19/11/2021 17:12 GMT+7

Đà Nẵng có gán trách nhiệm cho doanh nghiệp quá lớn khi đón khách quốc tế?

TẤN LỰC
TẤN LỰC

TTO - Doanh nghiệp du lịch tại Đà Nẵng cho rằng phương án đón khách quốc tế vừa được Sở Du lịch đưa ra gán trách nhiệm cho doanh nghiệp quá lớn, trong khi việc đón khách thời điểm này có nhiều rủi ro.

Đà Nẵng có gán trách nhiệm cho doanh nghiệp quá lớn khi đón khách quốc tế? - Ảnh 1.

Đón du khách đến Đà Nẵng trong một chương trình kích cầu hồi năm 2021 - Ảnh: TẤN LỰC

Chiều 19-11, Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức hội nghị triển khai phương án thí điểm đón và phục vụ khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng với sự tham gia của các doanh nghiệp du lịch TP.

Theo phương án này, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ đón và phục vụ khách quốc tế chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 ra ngoài cộng đồng hoặc trong đội ngũ nhân viên phục vụ nếu không tuân thủ các quy định về an toàn phòng chống dịch.

Doanh nghiệp chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu để khách trong thời gian sử dụng dịch vụ tại đơn vị nhưng không quản lý giám sát để khách đi ra khỏi khu vực đơn vị cho phép.

Về việc xử lý khi có F0, ông Nguyễn Trí Thức - đại diện Sở Y tế Đà Nẵng - cho biết khi trên chuyến bay có khách là F0 thì toàn bộ người đi chuyến bay là F1. Nếu khách là F0 không có triệu chứng thì tiếp tục theo dõi giám sát tại cơ sở lưu trú. Đối với F0 còn lại sẽ đưa vào điều trị tại Bệnh viện dã chiến KTX phía Tây TP.

Đối với các F1 có khả năng cao thành F0, tiếp xúc nhiều với F0 sẽ cách ly tại cơ sở lưu trú 7 ngày, xét nghiệm 3 lần. Với các F1 khác không ngồi gần F0 có xét nghiệm âm tính thì tiếp tục tham gia tour khép kín cùng các F1 khác, không tách nhóm và tiếp xúc nhóm khách khác.

Ông Lê Tấn Thành Tùng - phó tổng giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours) - nhận định rằng hướng dẫn đón khách nêu trách nhiệm doanh nghiệp quá lớn, hầu như toàn bộ các vấn đề xảy ra đều đưa về trách nhiệm của doanh nghiệp, trong khi rủi ro của doanh nghiệp khi tham gia đón khách quốc tế rất cao.

"Trách nhiệm doanh nghiệp nhiều như vậy thì quyền lợi của chúng tôi là gì? Nên chăng ngành chức năng cần có chính sách hỗ trợ cho đơn vị lữ hành, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch khi tổ chức đón khách quốc tế" - ông Tùng đặt vấn đề. 

Theo ông Tùng, hiện các doanh nghiệp du lịch tại Đà Nẵng đang vô cùng thận trọng vì rủi ro quá lớn, nhưng thận trọng quá thì khách lại không đến. Hiện nay khách quốc tế đã đến Quảng Nam vì tỉnh này đã mở cửa các điểm đến Hội An, Mỹ Sơn, trong khi các điểm đến lớn tại Đà Nẵng vẫn còn đóng cửa. 

Doanh nghiệp này cho biết một số du khách các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản và ASEAN có quan tâm hỏi về du lịch Đà Nẵng nhưng không đặt tour khi các khu điểm du lịch lớn chưa mở cửa. Do đó, TP nên vận động, hỗ trợ các điểm đến lớn mở cửa để có nơi tham quan, vui chơi cho du khách.

Ông Nguyễn Xuân Bình - phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng - cho biết sẽ cố gắng hết sức để khi TP mở cửa sẽ có khách. Sở Du lịch cũng sẽ tham mưu TP kết nối liên thông với tỉnh Quảng Nam để trao đổi khách quốc tế giữa hai địa phương. 

Về câu chuyện trách nhiệm của các bên khi đón khách quốc tế, ông Bình cho biết TP đã ban hành hướng dẫn liên ngành về trách nhiệm của các bên liên quan trong việc đón khách. Trong đó, các bên liên quan trong phạm vi thẩm quyền và trách nhiệm của mình sẽ chung tay cùng doanh nghiệp du lịch để thực hiện kế hoạch đón khách quốc tế. 

Chùm ảnh: Du khách quốc tế vui vẻ thư giãn ở khu nghỉ dưỡng Quảng Nam Chùm ảnh: Du khách quốc tế vui vẻ thư giãn ở khu nghỉ dưỡng Quảng Nam

TTO - Những đoàn khách quốc tế đầu tiên đến Quảng Nam tỏ ra khá vui vẻ, thoải mái ở khu nghỉ dưỡng.


TẤN LỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên