24/11/2013 22:43 GMT+7

Ukraine: biểu tình phản đối chính phủ biến thành bạo động

VIỆT TOÀN
VIỆT TOÀN

TTO - Ngày 24-11, cảnh sát Ukraine đã phải sử dụng dùi cui và hơi cay để đối phó với hàng chục ngàn người biểu tình tại thủ đô Kiev phản đối chính phủ từ bỏ việc ký kết hiệp ước thương mại với Liên minh châu Âu (EU).

q73JZJ0r.jpgPhóng to
Cảnh sát đụng độ người biểu tình ở thủ đô Kiev hôm 24-11 - Ảnh: Reuters

Theo AFP, phía tổ chức biểu tình tuyên bố có đến 100.000 người tham gia nhưng cảnh sát ước tính con số này chỉ khoảng 20.000 người.

Những người biểu tình vẫy cờ EU và đảng đối lập, diễu hành xuyên qua trung tâm thành phố và hô to các khẩu hiệu ủng hộ phương Tây và chống chính phủ. Họ còn tìm cách xông vào tòa nhà chính phủ và tấn công cảnh sát bằng đá và các bảng hiệu trong tay, buộc lực lượng an ninh phải dùng dùi cui và bắn hơi cay để ngăn cản.

Hôm 21-11, Kiev đột ngột tuyên bố ngừng các hoạt động chuẩn bị ký Hiệp ước liên kết với EU trước thềm một hội nghị thượng đỉnh quan trọng ở Vilnius (thủ đô của Lithuania), một quyết định bị các nhà ngoại giao phương Tây chỉ trích là được đưa ra do áp lực từ Nga.

Mátxcơva trước đó tuyên bố sẽ trừng phạt kinh tế nếu Ukraine ký hiệp ước này vì điện Kremlin vẫn muốn Kiev gia nhập khối Liên minh thuế quan do Nga dẫn đầu. Hồi đầu tháng, tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych đã có các cuộc hội đàm với tổng thống Nga Vladimir Putin khi ông thăm Mátxcơva.

Thay cho hiệp ước liên kết, chính phủ Ukraine đề xuất thành lập liên kết ba bên gồm EU-Ukraine-Nga nhưng EU từ chối. Hiệp ước liên kết Ukraine-EU được khởi xướng vào tháng 3-2007 nhằm tạo khuôn khổ hợp tác song phương và là một phần trong sáng kiến Đối tác phương Đông của EU.

VIỆT TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên