Youtuber Color Man (bìa trái) trải nghiệm công việc bán há cảo, xíu mại, súp cua cùng chị em cô Hoa và cô Nguyệt ở quận 5, TP.HCM - Ảnh: NVCC
Từ các chuyến đi quay những câu chuyện đường phố hay ẩm thực đường phố, anh Bửu Điền bắt gặp nhiều hoàn cảnh là các cụ lớn tuổi, người khuyết tật mưu sinh với gánh hàng rong hay xe đẩy trên đường nên anh đã thực hiện chương trình truyền hình thực mang tên Tiếng rao 4.0, phát trên YouTube.
Anh Bửu Điền cho biết: "Tiêu chí chọn nhân vật chương trình là những người bán hàng rong lớn tuổi, không đủ sức lao động, không sống nhờ vào con cháu, phải tự lực cánh sinh như bán trái cây, hột vịt lộn, bột chiên, hủ tiếu gõ, bánh mì,...
Là những người kiên quyết không cầu xin sự thương hại, hay thương xót, không người nuôi dưỡng, thậm chí là những người khuyết tật nhưng vẫn lao ra đường mưu sinh, cố gắng lao động bằng đôi tay, bằng năng lực của mình. Ưu tiên các trường hợp phải nuôi con, lo cho cháu…
Là những người có thu nhập thấp, mỗi ngày kiếm được trên dưới 100.000 đồng tiền lời".
Anh Bửu Điền nở nụ cười tươi trước khi cất tiếng rao mời gọi khách - Ảnh: NVCC
Sở dĩ chương trình mang tên Tiếng rao 4.0 vì chương trình sẽ gợi nhớ lại tiếng rao rất thân thương ‘Ai bánh mì nóng giòn không’, hay tiếng rao 'bánh chưng bánh giò' ở những con hẻm lúc sáng sớm của người gánh hàng rong, tạo nên thanh âm không thể thiếu trong cuộc sống.
Từ đó quảng bá được món ăn đường phố, giúp đỡ cho người có hoàn cảnh khó khăn phải mưu sinh trên đường phố.
Điểm đặc biệt trong format chương trình này có phần livetream bán hàng. Anh Bửu Điền sẽ trải nghiệm trực tiếp các hoạt động bán hàng của từng nhân vật. Anh dùng sức lực, ảnh hưởng của mình để bán hàng và kêu gọi sự giúp đỡ cho các hoàn cảnh khó khăn, mang đến cho họ hy vọng mới trong cuộc sống.
Anh Bửu Điền cũng có năng khiếu chiết nước mắm vào bọc nhỏ - Ảnh: NVCC
"Trong vòng 60 đến 90 phút, đứng bán một món hàng không thể tạo được kỳ tích, chẳng hạn không thể bán được 200 ổ bánh mì trong thử thách giúp nhân vật ở Cần Thơ được.
Với sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, tôi livestream để rao bán hàng trong 45 phút. Khán giả biết mình đang bán ở đâu để đến ủng hộ. Với sự trợ giúp của công nghệ 4.0, tôi có thể giúp nhân vật bán hàng nhanh hơn, nhiều hơn", anh Bửu Điền chia sẻ.
Anh Bửu Điền dùng sức ảnh hưởng của mình kêu gọi khán giả mua hàng ủng hộ - Ảnh: NVCC
Trong tập đầu tiên, anh Bửu Điền giúp chú Năm, 77 tuổi, ngụ quận 8, TP.HCM bán kẹo bông gòn và chong chóng. Mỗi ngày, chú Năm thu nhập được khoảng 20.000 đồng thì trong buổi sáng anh đặt chỉ tiêu bán 100 ngàn đồng. Trong 90 phút ngược chạy xuôi, anh đã bán được 125.000 đồng.
Trường hợp cô Nguyên chú Phúc ở Cần Thơ, bán được hơn 10 ổ bánh mì với giá 10.000 đồng/ổ mỗi ngày nhưng khi anh Bửu Điền quay chương trình này đã giúp cô chú bán được 200 ổ bánh mì.
Cũng có những người không mua hàng mà đến cho tiền ủng hộ nhân vật hoặc mua không giá. Chẳng hạn như có người mua một ổ bánh mì với giá 200 USD. Kết thúc thử thách, cô chú thu về gần 20 triệu đồng.
Đông đảo các em học sinh mua kẹo bông gòn ủng hộ - Ảnh: NVCC
Hay như cô chú bán hột vịt lộn từ tối đến 3g sáng, chỉ bán được 80 - 90 trứng. Nhưng khi anh Bửu Điền đứng bán thì được 150 trứng chỉ trong vòng 1,5 tiếng, cô chú được về sớm và đây cũng là lần đầu tiên trong cuộc đời được về sớm.
Tuy nhiên, trường hợp của cô Hoa và cô Nguyệt ở quận 5, TP.HCM, Bửu Điền đã không hoàn thành được thử thách bán hết nồi súp.
Anh Bửu Điền trải nghiệm bán kẹo bông gòn cùng chú Năm ở quận 8, TP.HCM - Ảnh NVCC
Nhưng so với các nhân vật, anh Bửu Điền đã bán xuất sắc. Số tiền bán được lớn nhiều hơn so với ‘doanh thu’ hàng ngày của nhân vật, có thể gấp 5, gấp 10 lần, có khi gấp mấy chục lần.
Anh Bửu Điền cho biết thêm: "Cái hay ở chỗ mình phải trải nghiệm, hóa thân thành những người bán hàng thật sự, để hiểu hơn về cái nghề, hiểu hơn cái khó khăn của họ, và mình dùng sức ảnh hưởng của mình để đưa thật nhiều khách hàng đến với họ, để giúp họ có ngày bán hàng nhiều nhất".
Ngoài số tiền giúp nhân vật từ việc bán hàng trong một ngày, chương trình còn gửi tặng nhân vật 3 triệu đồng (tương đương 1 tháng thu nhập của nhân vật), gạo và nhu yếu phẩm.
Trước mắt, chương trình thực hiện tại TP.HCM và tiến tới mở rộng khắp các tỉnh, thành trên cả nước trong thời gian tới.
Tiếng rao 4.0 gồm 26 tập, được phát lúc 20h thứ 3 hàng tuần trên kênh YouTube Color Man.
Nụ cười hạnh phúc của cô Nguyên chú Phúc khi được bán phụ bánh mì - Ảnh: NVCC
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận