000 người dân không được cứu trợ lương thực, y tế.

Cuộc sống của người dân Syria tiếp tục chìm vào những thảm cảnh khi các cuộc xung đột bạo lực chưa yên tại quốc gia này - Ảnh: CBC
Cuộc sống của người dân Syria tiếp tục chìm vào những thảm cảnh khi các cuộc xung đột bạo lực chưa yên tại quốc gia này - Ảnh: CBC

Theo Reuters, Liên hợp quốc đưa ra thông tin cảnh báo này hôm chủ nhật, 31-1. Sự việc diễn ra trong bối cảnh chính quyền của tổng thống Syria, Bashar al-Assad đang đối mặt với yêu cầu từ phía Hội đồng bảo an LHQ về việc phải tạo điều kiện hơn cho công tác cứu trợ nhân đạo tại nước này.

Đó cũng là một phần nội dung trong các cuộc đàm phán hòa bình do LHQ đứng ra làm trung gian giữa các lực lượng đối lập và các bên liên quan tại Geneva.

Trước đó dư luận quốc tế đã chỉ trích mạnh mẽ về thảm cảnh tại Madaya khi hàng chục người dân chết đói vì bị bao vây, phong tỏa trong các khu vực chiến sự.

 Thị trấn Mouadamiya nằm ở vùng ven phía tây nam thủ đô Damascus, thuộc quyền kiểm soát của các nhóm vũ trang nổi dậy từ giữa năm 2012.

Quân đội chính phủ Syria bao vây thị trấn này từ năm 2013 nhưng bắt đầu cho phép hoạt động cứu trợ tại đây từ giữa năm 2014 theo một thỏa thuận ở khu vực.

Tuy nhiên ngày 26-12 năm ngoái, quân đội Syria đã chặn nốt lối vào duy nhất của thị trấn, sau đó chỉ cho phép khoảng 50-100 nhân viên chính phủ rời khỏi khu vực. Theo LHQ, những người dân khác không được cảnh báo về việc phong tỏa.

Trong thông cáo của LHQ ghi rõ, do tình trạng phong tỏa tăng cường tại thị trấn Mouadamiya nên LHQ xác định kể từ ngày 27-1-2016, khu vực này đã rơi vào tình trạng bị bao vây.

Điều kiện sinh hoạt của người dân nơi đây vốn đã tồi tệ, nay lại càng thảm khốc hơn khi việc phong tỏa đã gây ra tình trạng thiếu thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm khác trầm trọng.

Từ tháng 11-2012, thị trấn này không có điện, hầu hết người dân phải sử dụng nước chưa qua xử lý múc từ các giếng đào. Đợt cứu trợ lương thực gần đây nhất là ngày 24-1.

Kể từ đó tới nay LHQ đã hai lần gửi đề nghị đưa xe chở đồ cứu trợ vào đây. Một yêu cầu được chấp nhận nhưng chỉ cho phép cứu trợ bên ngoài thị trấn. LHQ vẫn đang tiếp tục đàm phán để đưa hàng cứu trợ vào trong.

Theo LHQ, đã có 486.700 người đang sống trong tình trạng bị bao vây ở Syria. Họ sống tại các khu vực thuộc kiểm soát của quân chính phủ, Nhà nước Hồi giáo tự xưng và các nhóm nổi dậy khác.

Đây là những người nằm trong tổng số 4,6 triệu dân Syria hiện rất khó tiếp cập với hàng cứu trợ nhân đạo.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên