Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Lê Thái Huy, giám đốc Trung tâm truyền thông - trải nghiệm việc làm sinh viên Trường đại học Hoa Sen, cho biết quy chế người học 2023 được xây dựng dựa trên các quy định liên quan của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Căn cứ trên thông tư của bộ
* Căn cứ nào trường quy định người học hoạt động mại dâm lần thứ 4 bị buộc thôi học?
- Khi xây dựng và soạn thảo quy chế người học, trường căn cứ trên thông tư số 10/2016/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cũng như tham khảo các trường đại học khác.
Trong quá trình triển khai, áp dụng xử lý, sẽ căn cứ trên quy chế và từng trường hợp cụ thể sẽ có những xử lý khác nhau. Trường đại học Hoa Sen hoàn toàn không ủng hộ, và sẽ xử lý nghiêm các hoạt động vi phạm pháp luật, thuần phong mỹ tục.
Do đó trong phụ lục có thể hiện rõ "Nếu nghiêm trọng, giao cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật", chứ không phải chờ đến lần 4. Ngay cả khi lần 1, tùy vào tính chất nghiêm trọng đã có thể xử lý nghiêm minh, còn khi ban hành thì vẫn theo thông tư của bộ như các trường.
* Trường nói xây dựng quy chế theo quy định của bộ. Vì sao quy chế người học 2023 có phụ lục 28 hành vi vi phạm, trong đó có mại dâm trong khi quy chế 2022 không có nội dung này?
- Quy chế 2022 nhà trường vẫn xây dựng dựa trên thông tư của bộ. Tuy nhiên quy chế này không liệt kê đầy đủ các hành vi như thông tư, nên có bổ sung các vi phạm khác "Tùy theo mức độ nhà trường xem xét, nhắc nhở, phê bình hoặc xử lý kỷ luật từ khiển trách đến buộc thôi học".
Khi xây dựng quy chế 2023, trường cập nhật đầy đủ các nội dung vi phạm kỷ luật để sinh viên nắm rõ, tránh những sai phạm khi thông tin không đầy đủ.
* Thông tư số 10/2016/TT-BGDĐT áp dụng cho đối tượng sinh viên đại học chính quy. Quy chế của trường áp dụng kỷ luật (bao gồm cả hoạt động mại dâm) đối với cả học viên cao học, nghiên cứu sinh, sinh viên các hệ và chương trình đào tạo ngoài chính quy. Liệu có đúng quy định?
- Việc xây dựng quy chế người học áp dụng cho các đối tượng như định nghĩa nhằm phân rõ trách nhiệm các đơn vị liên quan trong công tác chăm sóc người học cũng như hoạt động trải nghiệm. Đây cũng là căn cứ cho các quyết định liên quan đến quyền lợi người học như khen thưởng, học bổng... cũng như các văn bản liên quan một cách chặt chẽ, đúng quy định.
Việc mở rộng đối tượng trong định nghĩa người học để quản lý chặt chẽ, phù hợp với các văn bản quản trị nội bộ của trường.
Sinh viên phản ứng vì chưa hiểu
* Vì sao năm nay trường áp dụng tính điểm rèn luyện đối với sinh viên?
- Việc tính điểm rèn luyện đã được hội đồng trường thông qua với nhiều mong muốn. Mục đích động viên và tạo thói quen cho sinh viên tham gia các hoạt động trải nghiệm tại trường. Nhà trường luôn đồng hành với các sinh viên trong các hoạt động, để các em hoàn thiện vừa năng lực, kỹ năng.
Đánh giá điểm rèn luyện sinh viên để ghi nhận sự đóng góp tích cực của các cá nhân tham gia các hoạt động tổ chức tại trường. Đây cũng là một trong những tiêu chí cấp xét các loại học bổng của trường, cũng như để vinh danh những sinh viên có nhiều đóng góp tích cực ở trường hằng năm. Hoặc nhiều sinh viên có nhu cầu xác nhận để xin các học bổng bên ngoài, khi đi xin việc cần xác nhận tham gia các hoạt động…
Thực tế lâu nay sinh viên vẫn tham gia hoạt động, nay trường ghi nhận và tính điểm các hoạt động này.
Việc thực hiện điểm rèn luyện cũng theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo mà các trường hiện nay đang áp dụng. Trường không coi điểm như công cụ bắt sinh viên tham gia các hoạt động mà sinh viên không thích. Các bạn có thể tự chọn các hoạt động trải nghiệm phù hợp với bản thân.
Trường cũng đã thông tin cụ thể đến sinh viên khóa 2023 từ tuần lễ sinh hoạt công dân đầu năm học vào tháng 10-2023 về chủ trương này.
* Vậy theo ông, vì sao sinh viên phản ứng?
- Sinh viên chưa hiểu nên phản ứng. Nhà trường đã giải đáp với các bạn. Sau khi hiểu, các bạn thậm chí chia sẻ lại với các sinh viên khác.
* Như ông nói, việc thực hiện tính điểm rèn luyện là đúng quy chế của bộ. Vậy những năm qua trường không thực hiện tính điểm rèn luyện là làm sai quy chế?
- Những năm trước đây, nhà trường ghi nhận sinh viên tham gia các hoạt động trải nghiệm, seminar theo hình thức tích lũy được quy đổi tính điểm một số môn học, và cũng làm tiêu chí xét các loại học bổng, danh hiệu sinh viên.
Khi xây dựng lại các văn bản quản trị nội bộ, để thêm nhiều hình thức khuyến khích sinh viên tham gia hơn 300 hoạt động trải nghiệm của trường trong 1 năm, nhà trường thấy triển khai thêm quy chế rèn luyện là cần thiết.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận