
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn - Ảnh: GIA HÂN
Chiều 22-10, Quốc hội thảo luận tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).
Dự kiến sử dụng bộ sách giáo khoa nào?
Nêu ý kiến thảo luận, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cho biết việc thống nhất một bộ sách giáo khoa chắc chắn phải làm. Song ông muốn biết hai nội dung là dự kiến sử dụng bộ sách nào và thời gian thực hiện?
Bởi ông Trí cho rằng theo kế hoạch, từ năm học 2026 - 2027 sẽ thực hiện sử dụng một bộ sách giáo khoa thống nhất nhưng có vẻ "gấp quá", bởi hiện nay đã gần hết năm 2025 rồi.
Ông nói vấn đề này liên quan rất lớn đến ban soạn thảo, nhưng tại sao trong dự Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục không có quy định. Trong khi dự luật này nếu được Quốc hội thông qua vào cuối kỳ họp sẽ là căn cứ để vận dụng thực hiện.
Từ đó ông đề nghị xem xét, bổ sung vào dự luật để sau này bộ có thể dễ dàng triển khai thực hiện.
Đại biểu Nguyễn Tuấn Thịnh (Hà Nội) cũng nêu từ năm học 2026 - 2027, tức từ tháng 9-2026 sẽ thực hiện một bộ sách giáo khoa thống nhất và đây là "thách thức, rất khó". Nhưng phải thực hiện để thể chế nghị quyết 71 của Bộ Chính trị và việc thực hiện của bộ là kịp thời.
Dự luật quy định Nhà nước cung cấp một bộ sách giáo khoa sử dụng thống nhất toàn quốc, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục, chất lượng, hiện đại, phù hợp với mục tiêu giáo dục.
Chính phủ quy định việc miễn phí sách giáo khoa cho học sinh; thực hiện các giải pháp xã hội hóa phù hợp về sách giáo khoa, bảo đảm tính bền vững và đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục.
Ông cho rằng quy định như vậy phù hợp, song khi cung cấp sách giáo khoa miễn phí với một bộ sách giáo khoa thống nhất thì đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu để khi hướng dẫn thực hiện khả thi.
Ông đề xuất nên in sách giáo khoa tặng cho các nhà trường và nhà trường cho học sinh mượn. Như vậy vừa miễn phí vừa đảm bảo tiết kiệm, không phải làm hằng năm phải mua, thay sách giáo khoa.
Trong trường hợp có các cuốn sách bị hư hỏng, học sinh làm mất sẽ phải bồi thường, mua cấp bù. "Khi đó thực hiện chủ trương miễn phí sách giáo khoa sẽ thuận lợi", ông Thịnh nêu.
Về quy định Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt sách giáo khoa, ông đề nghị gộp lại, giao Chính phủ quy định chi tiết.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí - Ảnh: GIA HÂN
Đang xây dựng đề án biên soạn một bộ sách giáo khoa thống nhất
Giải trình sau đó về vấn đề một bộ sách giáo khoa thống nhất, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng đại biểu Nguyễn Anh Trí không nên lo lắng. Bởi việc này bộ đang xây dựng đề án thực hiện.
"Trong đề án có phương án và sẽ xin ý kiến Tổng Bí thư, trình Thủ tướng phê duyệt. Cố gắng nhanh nhất trong tháng 11 sẽ có phương án", Bộ trưởng Sơn thông tin và khẳng định sẽ kịp thực hiện trong năm học 2026 - 2027.
Nêu ý kiến sau đó, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho hay nghe Bộ trưởng thông tin, ông thấy rất yên tâm, phấn khởi và cố gắng làm được như vậy là tốt nhất.
Ông đề nghị nếu có sử dụng các bộ sách giáo khoa trong các bộ đang dùng cần hết sức chú ý, bởi lỗi rất nhiều và tại Quốc hội khóa XIV, các đại biểu Quốc hội cũng có ý kiến rất nhiều.
Về thẩm định sách giáo khoa, dự thảo luật quy định Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thành lập Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa theo từng môn học, hoạt động giáo dục ở từng cấp học, lớp học để thẩm định. Quy định này, đại biểu Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) cho rằng "hoàn toàn phù hợp", song bà đề nghị có quy định để bảo đảm tính độc lập, minh bạch trong quy trình thẩm định, tránh tình trạng vừa quản lý vừa thẩm định.
Bà nhấn mạnh nên có tiêu chuẩn rõ ràng với thành viên hội đồng và ưu tiên đội ngũ chuyên gia, nhà giáo có kinh nghiệm, không có lợi ích liên quan đến các nhà xuất bản.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận