Thứ 4, ngày 8 tháng 4 năm 2020

Cơ trưởng máy bay Ethiopia bị rơi chưa được làm quen phần mềm mới?

21/03/2019 20:16 GMT+7

TTO - Cơ trưởng chuyến bay của Hãng hàng không Ethiopia gặp nạn ngày 10-3 khiến 158 người thiệt mạng chưa được huấn luyện phút nào trên máy giả lập thế hệ mới dành riêng cho dòng máy bay Boeing 737 MAX.

Cơ trưởng máy bay Ethiopia bị rơi chưa được làm quen phần mềm mới? - Ảnh 1.

Phần còn lại của một động cơ chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 của Hãng hàng không Ethiopia gặp nạn ở thủ đô Addis Ababa ngày 6-3 - Ảnh: REUTERS

Thông tin trên vừa được một đồng nghiệp của phi công này tiết lộ với Hãng tin Reuters ngày 21-3.

Theo nguồn tin này, thiết bị giả lập này chỉ mới được Hãng hàng không Ethiopia tiếp nhận cách đây 2 tháng.

Cơ trưởng chuyến bay gặp nạn, ông Yared Getachew (29 tuổi), có lịch huấn luyện định kỳ vào cuối tháng 3, nhưng chưa kịp tham gia thì đã gặp tai nạn, vị này cho biết.

Chuyến bay mang số hiệu ET302 của Hãng hàng không Ethiopia khởi hành từ thủ đô Addis Ababa đi Kenya gặp sự cố và rơi xuống đất chỉ ít phút sau khi cất cánh ngày 10-3. Không ai sống sót trong số 158 hành khách và thành viên phi hành đoàn.

Dòng 737 MAX của nhà sản xuất máy bay Boeing được trang bị Hệ thống tăng cường chức năng điều khiển (MCAS) chưa từng xuất hiện trong các dòng máy bay cũ hơn. Hệ thống này giúp máy bay tự động chúc mũi xuống khi nhận thấy có nguy cơ rơi vào tình trạng thất tốc.

Theo Reuters, Hãng hàng không Ethiopia chỉ có máy giả lập dùng chung cho các dòng Boeing 737 - tức chưa được tích hợp hệ thống MCAS - trước khi tiếp nhận máy giả lập thế hệ mới dành riêng cho dòng 737 MAX vào tháng 1-2019.

Cơ trưởng máy bay Ethiopia bị rơi chưa được làm quen phần mềm mới? - Ảnh 2.

Nguyên lý hoạt động của Hệ thống tăng cường chức năng điều khiển (MCAS) - Đồ họa: BÌNH AN

Theo quy định, mỗi phi công của Hãng hàng không Ethiopia phải được tập huấn trên máy giả lập 6 tháng/lần. Đợt huấn luyện tiếp theo của phi công Yared Getachew rơi vào cuối tháng 3, tức ông chưa được huấn luyện lần nào trên máy giả lập mới của dòng MAX.

"Boeing chưa hề gửi cho chúng tôi tài liệu hướng dẫn dành cho hệ thống MCAS. Chúng tôi biết về hệ thống này từ các phương tiện truyền thông còn nhiều hơn từ phía Boeing" - nguồn tin của Reuters cho biết.

Trong khi đó, Hãng hàng không Ethiopia ngày 21-3 khẳng địng tất cả phi công điều khiển dòng 737 MAX của hãng đều đã tham gia khóa huấn luyện được Boeing khuyến cáo về sự khác biệt giữa dòng 737 NG trước đây và dòng 737 MAX mới.

Hiện chưa rõ cơ phó Ahmednur Mohammed (25 tuổi) của chuyến bay gặp nạn đã được huấn luyện trên máy giả lập dòng 737 MAX hay chưa.

Được biết, chi phí cho một máy giả lập buồng lái thế hệ mới của Boeing có thể lên đến 6-15 tỉ USD tùy vào cấu hình mong muốn của từng hãng bay, theo Reuters.

737 MAX trở thành 737 MAX trở thành 'gà đẻ trứng vàng' của Boeing ra sao?

TTO - Trước cuộc canh tranh khốc liệt với hãng Airbus của châu Âu, hãng Boeing của Mỹ đã cho ra đời dòng máy bay 737 MAX với nhiều cải tiến ưu việt, trở thành đối thủ trực tiếp của dòng A320 NEO.

TUẤN SƠN
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận