22/10/2025 17:33 GMT+7

Đại biểu Quốc hội: Bộ Giáo dục quản lý hệ thống đào tạo ngành y sẽ không hợp lý

Một số đại biểu nhìn nhận việc đào tạo trong ngành y tế có đặc thù riêng, do vậy nếu giao toàn bộ việc quản lý hệ thống đào tạo ngành này cho Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ không hợp lý.

Giáo dục - Ảnh 1.

Đại biểu Nguyễn Tri Thức - Ảnh: Q.P

Chiều 22-10, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về các dự án luật liên quan đến giáo dục gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) và Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).

Đào tạo ngành y rất đặc thù

Tại tổ TP.HCM, góp ý về luật Giáo dục đại học (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Tri Thức - Thứ trưởng Bộ Y tế - băn khoăn khi đọc hết dự thảo mà không có một chữ nào về Bộ Y tế.

Ông Thức nhận định: "Như vậy có thể hiểu là toàn bộ hệ thống giáo dục về y tế sẽ do Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý", nếu như vậy ông cho rằng "chưa hợp lý".

Theo ông Thức, đào tạo y tế mang tính rất đặc thù. Một sinh viên y khoa nếu ngồi hội trường càng nhiều, khi ra trường sẽ làm bác sĩ càng dở.

"Bác sĩ giỏi là phải khám, phải học trên người bệnh, xem người bệnh là người thầy, là cuốn sách lớn nhất của đời mình. Ngành y là ngành khoa học thực hành chứ không phải khoa học lý thuyết", ông Thức phân tích.

Từ thực tế trên, theo ông Thức, các chương trình đào tạo y khoa đều thiết kế theo hướng phần lớn thời gian của sinh viên là thực hành ở bệnh viện. Một trường đại học y khoa luôn được kèm theo với một bệnh viện thực hành.

Do đó, ông Thức cho rằng: "Nếu quy định theo hướng chuyển hệ thống giáo dục của y tế về cho Bộ Giáo dục và Đào tạo thì chưa rõ sẽ quản lý ra sao. Không lẽ bệnh viện thực hành do Bộ Y tế quản lý, còn trường đại học lại do Bộ Giáo dục quản lý?".

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng băn khoăn khi dự luật quy định về tổ chức thực hiện chương trình đào tạo, giao Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt thực hiện chương trình đào tạo các ngành đào tạo giáo viên, lĩnh vực sức khỏe và pháp luật.

Ông Thức kiến nghị giữ nguyên thẩm quyền của Bộ Y tế trong việc quản lý các trường đại học y khoa và các trường thuộc khối ngành sức khỏe. Như vậy sẽ phù hợp với lịch sử, đảm bảo chất lượng và đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Quy hoạch rõ để tránh nhà nhà làm trường y, trường dược

Giáo dục - Ảnh 2.

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan - Ảnh: Q.P

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (TP.HCM) cho rằng: "Ngành y tế có đặc thù riêng và đáng tiếc là trong toàn bộ dự thảo luật, không có dòng nào đề cập đến y tế. Điều này khiến tôi nhớ lại Luật Đấu thầu trước đây, khi xây dựng chung một quy trình đấu thầu cho tất cả, từ xi măng, sắt thép đến thuốc men, hậu quả thực tế đã cho thấy rất rõ bất cập".

Theo bà Lan, trong giáo dục, ngành y là ngành đòi hỏi yếu tố thực hành cực kỳ quan trọng, và từ trước tới nay, chúng ta đã làm khá bài bản, khá tốt. Thực tế hệ thống đào tạo hiện nay được kế thừa mô hình Pháp, từ bác sĩ chuyên khoa I, chuyên khoa II, bác sĩ nội trú, bác sĩ thực hành...

"Vì vậy, tôi cho rằng cần phải thiết kế một chương riêng hoặc một định chế rõ ràng trong luật, để công nhận và quy định cụ thể tính đặc thù trong đào tạo y khoa - bảo đảm vừa phù hợp thực tiễn, vừa đúng chuẩn quốc tế", bà Lan kiến nghị.

Nữ đại biểu cũng cho rằng đối với những ngành chuyên môn như ngành y phải có quy hoạch rõ ràng. Theo bà Lan, hiện đang có hiện tượng nhà nhà làm trường y, trường dược, điều này rất đáng lo.

"Mỗi trường đại học y, dược cần phải có quy định rõ ràng về điều kiện cần thiết, không chỉ là đội ngũ giảng viên cơ hữu mà còn cả cơ sở vật chất, kỹ thuật, thể thao, môi trường học tập cho sinh viên", bà Lan nói.

Bà Lan nói thêm: "Đối với đào tạo ngành y cần có quy hoạch cụ thể là bao nhiêu bác sĩ, bao nhiêu nhân lực y tế trong tương lai".

Gom tất cả vào một mối quản lý sẽ khó đạt được mục tiêu nâng cao chất lượng

Đại biểu: Bộ Giáo dục quản lý hệ thống đào tạo ngành y sẽ không hợp lý - Ảnh 3.

Đại biểu Phan Văn Mãi - Ảnh: Q.P

Đại biểu Phan Văn Mãi - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội - bày tỏ thống nhất cao với phân tích của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức về đào tạo trong lĩnh vực y tế.

Ông Mãi cho rằng đây là lĩnh vực đặc thù, đòi hỏi cách tiếp cận khác với tư duy hành chính thông thường.

"Có ba ông thầy rất quan trọng cho tương lai đất nước: thầy giáo, thầy thuốc và thầy pháp lý. Cần đặc biệt chú trọng chất lượng đầu vào, đào tạo thật tốt để họ trở thành những người thầy mẫu mực. Nếu gom tất cả về một đầu mối theo cách hành chính, có thể chúng ta sẽ không đạt được mục tiêu này", ông Mãi nói.

Ông Mãi cho rằng ban soạn thảo cần tiếp thu thêm, thể hiện rõ trong dự thảo luật, thay vì chỉ dừng lại ở quy định nghị quyết.

Đại biểu: Bộ Giáo dục quản lý hệ thống đào tạo ngành y sẽ không hợp lý - Ảnh 4.Đại biểu Quốc hội đồng tình làm một bộ sách giáo khoa, đề nghị kiểm soát giá

Nhiều đại biểu Quốc hội đồng tình việc duy trì thống nhất cả nước một bộ sách giáo khoa, song cần đánh giá kỹ lưỡng việc lựa chọn các bộ sách và kiểm soát đối với sách tham khảo.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất