27/11/2013 11:38 GMT+7

Cựu thủ tướng Ukraine Tymoshenko tuyệt thực trong tù

NGUYỆT PHƯƠNG - TRƯỜNG SƠN
NGUYỆT PHƯƠNG - TRƯỜNG SƠN

TTO - Hôm qua 26-11, cựu thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko bắt đầu tuyệt thực trong tù, bày tỏ sự ủng hộ với hàng chục nghìn người đang biểu tình dữ dội ở Kiev phản đối vụ Tổng thống Viktor Yanukovych hủy ký thỏa thuận hợp tác với Liên minh châu Âu (EU).

Jk3Vv5hI.jpgPhóng to
Người biểu tình diễu hành trên đường phố Ukraine Ảnh: Reuters

Ukraine: biểu tình phản đối chính phủ biến thành bạo động

Theo hãng tin AFP, bà Tymoshenko viết thư gửi người biểu tình khẳng định bà tuyệt thực để yêu cầu ông Yanukovych phải ký hiệp ước liên kết và thương mại tự do với EU.

“Nếu Yanukovych không ký thỏa thuận với EU vào ngày 29-11, hãy trục xuất ông ta và bè lũ tham nhũng khỏi Ukraine bằng các phương thức hòa bình và hợp hiến. Đừng dừng lại!” - bà Tymoshenko nhắn nhủ.

Hiện vẫn có khoảng 20.000 người tập trung ở Kiev để biểu tình phản đối quyết định của ông Yanukovych. Dù các cuộc biểu tình từ hôm 24-11 diễn ra trong hòa bình, một số nhóm người đã đụng độ với cảnh sát.

Mới đây, Tổng thống Yanukovych lên truyền hình khẳng định ông buộc phải quay đầu với EU do lo ngại nguy cơ đổ vỡ nền kinh tế nếu quan hệ thương mại với Nga bị đứt quãng.

“Tôi không thể làm tổn hại đất nước và người dân Ukraine” - ông Yanukovych nhấn mạnh. Hiện nền kinh tế Ukraine đang suy thoái, nợ công ngày càng chồng chất. Do đó giới quan sát nhận định việc mất đi thị trường Nga sẽ là cú đòn quá lớn giáng vào đất nước này. Trong khi đó, thỏa thuận với EU sẽ không đem lại lợi ích kinh tế ngay lập tức, do đó Tổng thống Yanukovych khó có sự lựa chọn nào khác.

Theo Reuters, mới đây các quan chức EU tuyên bố vẫn hi vọng chính phủ Ukraine sẽ ký hiệp ước liên kết vào ngày 29-11. Ông Yanukovych vẫn sẽ đến dự Hội nghị Đối tác phương Đông (EPS) ở Vilnius (Lithuania) vào ngày 28 và 29-11 và EU hi vọng có thể thuyết phục ông Yanukovych vào phút chót.

Hôm nay 27-11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng yêu cầu các quan chức EU ngừng công kích Ukraine.

Putin kêu gọi EU ngừng chỉ trích Nga

Hôm qua 26-11, Tổng thống Nga Vladimir Putin lên tiếng kêu gọi lãnh đạo các nước châu Âu ngừng chỉ trích Nga đã gây áp lực khiến Chính phủ Ukraine đột ngột ngừng ký kết hiệp ước thương mại với Liên minh châu Âu (EU).

aHBLsgxP.jpgPhóng to
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại buổi họp báo ở thành phố Trieste (Ý) hôm 26-11 - Ảnh: Reuters

“Tôi kêu gọi bạn bè tôi ở Brussels, những bạn bè tốt của cá nhân tôi ở Ủy ban châu Âu, xin hãy rút lại những lời gay gắt” - Reuters dẫn lời ông Putin nói trong buổi họp báo chung sau khi hội đàm với Thủ tướng Ý Enrico Letta ở Trieste hôm 26-11.

Những chỉ trích mà ông Putin muốn nói là việc Chủ tịch EU Herman Van Rompuy và Chủ tịch Ủy ban châu Âu José Manuel Barroso cùng tuyên bố “phản đối mạnh mẽ” hành động và ảnh hưởng của Nga lên quyết định của Ukraine hôm thứ hai vừa qua.

Trước đó, hôm 21-11, đúng một tuần trước khi Ukraine và EU dự kiến gặp nhau để ký kết thỏa thuận tự do thương mại và chính trị quan trọng, Ukraine tuyên bố bác bỏ khả năng ký các thỏa thuận này để quay lại đàm phán gia nhập Liên minh Thuế quan với Nga.

Quyết định gây sốc này châm ngòi cho làn sóng phản đối được cho là lớn nhất kể từ cuộc Cách mạng Cam hồi năm 2004 ở Ukraine, với hàng chục ngàn người tràn xuống đường biểu tình tại thủ đô Kiev và miền tây Ukraine, theo AFP.

EU cáo buộc Nga đã gây áp lực khiến Ukraine từ bỏ ý định ký kết các thỏa thuận, dự kiến diễn ra khi hai bên gặp nhau tại một hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius (thủ đô Lithuania) vào ngày 28-11 tới.

Song ông Putin phủ nhận cáo buộc từ phía Bỉ nói Nga gây áp lực buộc Ukraine rút khỏi ký kết với EU, và cho rằng thỏa thuận thương mại tự do giữa EU và Ukraine sẽ là một “hiểm họa lớn” với nền kinh tế Nga.

Hàng hóa từ EU được miễn thuế có thể sẽ tràn ngập thị trường Nga nếu thỏa thuận trên được ký kết bởi hiệp định thương mại tự do đang có giữa Matxcơva và Kiev, theo BBC.

“Chúng tôi chưa sẵn sàng mở toang cửa cho hàng hóa châu Âu như thế” - ông Putin nói.

NGUYỆT PHƯƠNG - TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên